Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
08:34 (GMT +7)

6 tác phẩm lọt vào chung kết Man Booker 2015

Danh sách chung kết giải thưởng Man Booker 2015 vừa được hội đồng giám khảo công bố ngày 15/9.

6 cuốn sách lọt vào chung kết Man Booker 2015

Kết quả đáng ngạc nhiên khi nhà văn được kỳ vọng Marilynne Robinson, người từng đoạt giải Pulitzer, giải thưởng Orange và Huy chương Nghệ thuật Quốc gia Mỹ do tổng thống Barack Obama trao tặng và tác giả từng được trao giải Man Booker 2007, Anne Enright đều không may mắn với giải thưởng Man Booker năm nay.

Nhà văn Mỹ, Hanya Yanagihara lọt vào chung kết với tác phẩm A Little Life (tạm dịch: Cuộc sống nhỏ bé). Câu chuyện kể về bốn sinh viên vừa tốt nghiệp đại học và  bắt đầu lập nghiệp ở New York. Họ không có tiền bạc, không định hướng, không có các mối quan hệ, điều duy nhất cứu vãn cuộc sống chính là tình bạn. Jude được xem là người đứng đầu trong nhóm với trí thông minh sẵn có của mình, Malcome học ngành kiến trúc, Willem là một diễn viên có triển vọng và JB mang tài năng hội họa.

A Spool of Blue Thread (tạm dịch: Cuốn chỉ màu xanh) của Anne Tyler (Mỹ) kể về câu chuyện một gia đình qua nhiều thế hệ. Đó là mối quan hệ căng thẳng, gay gắt giữa các thành viên, là cuộc sống ngột ngạt những năm 1960.

Nằm trong danh sách chung kết còn có hai nhà văn người Anh: Sunjeev Sahota với The Year of the Runaways (tạm dịch: Năm tháng trốn chạy) và Tom McCarthy với Satin Island (tạm dịch: Đảo Satin).

The Year of the Runaways hấp dẫn bởi câu chuyện về 13 chàng trai trốn khỏi Ấn Độ sống chung dưới một mái nhà. Satin Island phản ánh xã hội hiện đại với những bất cập trong cuộc sống: tắc nghẽn giao thông, tràn dầu…

The Fishermen (tạm dịch: Ngư dân) của nhà văn người Nigeria, Chigozie Obioma lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ. Một gia đình với bốn người con, mang theo lời nguyền rủa người đàn ông điên.

Tác phẩm cuối cùng nằm trong danh sách là A Brief History of Seven Killings (tạm dịch: Lược sử 7 vụ giết người) của Marlon James đến từ Jamaica. Gay cấn, hồi hộp, câu chuyện được kể lại với nhiều nhân vật khác nhau, trong đó có cả hồn ma. Đây cũng là một trong những tác phẩm được hội đồng giám khảo chú ý.

Năm nay, giải Man Booker tiếp tục mở rộng cho các tác giả viết bằng tiếng Anh trên toàn thế giới. Người chiến thắng sẽ được xướng tên vào ngày 13/10 và nhận phần thưởng 50.000 bảng Anh.

Danh sách chung kết giải Man Booker 2015:

A Little Life, Hanya Yanagihara (Mỹ) NXB Picador

A Spool of Blue Thread, Anne Tyler (Mỹ) NXB Chatto & Windus

Satin Island, Tom McCarthy (Anh) NXB Jonathan Cape

The Year of the Runaways, Sunjeev Sahota (Anh) NXB Picador

The Fishermen, Chigozie Obioma (Nigeria) NXB One/Pushkin Press

A Brief History of Seven Killings, Marlon James (Jamaica) NXB Oneworld

THU LINH theo The Guardian

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước