Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
04:52 (GMT +7)

Tổ chức đón Tết cho du học sinh Lào và Campuchia

Sáng 8/4, tại trường Cao đẳng Thái Nguyên, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Nhà trường tổ chức cuộc Gặp mặt hữu nghị, chúc mừng Tết cổ truyền Bunpymay Lào 2565 và Tết Chol Chnam Tmay Campuchia 2566.

Tham dự có đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Đại sứ quán Lào và Campuchia tại Việt Nam; đại diện UBND, HĐND, một số sở ban ngành trong tỉnh cùng đông đảo du học sinh (DHS) Lào và Campuchia tại Thái Nguyên.

Các đại biểu tham dự chương trình

Tết Bunpymay (còn gọi là Bun Hốt Nặm hay Tết Té nước) là Tết truyền thống lớn nhất và linh thiêng nhất của nhân dân các dân tộc Lào, thường diễn ra trong 3 ngày 14, 15 và 16/4 hàng năm, khi nắng nóng bắt đầu xuất hiện. Đây là một phong tục đã có từ lâu đời nhằm xóa tan nắng nóng, cầu chúc cho một năm mới mưa thuận gió hòa, cuộc sống sinh sôi, đâm chồi nảy lộc, ai cũng được may mắn, vui vẻ hạnh phúc.

Tết Chol Chnam Thmay là Tết của Campuchia được tổ chức theo lịch Phật giáo Khmer, vào giữa tháng 4 dương lịch. Đây là dịp để người dân gửi gắm ước mơ hạnh phúc, bày tỏ lòng hướng thiện, sự biết ơn đối với tổ tiên và những người đã khuất có công lao với dân tộc, đất nước. Tết thường kéo dài khoảng 1 tuần, mọi người được nghỉ ngơi, thăm hỏi và chúc phúc lẫn nhau, cùng tham gia các trò chơi thú vị như đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa…

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm cúng, sôi nổi với nhiều tiết mục ca múa nhạc mang đậm bản sắc Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia do các bạn sinh viên 3 nước phối hợp trình diễn.

Đại biểu và các DHS đã tiến hành nghi lễ buộc chỉ cổ tay trang trọng theo đúng phong tục đón Tết của các nước bạn. Nhân dịp này, Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh và các tổ chức, đơn vị đã tặng những phần quà chúc Tết cho các DHS Lào, Campuchia…

Tiết mục múa do các du học sinh Lào, Campuchia biểu diễn

Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà cho đại diện các DHS Lào, Campuchia

Các đại biểu cùng các em Du học sinh Lào, Campuchia tiến hành nghi lễ buộc chỉ tay

Hiện nay, ở tỉnh Thái Nguyên có hơn 1400 lưu học sinh Lào và Capuchia đang học tập tại 11 trường, trong đó có 9 trường Đại học, 1 trường Cao đẳng và Trường Văn hóa thuộc Bộ Công an, bao gồm 4 hệ đào tạo là Trung học phổ thông, Cao đẳng, Đại học và sau Đại học với hàng trăm ngành nghề khác nhau. Hàng năm vào dịp này, các trường có du học sinh Lào, Campuchia theo học đều tổ chức các chuỗi hoạt động thi đua: Thầy dạy tốt trò học tốt, tổ chức các cuộc thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như múa hát, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu mây để chào đón năm mới của LHS 2 nước Lào, Campuchia đang sinh sống và học tập tại Thái Nguyên…

Đại biểu cùng đại diện các em du học sinh Lào, Campuchia chụp ảnh lưu niệm

Việc tổ chức đón Tết và chuỗi hoạt động là cần thiết, thiết thực để động viên và khích lệ tinh thần học tập cho các em DHS, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến các em không thể trở về quê hương thăm gia đình và đón Tết. Qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam, Lào, Campuchia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy