Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
07:40 (GMT +7)

Cần chú trọng nâng cao chất lượng các môn “phụ” trong nhà trường

Có một thực tế là lâu nay, tại một số nhà trường trên địa bàn tỉnh, ngoài những môn Toán, Văn, Anh được coi là môn chính thì những môn có ít số tiết dạy trong tuần lại được coi là môn “phụ”. Tuy nhiên, đã là môn học thì môn nào cũng cần thiết và quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.


Qua tìm hiểu tại một số trường cho thấy môn “phụ” luôn là môn dạy đính kèm của các giáo viên dạy môn chính. Nghĩa là với những môn phụ, giáo viên không có chuyên môn cũng đảm nhiệm công việc đứng lớp, dẫn tới chất lượng môn học không cao, học sinh không có hứng thú với môn học. Một người bạn của tôi công tác trong ngành giáo dục chia sẻ rằng: Để đảm bảo số tiết trong tuần theo quy định, ngoài giảng dạy môn chính là Ngữ văn thì anh ấy thường được nhà trường phân công giảng dạy thêm môn Lịch sử, Giáo dục công dân, thậm chí là cả môn Mỹ thuật. Khó nhất là khi đảm nhận những môn đòi hỏi có năng khiếu và kĩ năng như môn Mỹ thuật. Vì vậy, trong những giờ dạy Mỹ thuật, sau khi dạy xong phần lý thuyết, thầy giáo cho học sinh tự vẽ theo ý thích. Và tất nhiên, học sinh sẽ không hề hứng thú với những tiết học như vậy. Thông thường, tại một số nhà trường, giáo viên dạy Mỹ thuật, Âm nhạc kiêm mảng Tổng phụ trách Đội, nên để đảm bảo số tiết dạy, các nhà trường đành phải phân công chéo chuyên môn.

Một môn học khác trong nhà trường cũng được coi là môn “phụ” nhưng đây là môn học rất quan trọng trong hình thành nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh các cấp học, đó là môn học Giáo dục công dân. Tôi đã có dịp cùng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Bình; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiến hành thăm lớp, dự giờ, nắm tình hình công tác giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân tại một số trường trên địa bàn huyện Phú Bình gần đây. Một thực trạng mà tôi thấy được rõ: đa số giáo viên dạy môn Giáo dục công dân là giáo viên không được đào tạo về chuyên môn giáo dục công dân, chỉ kiêm nhiệm nên gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy, đặc biệt là vấn đề cập nhật kiến thức mới và liên hệ thực tế tại địa phương.

Thực tế chứng minh, nhà trường nào quan tâm chú trọng phân công đúng chuyên môn, phát huy hết khả năng, sở trường của giáo viên thì kết quả công tác giáo dục của trường đó được nâng lên rõ rệt. Thầy giáo Nguyễn Doãn Long công tác tại trường THCS Hoàng Ngân thuộc huyện Định Hóa được nhiều người biết đến. Với chuyên môn vững, bằng sự tâm huyết và nhiệt thành, thầy đã truyền thụ tri thức và lửa đam mê cho học trò của mình qua các giờ dạy Mỹ thuật. Những tác phẩm tiêu biểu của các em học sinh được nhà trường đặt trang trọng trong phòng truyền thống, lưu giữ qua nhiều thế hệ học trò. Đặc biệt, nhiều học sinh của thầy Long tham gia và đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi về mỹ thuật dành cho học sinh của tỉnh. Mới đây nhất, 3 bức tranh của các em học sinh trường THCS Hoàng Ngân được trưng bày tại triển lãm nhân dịp kỉ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh Thái Nguyên. Nhưng điều quan trọng nhất là thầy Long đã giúp cho học sinh không còn phân biệt môn phụ, môn chính trong quá trình học tập.

Học sinh trường Tiểu học Úc Kỳ, huyện Phú Bình hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh tham gia Triển lãm tranh “Thiếu nhi Thái Nguyên tự hào quê hương - Gửi trao tri thức” chào mừng 190 năm Ngày thành lập tỉnh Thái Nguyên (4/11/1831 - 4/11/2021)

Với thực trạng nhiều nhà trường hiện nay còn thiếu giáo viên thì việc dạy chéo chuyên môn là không tránh khỏi. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tiếp nhận tri thức cũng như lối sống, cách làm người của các em học sinh. Một bộ phận học sinh đã sa đà vào tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, vi phạm pháp luật. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng trong đó có việc chưa thực sự sâu sát của một số nhà trường, gia đình và xã hội. Mỗi thầy cô giáo phải vừa là người truyền thụ tri thức, vừa là người cha, người mẹ gần gũi các em, chia sẻ trao đổi với các em qua những bài giảng, cuốn hút các em vào bài học, giáo dục kĩ năng sống cho các em.

Thiết nghĩ, ngành giáo dục nên rà soát, đảm bảo cân đối việc giảng dạy giữa các bộ môn, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, không nên phân biệt môn “chính” môn “phụ” trong các nhà trường.

Phương Thảo (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước