Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
11:12 (GMT +7)

Cảnh giác với bói toán online

VNTN - Dạo gần đây lướt trên mạng xã hội thấy hàng loạt các tài khoản Facebook tự xưng mình là các “cô đồng”, “cậu đồng”, thường xuyên lợi dụng sự mê tín dị đoan để lừa lọc những người nhẹ dạ cả tin. Đánh vào tâm lý tò mò, những người mang danh là “cô, cậu đồng” kia đã “giăng bẫy” những “con mồi” bằng chiêu trò xem bói miễn phí rồi dần từng bước đưa “con mồi” vào tròng.

Chị N.H (phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên) chia sẻ: Trong một lần lướt Facebook, tôi thấy một bài viết về 12 con giáp liền ấn vào đọc thử, thì ngay tức khắc nhận được một tin nhắn của một tài khoản tự xưng là “cô đồng” với nội dung “để lại ngày tháng năm sinh cô xem công danh, tài lộc, vận hạn, tình duyên”. Chính sự tò mò nên tôi cũng nhắn lại cho “cô” xem thử, trò chuyện với “cô” sau vài phút thì được “cô” phán luôn: “công danh sự nghiệp bị kìm hãm, không ổn định, cuộc sống khó khăn vất vả, đường tình duyên lận đận”. Cảm thấy có “mùi lừa đảo”, tôi viện cớ đã nhờ người nhà làm lễ giải hạn rồi để sớm chấm dứt cuộc trò chuyện.

Tưởng như chuyện của chị N.H đã xong, nhưng không, liên tiếp những ngày sau đó, đối tượng liên tục gửi hàng loạt tin nhắn tới chị N.H với nội dung: “hạn nặng mà không biết hóa giải đi, nạn nghiệp ập xuống gánh sao nổi”, nhằm khiến chị N.H rơi vào trạng thái lo sợ, hoang mang, rồi khéo léo nhử làm một khóa lễ giải hạn với giá là 550.000 nghìn đồng. Dù chị N.H đã từ chối, đối tượng vẫn cố nài nỉ, dùng mọi lời lẽ thuyết phục: “Tiền tài công danh là do mình quyết định, có người chỉ đường mà con từ chối” ; “Một năm cô chỉ làm vài lần nên sau có bế tắc, khổ sở con tự chịu”... Quá mệt mỏi, chị N.H không trả lời tin nhắn nữa, thì tài khoản Facebook này cài đặt chế độ trả lời tự động, gửi đi gửi lại nhiều lần tới chị N.H với nội dung “Con hoan hỷ thành tâm thỉnh đọc họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ để cô mở khóa lễ tại chùa kêu cầu thỉnh Phật cho con”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những tài khoản Facebook kiểu này còn tổ chức xem bói miễn phí, sau khi cá nhân có nhu cầu muốn xem sâu về một vấn đề thì sẽ phải trả “phí”. Hình thức xem bói rất đơn giản chỉ bằng cách người xem cung cấp thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên tuổi, quê quán,… thậm chí là chụp ảnh bàn tay, chứng minh nhân dân. Chỉ vài thao tác đơn giản người xem sẽ nhận về hàng loạt các câu trả lời về tài lợi, phúc họa, tình duyên, vận mệnh, công danh sự nghiệp… Bằng những lời nói lấp lửng, khen chê, tốt xấu xen lẫn những câu chuyện đậm màu sắc tâm linh và có tính thần bí, những đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý của người xem muốn giải thoát nỗi trăn trở, khuất bực trong lòng, bớt nỗi hoang mang lo sợ. Đã không ít người bỏ bê công việc, thời gian, tiền bạc của mình để tìm kiếm, liên lạc đến các chủ Facebook trên với tâm nguyện giải thoát được vận mệnh.

Bói toán trên mạng là một hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật nghiêm cấm; và người hành nghề bói toán ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị phạt tù đến 10 năm. Thiết nghĩ, người sử dụng mạng xã hội cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe theo những lời bói toán vô căn cứ. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý và có cơ chế xử lý nghiêm khắc đối với những đối tượng hành nghề mê tín dị đoan trên.

NGUYỄN NHUNG

(Thành phố Thái Nguyên)

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục