Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
12:10 (GMT +7)

Cảnh giác với hoa, cây cảnh rởm dịp cuối năm

VNTN - Bao giờ cũng vậy, bước vào giai đoạn cuối năm, chuẩn bị Tết là thị trường hoa, cây cảnh dùng cho việc trang trí không gian vườn tược, ngôi nhà... lại nhộn nhịp, sôi động. Người dân mua đông, sức tiêu thụ mạnh nên vài tháng cuối năm được xem là "mùa gặt" của những người hành nghề bán dạo hoa, cây cảnh.

Nhiều người dân, nhất là các bà nội trợ, hễ bắt gặp người bán dạo hoa, cây cảnh mà thấy đẹp, ưng mắt, đặc biệt là giá cả phải chăng, hợp túi tiền là sẵn sàng mua. Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng như vậy nên những năm gần đây có không ít những người bán dạo được xem là "gian thương" khi họ đã “mông má” làm rởm hoa, cây cảnh để lừa gạt người mua.

Người dân mua phải những chậu hoa, cây cảnh làm rởm khi mang về trồng, trưng dăm ba ngày đã héo rũ rồi chết. Nhưng cũng chẳng làm gì được ngoài mang bực vào người. Bởi không giống mua ở tại các cửa hàng, tiệm cố định có thể được bảo hành khi xảy ra sự cố, thì việc mua của những người bán dạo khó lòng có thể gặp lại để bắt đền, nhất là những người có ý định làm rởm hoa, cây cảnh thường bán luân chuyển địa điểm, nhằm tránh gặp lại những nạn nhân đã bị “ăn quả lừa”!

Thủ thuật “mông má” làm rởm hoa, cây cảnh của những người bán dạo rất tinh vi. Hầu như bất cứ loại hoa, cây cảnh nào họ cũng có thể “mông má”, làm rởm cho đẹp, sinh động và bắt mắt. Các loại hoa, cây cảnh hay bị làm rởm nhất, lên tới 70-80%, là những chậu cây sung, si, lộc vừng, khế cảnh, me cảnh...

Một chậu sung cảnh nhìn nhỏ nhắn, dáng thế rất đẹp, có các chùm quả sai trĩu trịt từ gốc lên tới tận các cành nhỏ, nhìn vô cùng thích mắt, nhưng thực chất đã được những người bán lấy các chùm quả tại những cây khác, sau đó dùng keo 502 gắn vào thân cây sung cảnh, nếu ai không để ý, xem kỹ càng là bị mắc lừa. Khi mang chậu sung cảnh được làm rởm đó về chơi thì chỉ sau vài ngày, các chùm quả được gắn keo sẽ héo vàng và rụng hết.

Hay như cây lộc vừng nhỏ được trồng trong chậu, người bán hái những nhánh dây hoa lộc vừng dài, đỏ đẹp từ những cây lớn, sau đó dùng keo 502 gắn chặt lên các cành của chậu lộc vừng cảnh, nhìn vô cùng đẹp. Cũng giống như những chùm quả sung rởm được gắn vào thân, những dây hoa lộc vừng gắn keo cũng sẽ nhanh chóng bị héo, rụng sau vài ngày...

Có một thực trạng làm rởm hoa cây cảnh nữa mà người tiêu dùng nên biết, đó là có không ít khóm hoa, bụi hoa, chậu cây cảnh... không có gốc rễ như nguyên bản, mà chỉ là những cành, nhánh được cắt, chặt rồi cắm vào bầu đất, trồng vào giỏ, chậu sành… và sẽ héo rồi chết khô sau thời gian ngắn.

Có thể thấy, có rất nhiều thủ thuật, chiêu trò tinh vi mà những người bán dạo làm để lừa gạt người mua. Mọi người dân hãy thật thận trọng, cảnh giác khi mua hoa, cây cảnh của những người bán dạo ở lề đường, góc phố để tránh tiền mất mà rước bực vào thân.

Thạch Bích Ngọc

(TP. Hồ Chí Minh)

 

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục