Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
10:34 (GMT +7)

Ấm áp tình làng nghĩa… hội

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến mọi người, mọi nhà không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, trong khó khăn, chúng ta lại thấy sáng ngời tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau của con người với con người. Mô hình hội viên phụ nữ giúp nhau vượt qua đại dịch của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh là một trong những cách làm hay đã và đang được lan tỏa rộng rãi trong những ngày qua.

Khi phát hiện bị nhiễm COVID-19, cũng như nhiều người, chị Trần Thị Cảnh ở xã Thượng Đình, huyện Phú Bình vô cùng lo lắng. Nhà chỉ có 2 mẹ con, ruộng ngoài đồng đã được cày bừa, chỉ đợi người gánh mạ xuống cấy. Nỗi lo chồng chéo nỗi lo. Trong lúc phải cách ly và chống chọi lại những biểu hiện của COVID-19 như ho, sốt, rát họng, chị Cảnh cảm thấy như được tiếp thêm nghị lực khi nhận được những lời chia sẻ động viên từ lãnh đạo Hội LHPN xã Thượng Đình. Phấn khởi hơn khi lãnh đạo hội LHPN huy động hội viên đến cấy giúp mấy sào lúa và tiếp tế lương thực để ở cổng cho chị. Chị Cảnh chia sẻ: Nhà tôi neo người lại kèm theo dịch bệnh, việc đồng áng thì không chậm trễ được nên khi được các chị em phụ nữ đến cấy giúp, tôi yên tâm hơn trong điều trị COVID-19. Những món quà và tình cảm của chị em hội viên phụ nữ trong chi hội khiến tôi vô cùng xúc động, mong sao dịch dã sớm qua đi để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Hội LHPN xã Thượng Đình (Phú Bình) tổ chức cấy giúp hội viên nhiễm COVID-19

Không chỉ tại Thượng Đình mà mô hình phụ nữ giúp nhau trong đại dịch lan tỏa ra nhiều xã khác trên địa bàn huyện Phú Bình. Chị Phan Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Phương chia sẻ: Theo cập nhật từ các chi hội, trên địa bàn có khoảng 200 hội viên phụ nữ mắc COVID-19. Nhận thấy nhiều hội viên gặp khó khăn trong khi cách ly tại gia đình, chúng tôi đã lên kế hoạch giúp đỡ. Trong vụ xuân vừa rồi, Hội đã đứng ra giúp đỡ được 5 hội viên cấy được hơn 1 mẫu ruộng giúp chị em bị F0. Ngoài ra, Hội thường xuyên điện hỏi thăm, tiếp tế lương thực cho các hội viên phụ nữ nghèo, không chủ động ra ngoài được.

Hội LHPN xã Xuân Phương (huyện Phú Bình) mua đồ tiếp tế giúp hội viên bị nhiễm COVID-19

Chị Thân Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Bình cho biết: Không chỉ thời điểm này mà trước đây, khi dịch COVID-19 mới bùng phát tại huyện, Hội LHPN đã tiên phong giúp đỡ các khu cách ly tập trung bằng những việc làm thiết thực như: Tổ chức nấu cơm miễn phí phục vụ các trường hợp tại khu cách ly tập trung; hỗ trợ đồ ăn, nước uống, dụng cụ bảo hộ, nước sát khuẩn phòng chống dịch COVID-19. Khi các trường hợp F0 cách ly tại nhà, Hội LHPN huyện chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn có phương pháp giúp đỡ, hỗ trợ hội viên lao động sản xuất cho kịp thời vụ, tiếp tế, vận chuyển lương thực, thức ăn trong những ngày cách ly.

Những hoạt động ý nghĩa như trên cũng được nhân rộng tại nhiều chi hội, hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đại Từ, góp phần sẻ chia, động viên gia đình hội viên phụ nữ yên tâm điều trị, cách ly. Chị Dương Thị Thanh Luyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Từ cho biết: Hội LHPN huyện hiện có 32 cơ sở hội, trong đó có 30 hội phụ nữ xã, thị trấn và 2 đơn vị trực thuộc với tổng số trên 39.000 hội viên. Trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, các hội viên Hội LHPN huyện Đại Từ đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm quan tâm, chăm lo, giúp đỡ lẫn nhau, để cùng lan tỏa tinh thần đoàn kết, góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Các hội phụ nữ cơ sở thường xuyên thăm hỏi, nắm chắc tình hình hội viên tại địa bàn, có danh sách những người nhiễm bệnh cũng như các trường hợp tiếp xúc. Từ đó, quan tâm, giúp đỡ những gia đình hội viên có người mắc COVID-19 bằng cách mua, tặng nhu yếu phẩm; tổ chức cấy giúp gia đình các hội viên có người nhiễm COVID-19. Một số Hội LHPN xã thực hiện hiệu quả mô hình này như: Hùng Sơn, Ký Phú, Lục Ba, Tân Linh,…

Cùng với Phú Bình, Đại Từ, nhiều cách làm hay giúp đỡ hội viên cũng được nhiều cấp hội LHPN trong tỉnh thực hiện. Qua đó, giúp mỗi hội viên cảm thấy ấm lòng, yên tâm hơn để vượt qua dịch bệnh. Mỗi ngày, theo dõi thông tin đại chúng, những trường hợp nhiễm COVID-19 vẫn xuất hiện khá nhiều. Đâu đó, còn có sự thờ ơ, chủ quan, thậm chí kỳ thị không đáng có đối với những trường hợp F0, thì những việc làm của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã khiến cho hội viên ấm áp tình làng nghĩa hội. Và, đó chính là những bông hoa tươi thắm nhất tặng cho các bà, các mẹ và những hội viên phụ nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8/3 năm nay.

Anh Anh (TP. Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước