Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
04:45 (GMT +7)

Triển lãm ảnh tư liệu về Khởi nghĩa Thái Nguyên

Ngày 24/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên khai mạc Triển lãm ảnh, tư liệu “105 năm khởi nghĩa Thái Nguyên” tại sảnh chính Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh.

Cắt băng khai mạc triển lãm

80 bức ảnh, tư liệu quý về cuộc Khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917; những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Thái Nguyên thời kỳ đổi mới được trưng bày tại Triển lãm đã thu hút đông đảo người xem.

Triển lãm gồm ba phần trưng bày: Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam và quá trình khai thác thuộc địa; Khởi nghĩa Thái Nguyên - Sáng mãi tinh thần yêu nước; Thái Nguyên phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới.

Dù quy mô không thật lớn nhưng với cách sắp đặt gọn gàng, Triển lãm như một thước phim tư liệu “tĩnh” cung cấp cho người xem thấy được cái nhìn toàn cảnh về công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc; tinh thần đoàn kết, yêu nước của nhân dân Thái Nguyên qua các thế hệ, nhất là những tấm gương anh dũng của Đội Cấn và Lương Ngọc Quyến.

Các đại biểu tham dự triển lãm

Cuộc chiến tranh xâm lược nước ta của thực dân Pháp nổ ra. Dưới chế độ thuộc địa nửa phong kiến đã đẩy cuộc sống của người dân Việt Nam vào hoàn cành hết sức khổ cực, bị áp bức, bóc lột đến tận xương tủy, từ đó nhiều phong trào đấu tranh yêu nước đã diễn ra.  Đầu thế kỷ XX, phong trào đấu tranh vũ trang chống Pháp ở Thái Nguyên vẫn tiếp tục duy trì, diễn ra ở nhiều nơi. Đỉnh cao của phong trào đấu tranh vũ trang của nhân dân Thái Nguyên là cuộc khởi nghĩa của binh lính Thái Nguyên do Đội Cấn lãnh đạo, nổ ra vào đêm 30 rạng ngày 31 tháng 8 năm 1917. Cuộc Khởi nghĩa kéo dài hơn 6 tháng đã làm rung chuyển chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương, chấn dộng dư luận thế giới.

Cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên tuy thất bại, nhưng đã góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chống lại ách áp bức bóc lột tàn bạo của thực dân Pháp ở nước ta, thể hiện tinh thần yêu nước bất khuất của nhân dân Thái Nguyên, đồng thời còn là một đòn nặng đánh vào âm mưu “dùng người Việt trị người Việt” của thực dân Pháp.

Triển lãm thu hút đông đảo người xem, nhất là các bạn trẻ

Nói về Triển lãm, đồng chí Lê Thị Thu Hà Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Điểm nhấn của Triển lãm tập trung cho người xem thấy được toàn cảnh Cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên. Nghĩa quân đã giải phóng tỉnh lị, tuyên bố độc lập, đặt ra Quốc kỳ, thành lập quân đội riêng. Tuy cuối cùng thất bại, nhưng đã có sức cổ vũ mạnh mẽ nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục vững bước trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Thông qua Triển lãm, chúng ta thấy được lòng yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Thái Nguyên; nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc như lời căn dặn của Bác Hồ khi Người về thăm Thái Nguyên năm 1964.

Một góc của Triển lãm

Đến xem Triển lãm, Mai Khánh Ly, sinh viên K19, chuyên ngành Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên xúc động: Dù từng được tham gia một số triển lãm về nghệ thuật, nhưng đây là lần đầu em tham gia một triển lãm ảnh tư liệu lịch sử. Triển lãm đã gây cho em những cảm xúc mạnh mẽ. Qua những bức ảnh tư liệu em càng thêm hiểu sâu sắc về truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của các thế hệ ông cha. Những người con ưu tú của Thái Nguyên như ông Đội Cấn và  Lương Ngọc Quyến đã có công rất lớn, lãnh đạo Cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên, viết nên một trang sử vàng oanh liệt chống thực dân Pháp xâm lược, không chỉ để lại cho thế hệ sau những giá trị tinh thần cao đẹp, mà còn để lại cả một di sản về truyền thống đấu tranh bất khuất của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Triển lãm diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 5/9.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy