Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
08:59 (GMT +7)

Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Thái Nguyên vượt lũ cứu dân

VNTN- Sau ngày bão số 3 đổ bộ, từ 8/9/2024 nước ở thượng nguồn sông Cầu đổ về và dâng cao khiến vùng hai bên bờ sông bị ứ lại, gây ngập úng. Nước dâng lên rất nhanh và ngập sâu đe doạ tính mạng, làm hư hỏng tài sản của nhân dân.

Clip: Những hình ảnh xúc động tại hiện trường

Tính đến 13h ngày 9/9/2024, tại Trạm thủy văn Gia Bảy: Mực nước lũ đạt mức 28,5m, cao hơn 150 cm so với báo động cấp III và cao hơn 36 cm so với trận lũ lịch sử xảy ra vào ngày 2/7/1959 và sau đó vẫn tăng chậm lên sát mức 29m. Có 17 xã, phường của thành phố nằm ven sông Cầu bị ngập sâu, nhiều khu vực bị cô lập. Ngày 10/9, nhiều khu vực khác thuộc các địa phương: Phổ Yên, Sông Công, Đồng Hỷ, Phú Bình cũng bị ngập úng.

Cứu hộ người dân trong đêm tại địa bàn phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên
Cứu hộ người dân trong đêm tại địa bàn phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên

Thật xúc động khi xem lại những hình ảnh được ghi tại hiện trường: Lực lượng Công an đã bơi thuyền vào những chòm xóm, phố ngập sâu hết tầng 1, bốn bề mênh mông nước để tìm và cứu hộ người dân ra khỏi vùng lũ cũng như tiếp tế kịp thời cho những người đang bị cô lập nhưng chưa bị đe doạ tính mạng trên những căn nhà kiên cố. Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của lực lượng Công an đón nhận cháu bé sơ sinh được người mẹ đặt vào chiếc chậu tắm chuyền ra đưa lên thuyền không khỏi khiến người xem xúc động đến mức ám ảnh.

Hình ảnh cắt từ clip
Hình ảnh cắt từ clip

Hình ảnh một nữ chiến sĩ Công an còn rất trẻ mắm môi ôm chặt một cháu bé sơ sinh bước ra khỏi thuyền lên bờ như quyết không để cháu bé bị sơ sẩy, trong khi đứa bé vẫn ngủ ngon lành khiến ta nghẹn lòng. Rồi những chiến sĩ nam trẻ măng cõng/ bế các ông, bà già, những đứa trẻ mẫu giáo, dìu những phụ nữ mới sinh nở… bước từ thuyền lên bờ thoát cơn hồng thuỷ. Hàng đoàn CBCS Công an dầm mình làn dưới nước lũ đỏ ngầu kéo xuồng, đẩy ca nô… Những hình ảnh ấy khiến ta vô cùng xúc động và trân quý những hành động quả cảm, quên mình vì nhân dân của lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên trong những ngày cứu hộ người dân vùng lũ.

Những hình ảnh đầy yêu thương và xúc động
Những hình ảnh đầy yêu thương và xúc động

Theo báo cáo, với tinh thần quyết liệt và khẩn trương, tính đến ngày 9/9, Công an tỉnh Thái Nguyên đã huy động hơn 4.000 lượt CBCS; 1.035 phương tiện tuần tra, cứu hộ, chở quân; 100 xuồng máy, xuồng cao su và trên 500 áo phao, phao cứu sinh và thuốc men để sơ tán, di dời người dân. Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường, các điểm xung yếu, ngập úng, có nguy cơ sạt lở kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo các lực lượng cứu nạn, cứu hộ, di dời các hộ dân ra khỏi nơi có nguy cơ mất an toàn.

Đ/c Đại tá Bùi Đức Hải- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ tại khu vực cầu Mỏ Bạch, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên
Đồng chí Đại tá Bùi Đức Hải- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ tại khu vực cầu Mỏ Bạch, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên

Ghi nhận tại phường Quang Vinh và phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên, mực nước lên cao, một số điểm ngập sâu, chảy xiết nhấn chìm nhiều nhà cửa, công trình, địa hình không thuận lợi, do vậy xuồng máy rất khó khăn hoặc không thể tiếp cận được đến các hộ dân. Lực lượng Công an đã phải dùng giải pháp chằng dây neo vào 2 đầu và bám theo dây để di chuyển đến khu vực có người dân cần cứu giúp.

Cứu hộ người dân tại khu vực thị trấn Đu, huyện Phú Lương
Cứu hộ người dân tại khu vực thị trấn Đu, huyện Phú Lương

Tại những hộ dân lên tầng cao tránh lũ, lực lượng Công an dùng xuồng, thuyền phù hợp tiếp cận, dùng thang dây, thang cứng và các vật dụng, thiết bị sẵn có để đưa người dân xuống. Nhiều giờ đồng hồ, CBCS Công an vẫn trầm mình trong mưa lũ, rà soát từng gia đình, từng trường hợp, ưu tiên sơ tán người già, trẻ em, người bệnh và những người dân đang mắc kẹt trong khu vực nước sâu đến nơi an toàn.

Đưa người dân ra khỏi vùng lũ lụt
Đưa người dân ra khỏi vùng lũ lụt

Tính đến 16h ngày 9/9/2024, lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức di dời 2.364 hộ, với khoảng 10.000 người đến nơi tránh trú an toàn. Cùng với đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ Công an tỉnh đã phát động quyên góp, ủng hộ và kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trao tặng hàng nghìn suất nhu yếu phẩm, nước uống, thuốc men, áo phao trợ giúp người dân; tổ chức 4 điểm cấp phát nhu yếu phẩm miễn phí tại các địa điểm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên: Cầu Gia Bẩy, Cầu Bến Tượng, Cầu Sắt, chợ Thái.

CBCS Công an tỉnh cấp phát nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân
CBCS Công an tỉnh cấp phát nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân

Ban Thanh niên, Ban Phụ nữ cũng đã liên hệ với các Câu lạc bộ xuồng của Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh điều động 10 xuống cứu hộ và đã đưa được hàng chục người dân đến nơi an toàn.

Clip: Đưa người dân ra khỏi vùng lũ lụt

Với phương châm không để người dân bị đói rét và nguy hiểm, lực lượng Công an toàn tỉnh vẫn đang không ngừng nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, giúp đỡ người dân vượt qua bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai.

Văn Trình - Triệu Huấn - Trần Thép - Anh Thắng

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Ơi những ngày thu

Văn xuôi 2 giờ trước

Vị giác

Xem tin nổi bật 17 giờ trước

Tháng chín...

Văn xuôi 17 giờ trước

Dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 1 ngày trước

Thơ dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 2 ngày trước