Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
22:17 (GMT +7)

Cần khuyến khích trò chơi lành mạnh trong các lễ hội

Những ngày tháng Giêng, tháng Hai, tháng Ba là những ngày mà người dân nô nức đi lễ hội. Cùng với đó là sự xuất hiện của các trò chơi trong lễ hội, chúng dần trở thành những “món ăn” không thể thiếu.

Cô Đào Minh Nguyệt và sạp tô tượng của mình

Có thể dễ dàng nhận thấy, ở những nơi tổ chức lễ hội, các bộ môn thể thao, hàng quán, các trò giải trí cho người lớn thì khá nhiều nhưng trò chơi cho trẻ em giải trí có tính nghệ thuật cao thì lại ít. Đi một vòng quanh lễ hội, chúng ta sẽ thấy trẻ em tham gia nhiều những trò chơi như đu quay, đi tàu điện, nhà phao, xúc hạt muồng, câu cá,…Và nổi bật ở các lễ hội những năm gần đây, có hai trò chơi mà theo tôi có sự đối nghịch nhau về sự lành mạnh và an toàn cho giới trẻ. Đó là trò chơi tô tượng mang tính nghệ thuật cao cần khuyến khích và trò phi tiêu xổ số: đặt to, đặt nhỏ, đặt số đặc biệt cần cảnh báo với các bạn trẻ hiện nay.

Sạp tô tượng của cô Đào Minh Nguyệt - Giáo viên Mĩ thuật của trường THCS Thanh Ninh, huyện Phú Bình tạo dựng đã xuất hiện từ nhiều năm về trước. Đây có thể coi là sạp tô tượng đầu tiên tại các lễ hội trong huyện. Cô Đào Minh Nguyệt cho biết: “Sau nhiều năm gắn bó với nghề giáo và đam mê mĩ thuật, lại nhận thấy trong lễ hội xuân truyền thống của nhiều xã trong huyện chưa có trò chơi tô tượng nên tôi đã quyết tâm đưa quầy tô tượng của mình đến với lễ hội”. Cô chính là người đầu tiên đưa trò chơi tô tượng đến với Lễ hội Xuân truyền thống xã Thanh Ninh, nơi cô đặt quầy hàng đầu tiên vào năm 2013, sau đó là chở đi các lễ hội đầu năm khác trong huyện như xã Dương Thành, Kha Sơn, Xuân Phương…

Theo cô Nguyệt, những năm trước giới trẻ sa đà vào “thế giới mười đầu ngón tay” là Internet, là máy tính; nghiền game trên điện thoại thông minh; dành quá nhiều thời gian lướt facebook, ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý cũng như sự ngại va chạm, giao tiếp dần dần hình thành thói quen lười hoạt động. Đam mê quá đà, dẫn tới việc giới trẻ thờ ơ với cuộc sống, với thế giới màu sắc xung quanh, gây ra rất nhiều hệ lụy cho cộng đồng và xã hội. Vậy nhưng, trong những năm gần đây, mặt tích cực rõ rệt là các bạn trẻ, các em nhỏ đã hình thành cho mình một thói quen tốt, cứ đến dịp lễ hội là không thể không đến với sạp tượng để ngồi tô tượng, quên khuấy chiếc điện thoại cám dỗ mình hằng ngày.

Tô tượng trong lễ hội đầu năm là trò chơi thu hút đông đảo các em thiếu nhi; giúp các em nhỏ có sân chơi tô vẽ, sáng tạo hình ảnh, màu sắc theo ý thích sáng tạo, có óc thẩm mĩ, biết pha màu phối màu; phát triển toàn diện đức, trí, thể, mĩ. Không thể phủ nhận tô tượng vô cùng bổ ích, giúp phát triển tính sáng tạo của trẻ. Bộ vẽ bao gồm: tượng, bút vẽ, màu, khăn lau,… Cô Nguyệt phải lấy nhiều hàng mẫu tượng để kịp phục vụ các lễ hội đầu xuân từ trong Tết. Sạp tượng của cô đa dạng các mẫu tượng thạch cao khác nhau, đáp ứng nhu cầu yêu thích các nhân vật hoạt hình như mẫu phim: Sunuko, Doraemon, minions, angry birds; mẫu 12 con giáp; mẫu các nhân vật truyện cổ tích: công chúa, hoàng tử,... Các đôi bạn trẻ thì thích đôi tượng tình nhân; ngôi nhà hạnh phúc. Gần đây, đối tượng khách hàng của cô còn mở rộng đến cả các cô, bác nhiều tuổi đến tô các mẫu như: tượng Phật, tượng các chú tiểu, tượng bớt nghe - bớt nhìn - bớt nói…

Vậy, còn trò chơi phi tiêu thì sao? Trước đây, trong lễ hội xuất hiện trò chơi phi tiêu trúng để nhận gấu bông. Tuy nhiên, tại các lễ hội gần đây đã xuất hiện những trò chơi mang tính chất may rủi như trò phi tiêu đặt tiền hay còn gọi trò đen đỏ. Cụ thể, quầy phi tiêu đặt ba con số: hàng thứ nhất là từ số 2 - 6, hàng 2 là từ số 8 - 12, hàng 3: số 7 là số đặc biệt được nhân ba phần thưởng. Khách đặt tiền tùy theo ý thích của mình. Việc chơi trò này có thể kiếm tiền liền tay, tuy nhiên lại vô hình tạo nên máu đen đỏ trong lòng người chơi. Càng thắng càng ham, càng đặt nhiều tiền, càng thua thì lại càng cay cú và muốn gỡ. Thật vô cùng nguy hại!

Mong ban tổ chức kiểm duyệt kĩ hơn các trò chơi trong lễ hội, tránh những hệ lụy đáng tiếc về sau. Còn các bạn trẻ, thay vì đốt tiền vào những trò chơi không lành mạnh này, các bạn hãy dành thời gian khám phá năng lực bản thân, tìm những trò chơi mang tính tích cực, có giá trị nghệ thuật hơn để rèn luyện sức trẻ, trí tuệ của bản thân. Thay vì mặt mũi phừng phừng ở những trò chơi đen đỏ thì những vị khách hàng trẻ tuổi đi trẩy hội thì có thể tìm chơi những trò chơi lành mạnh khác, phi tiêu để ôm một chú gấu bông hay ngồi tô tượng thạch cao để mang những kỉ niệm ngày đầu xuân về nhà trang trí nơi làm việc, nơi học tập của mình.

Yến Nhung (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước