Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
12:26 (GMT +7)

Bất cập vị trí tập kết xe chở rác

 

Điểm tập kết xe gom rác tại chân cầu Bến Tượng gây mất mỹ quan đô thị

và ô nhiễm môi trường

Từ khi cầu Bến Tượng khánh thành, đưa vào sử dụng không chỉ góp phần giải tỏa áp lực về giao thông nội thị mà còn tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị của thành phố Thái Nguyên. Bởi thế mà không ít người tỏ ra băn khoăn khi ngay phía đầu cầu lại là nơi tập kết của các xe thu gom rác trong suốt thời gian dài vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Lương, phường Trưng Vương tiếc rẻ: Buổi tối, mấy người trong tổ chúng tôi thường rủ nhau đi bộ, vừa là tập thể dục vừa đi ngắm phố phường, coi như một cách giải tỏa căng thẳng sau ngày làm việc. Từ khi cầu Bến Tượng khánh thành, chúng tôi rất thích đi ra đó vì đường hai đầu cầu đều được chiếu sáng bằng các bộ đèn Led, không chỉ đẹp mắt mà còn đảm bảo an ninh. Nhưng lần nào đi ra cầu khi quay lại cũng hít phải mùi xú uế bốc lên từ các xe tập kết rác ở ngay khu vực đầu cầu (điểm giao với đường Đội Cấn). Mỗi lần như thế tự dưng lại xuất hiện cảm giác bực dọc, làm mất cả năng lượng tích cực mình đang có. Thế là chúng tôi đành bỏ tuyến đó, không đi về phía cầu Bến Tượng nữa. Kể cũng tiếc vì cả thành phố có mấy không gian thoáng đãng để lựa chọn đâu.

Mục sở thị khu vực đầu cầu vào lúc 5 giờ chiều, một bên đường hàng chục chiếc xe thu gom rác bày la liệt ngay dưới lòng đường. Đi kèm với đó là mùi hôi, thối rất khó chịu. Phía bên kia đường là các hàng bán hoa quả và đồ ăn chín. Nhếch nhác và mất vệ sinh là cảm giác đầu tiên của bất kỳ ai khi đi qua khu vực này.

Đây cũng chính là vị trí đối diện với cổng dẫn xuống tầng hầm của chợ Thái. Do khu vực gửi xe của chợ buổi chiều thường chật chội nên hầu hết người có nhu cầu xuống chợ hầm mua bán đều chỉ có thể đỗ xe ô tô ngay cạnh các xe gom rác. Tay lễ mễ xách đồ ăn, chị Nguyễn Thị Thơm, tổ 3, phường Túc Duyên một tay đưa giữ khẩu trang như để ngăn mùi hôi từ các xe rác có thể xộc vào mũi, tay còn lại cất đồ vào xe, không giấu nổi bức xúc: Tôi không hiểu sao, giữa trung tâm thành phố, ngay đầu cây cầu đẹp nhất tỉnh này lại có thể là nơi tập kết xe chở rác. Chưa nói đến vấn đề ô nhiễm môi trường thì về mỹ quan đã là không hợp lý. Ai lại ngay cạnh các bồn hoa, trước cửa chợ, đối diện khu vực bán đồ ăn, trước mặt là biểu tượng của thành phố xanh lại chình ình cả dãy dài xe chở rác như thế này.

Chủ một cửa hàng bán hoa tươi ngồi đối diện vị trí tập kết các xe rác cho biết: Ngày 2 lần sáng và chiều tối, rác từ các xe này sẽ được đưa lên xe chung để chở đi. Nhiều hôm, nước thải từ các loại rác rỉ ra đường bốc mùi nồng nặc. Ruồi nhặng cũng từ đấy mà ra.

Các tiểu thương buôn bán xung quanh khu vực này cũng phản ảnh, nhiều hôm các xe rác được xếp hàng dài đến tận sát cột chỉ báo khung giờ phải đi theo hướng chỉ dẫn của cơ quan chức năng, dẫn tới nhiều người khó quan sát dẫn tới vô tình vi phạm.

Chị Phạm Thị Nga, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên chia sẻ: Tôi bị lực lượng chức năng xử phạt một lần vì trót đi thẳng từ cầu Bến Tượng hướng về đường Bến Oánh. Hóa ra đi hết cầu Bến Tượng có bảng chỉ dẫn các khung thời gian/ngày, quy định các phương tiện không được lưu thông theo chiều đi thẳng mà phải rẽ phải để tránh ùn tắc. Tôi sai tôi nhận lỗi, nhưng quả thật sau khi bị xử phạt xong, tôi phải vòng lại xem lý do tại sao mình không nhìn thấy biển chỉ dẫn. Hóa ra là các xe chở rác chất cao tới tận gần biển, hơn nữa tâm lý chả ai muốn nhìn vào rác làm gì nên tôi đã vô tình bỏ qua chỉ dẫn.

Vẫn biết để thiết lập vị trí các điểm tập kết, trạm trung chuyển rác hoạt động hiệu quả là điều không dễ bởi tốc độ đô thị hóa nhanh cũng đi đôi với áp lực từ lượng rác thải hàng ngày tăng lên. Song, đơn vị làm nhiệm vụ này cũng cần có các phương án để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị khiến cho thành phố thêm nhếch nhác. Hơn nữa, nếu các điểm tập kết rác không được kiểm soát tốt thì đây chính là mối lo về môi trường, hoàn toàn không phù hợp với tiêu chí hoạt động là “vệ sinh môi trường” như tên gọi.

Nguyễn Kim (TP. Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục