Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
08:21 (GMT +7)

Bất cập tình trạng xe tải làm rơi vãi vật liệu xuống đường

Thời gian qua, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu xuống đường diễn ra ở một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Dù các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt nhưng thực tế này vẫn chưa chấm dứt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bitmap in 42-43.cdr
(Ảnh chỉ mang tính minh họa, nguồn: internet)

Không ít lần trên đường đi làm tôi chứng kiến cảnh những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng vương vãi gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường, từ quốc lộ, tỉnh lộ cho tới đường liên phố, liên thôn… Để đảm bảo, tôi thường chủ động đi chậm lại, giữ khoảng cách an toàn với những chiếc xe đi trước đó. Tuy nhiên, nhìn đất, đá, hay thanh củi rơi xuống mà khiến tôi không khỏi giật mình.

Đem câu chuyện này kể với một vài người bạn thì tôi cũng được nghe kể lại nhiều tình huống tương tự. Thậm chí, gần đây, có trường hợp xe tải chở phân lợn từ một trang trại lưu thông trên đường giao thông khiến nhiều người cách xa phải bịt mũi. Phân lợn rơi vãi dọc đường mà chủ xe vẫn coi như không, khiến người dân đi đường và sống cạnh đó “lĩnh đủ”. Có người dân đi qua, không để ý dẫn đến trơn trượt ngã. Thời đại công nghệ 4.0, nhiều người dân đi qua đã nhanh chóng chụp, quay lại và gửi lên mạng xã hội. Hy vọng lực lượng chức năng sẽ vào cuộc để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân chủ yếu khiến vật liệu xây dựng rơi vãi trong quá trình vận chuyển là do một số chủ phương tiện không thực hiện việc che chắn thành thùng hoặc che chắn không đúng quy định. Để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, một số lái xe còn thuê người đeo bám, theo dõi lịch trình di chuyển của tổ tuần tra, sau đó thông báo lên hội, nhóm riêng để né tránh. Chỉ đến tối, hoặc ngay sau khi lực lượng chức năng chuyển địa điểm cắm chốt, các xe bắt đầu hoạt động trở lại.

Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật, xe chở vật liệu xây dựng trước khi rời mỏ, bãi tập kết phải được phủ kín bạt, vệ sinh bánh xe để hạn chế tình trạng đất, đá rơi vãi xuống đường. Nếu người điều khiển phương tiện ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; xe chở chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất ATGT và vệ sinh môi trường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Quy định rất rõ ràng như vậy nhưng trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, nhiều đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Điều này đã, đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông và ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống giao thông.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, thiết nghĩ cần sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm hơn nữa của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm quy định pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý, đặc biệt là trong việc thực hiện che đậy, đóng thùng hàng hóa cẩn thận, hạn chế những ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xe cố tình vi phạm, nên áp dụng cả biện pháp phạt nguội thông qua trích xuất camera giao thông hoặc hình ảnh do người dân cung cấp.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy