Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:08 (GMT +7)

Ai nằm trong mộ nhà thơ W.B.Yeats?

Một tài liệu quan trọng được tìm thấy tại Pháp đã chứng minh hài cốt trong ngôi mộ của nhà thơ đoạt giải Nobel 1923 William Butler Yeats hoàn toàn không phải của ông.

Nhà thơ W.B.Yeats tháng 9/1935

Ước nguyện cuối cùng của W.B. Yeats trước khi qua đời tại Pháp năm 1939 là được chôn cất tại nơi ông vô cùng yêu quý Co Sligo (Ireland) – nơi truyền cảm hứng bất tận cho rất nhiều bài thơ của ông. Nhưng thật không may, nhà thơ không thể quay trở lại Ireland cho đến cuộc chiến tranh thế giới thứ hai năm 1948.

Bây giờ, một số tài liệu chính thức lưu giữ 62 năm tại một lâu đài nằm phía đông nam nước Pháp vừa công bố cho thấy hài cốt nhà thơ đoạt giải Nobel có thể trộn lẫn với người khác ở Pháp trước khi khai quật.

“Không thể hoàn lại đầy đủ và chính xác hài cốt của ngài Yeats” – nhà ngoại giao Bernard Cailloux viết đầu năm 1948. Có thể xác minh qua hộp sọ hay quyển kinh thánh, nhưng trong trường hợp này cũng không thể khẳng định rằng những bộ phận còn lại trên cơ thể là của nhà thơ.

Những tài liệu này được tìm thấy trong giấy tờ cá nhân của cựu Bộ trưởng ngoại giao Pháp, người sau này trở thành tổng thư ký đầu tiên của Hội đồng Châu Âu.

Nhà thơ W.H. Yeats qua đời tháng 1/1939, được chôn cất tại phía đông nước Pháp, hài cốt nhà thơ được đưa về Ireland năm 1948. Thơ ca của Yeats mang đậm hơi thở, phong cách dân tộc Ireland. Nhiều đề tài, hình tượng trong thơ ông được lấy từ kho tàng thơ ca dân gian kết hợp với khuynh hướng biểu tượng và lãng mạn trữ tình. Năm 1923 ông được trao giải Nobel vì sự nghiệp sáng tác phản ánh cao độ tinh thần dân tộc trong những tác phẩm điêu luyện. Yeats có ảnh hưởng rất lớn đến thơ ca tiếng Anh, tên tuổi của ông đặt ngang hàng với những nhà thơ lớn nhất của thế kỷ 20.

Nguồn: vannghequandoi.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước