Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
22:37 (GMT +7)

Cần điều chỉnh cho đúng  địa điểm di tích

Địa điểm Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhân dân xã Hùng Sơn (năm 1954 và năm 1958) đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích cấp Quốc gia vào ngày 31/10/2013. Di tích này gồm có 2 địa điểm gắn liền với sự kiện Bác Hồ về thăm xã Hùng Sơn trong 2 lần vào năm 1954 và năm 1958.

daq
Trước sân nhà anh Trịnh Văn Thắng - nơi Bác Hồ nói chuyện với cán bộ nhân dân vào dịp thăm Hùng Sơn lần thứ hai vào ngày 2/3/1958

Lần thứ nhất là vào ngày 14/9/1954, Người đã thăm cánh đồng lúa xóm Đồng Cả. Tại đây, Bác đã ngồi nói chuyện với nông dân tại bờ ruộng lúa trên cánh đồng, sau đó vào thăm nhà bà Nguyễn Thị Luân. Tôi là người được bà Nguyễn Thị Luân tin tưởng chỉ cho biết chính xác vị trí Bác ngồi nói chuyện với nông dân ngoài cánh đồng năm đó.

Ngày 2/3/1958, Bác Hồ về thăm Hùng Sơn lần thứ hai. Hôm đó, Bác đã đứng tại sân nhà ông Trịnh Văn Thịnh, xóm Cầu Thành nói chuyện với bà con nông dân. Vị trí đó hiện nay nằm trong khuôn viên nhà anh Trịnh Văn Thắng con trai ông Trịnh Văn Thịnh (đã mất), thuộc Tổ dân phố Cầu Thành.

Có một điều đặc biệt cần phải bàn là: Người ta đã đem hòn đá Bác Hồ đứng nói chuyện cùng với một số ảnh Bác Hồ về thăm Hùng Sơn về trưng bày tại một căn phòng nằm trong khuôn viên làm việc của UBND - HĐND - MTTQ và các khối đoàn thể của thị trấn Hùng Sơn. Căn phòng này liền kề với Nhà văn hóa thị trấn Hùng Sơn, lợp kiểu mái Thái. Trên hiên tây phía đầu hồi hình tam giác có ghi 2 hàng chữ: Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh). Nhưng, căn phòng này cách 2 vị trí Bác Hồ nói chuyện với bà con nông dân khoảng hơn 1 km.

daq
Việc đặt tên căn phòng là “Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh” là chưa chính xác, rất dễ gây ra sự hiểu sai đối với nhân dân và du khách, cần phải được điều chỉnh

Căn phòng nói trên có chiều dài theo mặt đường khoảng 15 mét, chiều rộng khoảng 5m chia làm 3 khoang, khoang giữa có Bàn thờ, tượng Hồ Chủ tịch, lư hương. Khoang bên phải theo hướng bàn thờ nhìn ra có một số ảnh về Bác Hồ với Hùng Sơn, khoang bên trái có 1 tủ kính đựng Hòn đá Bác Hồ đứng nói chuyện với nhân dân tại nhà ông Trịnh Văn Thịnh ngày 2/3/1958.

Trên Báo Thái Nguyên có bài “Hùng Sơn - Nơi hai lần Bác về thăm” đăng ngày 18/5/2015, viết: “Hòn đá đã được chính quyền và nhân dân thị trấn Hùng Sơn long trọng chuyển về trưng bày tại Nhà truyền thống Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhân dân xã Hùng Sơn”.

Như vậy người ta đã đem hòn đá và các hình ảnh 2 lần Bác Hồ thăm Hùng Sơn về đây trưng bày và đặt tên cho Căn phòng này là Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai chữ Di tích ở vị trí này hoàn toàn chưa thỏa đáng, bởi vì Di tích phải là nơi diễn ra sự kiện chứ không thể xây ở một nơi khác rồi gắn biển di tích vào. Hàng ngày, có rất nhiều người đi qua Quốc lộ 37 và đi đến liên hệ công tác sẽ nhìn thấy tấm biển Di tích trên và hiểu nhầm rằng: Khuôn viên này, vị trí này chính là nơi Bác Hồ đã đặt chân đến để thăm thị trấn Hùng Sơn. Điều này theo tôi là cực kì nguy hại.

Với thực trạng trên, tôi có một vài đề xuất: Mong các đơn vị liên quan hiểu rõ về 2 địa điểm Bác Hồ về thăm Hùng Sơn là hai địa điểm tách rời cả về thời gian và khoảng cách… từ đó có thể cho thay 2 chữ “Di tích” bằng “Nhà lưu niệm”. Ngoài ra, tiến hành khảo sát làm hồ sơ đề nghị các cấp cho phép xây dựng Bia tưởng niệm, Nhà tưởng niệm nơi Bác Hồ về thăm Hùng Sơn một cách bài bản, chính xác để góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ; góp phần đưa Đại Từ xứng tầm với một đơn vị Anh hùng, Đô thị văn minh, huyện Nông thôn mới, tiến tới trở thành Thị xã vào năm 2030.

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy