Thứ năm, ngày 16 tháng 01 năm 2025
02:09 (GMT +7)

Cảnh giác với chiêu trò cài app thanh toán tiền điện

VNTN- Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi điện thoại giả danh nhân viên Điện lực Thái Nguyên để yêu cầu nộp tiền điện thoại qua app. Một số người do mất cảnh giác đã làm theo những gì các đối tượng hướng dẫn, khiến tiền trong tài khoản đã bị trừ lên tới hàng chục triệu đồng.

Tài khoản thấu chi của ông N.G.B bị trừ hai lần, tổng cộng gần 20 triệu đồng
Tài khoản thấu chi của ông N.G.B bị trừ hai lần, tổng cộng gần 20 triệu đồng

Ngày 21/12, ông N.G.B, ở tổ 9, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên đã có đơn đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Nam Thái Nguyên hỗ trợ thu hồi tiền giao dịch cho chuyển sai tài khoản. Trước đó, sáng cùng ngày, do nghe lời hướng dẫn của một đối tượng, ông B. đã tải “ứng dụng ENV” giả mạo và thao tác trên điện thoại theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo để thanh toán tiền điện, với 2 lần giao dịch, mỗi lần với số tiền 9.999.999 đồng. Ông B. mong muốn Ngân hàng hỗ trợ thu hồi món tiền cho ông. Số tài khoản thụ hưởng là 2131121399 của Techcombank.

Chia sẻ với chúng tôi, ông B. kể: Sáng hôm đó, khi tôi đang chuẩn bị lên lớp thì có một phụ nữ gọi điện tự xưng là nhân viên Điện lực Thái Nguyên muốn kiểm tra tiền điện của tôi đóng như thế nào, mà trên hệ thống không thấy hiện tên của tôi.

Khi tôi khẳng định đã đóng tháng 11, thì người này lại bảo, nhiều tháng nay, Điện lực không còn thu như thế nữa, mà khách hàng phải tải App của Điện lực về để đóng trực tiếp. Nếu tôi biết làm thì có thể tự tải App đã nộp. Còn nếu không, cháu sẽ bảo anh nhân viên trong cơ quan hướng dẫn.

Chỉ khoảng 1 phút sau, có người gọi xưng là Trần Xuân Nam (đúng với tên mà người kia bảo) đã hướng dẫn và hỏi han tôi rất nhiệt tình. Đối tượng còn bảo: Cháu hướng dẫn chú nhanh mấy phút để chú còn đi làm, không Tết nhất mà bị cắt điện thì lại khổ. Sau đó, người này bảo tôi kết bạn qua zalo để hướng dẫn. Biết tôi vẫn đóng tiền điện qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) thì người này bảo Ngân hàng này đang bảo trì nên tạm thời không truy cập được nên hỏi tôi còn NH khác không? Sau khi  biết tôi có tài khoản thấu chi tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank), đối tượng hướng dẫn tôi tải app về (ENV), gần giống với chữ viết tắt của Điện lực (EVN), rồi kết nối với app của NH mà đối tượng gửi cho. Sau đó, tiền trong tài khoản của tôi bị tự động trừ mà tôi không biết.

Điều đáng nói thêm là tất cả việc hướng dẫn này đều được đối tượng thực hiện qua zalo trên điện thoại, người bị lừa trực tiếp chĩa vào màn hình máy tính để đối tượng hướng dẫn. Chính điều này khiến ông B. không có thời gian để suy nghĩ nhiều hay nghi ngờ. Đường link mà đối tượng gửi cho cũng có chữ của Điện lực Miền Bắc và app giả mạo có giao diện gần giống với app của Điện lực nên ông B. tưởng thật.

Sau khi đã thực hiện xong hành vi rút tiền, đối tượng còn bảo chú chưa làm sinh trắc học nên chiều nay nhờ ra Ngân hàng để làm. Sau đó, gọi lại cho cháu, cháu sẽ hồi lại cho 20 triệu đồng. Đến lúc này, tôi mới biết mình đã bị lừa. Còn trước đó, tôi vẫn nghĩ nó thu tạm tiền của mình vì những lần trước mình đóng chưa đúng. Tôi đã đến BIDV để hỏi thì được trả lời nhân viên Ngân hàng cho biết vẫn thu tiền điện bình thường…

Đơn trình báo của ông N.G.B
Đơn trình báo của ông N.G.B

Tỉnh táo hơn ông B, anh Trần Trung Kiên, phường Đồng Quang, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng là người “được” một đối tượng gọi điện thông báo chưa nộp tiền điện. Anh Kiên chia sẻ: Hồi 15 giờ 9 phút ngày 27/12, từ số điện thoại 0996454595, một đối tượng gọi thông báo tôi chưa đóng tiền điện tháng 11. Nếu tôi không liên lạc với họ thì gia đình tôi sẽ bị cắt điện vào 8 giờ sáng hôm sau. Tôi kiểm tra lại lịch sử giao dịch thì đúng là tháng 11, chưa thấy NH trừ tiền điện của mình. Tuy nhiên, thay vì gọi điện lại cho đối tượng này, tôi đã liên hệ với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Nam Thái Nguyên thì được cán bộ Ngân hàng cho biết hiện có nhiều người bị lừa đảo theo hình thức này.

Ngoài 2 trường hợp kể trên, qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, rất nhiều người trên địa bàn tỉnh cũng đã bị gọi điện với chiêu thức tương tự. Nếu ai mà “bắt lời”, chúng sẽ lập tức tiếp cận và hướng dẫn như với trường hợp của ông B. Có trường hợp, sau khi đã bị lừa hết số tiền trong 1 tài khoản, đã phải cảnh giác nhanh chóng chuyển toàn bộ số tiền ở tài khoản khác được cài đặt trên cùng điện thoại sang tài khoản của người thân.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc giả danh các cơ quan chức năng, như: Ngân hàng, bảo hiểm xã hội, công an… để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của người dân xảy ra khá nhiều trên địa bàn cả nước. Các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi và thay đổi liên tục. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị (ngân hàng, điện lực, bảo hiểm, công an…) đều đã khuyến cáo và thông tin rộng rãi là không giải quyết công việc thông qua điện thoại, nhất là những việc liên quan đến tiền nong, giấy tờ. Vì vậy, người dân cần chủ động tìm hiểu, cập nhật thông tin. Tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin gì của bản thân, gia đình cho người lạ. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, cần xác minh lại thông tin với các cơ quan chức năng để kiểm tra.

Về phía các cơ quan chức năng, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo kịp thời các chiêu thức lừa đảo bằng các kênh khác nhau để người dân hiểu và không làm theo các hướng dẫn của các đối tượng…

Đăng Việt

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy