Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
05:06 (GMT +7)

Tạo đà cho du lịch Thái Nguyên trở lại

Nếu như sau những tuần đầu tiên được “mở cửa” trở lại, du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn khá trầm lắng thì bước sang tháng Tư này đã có những dấu hiệu tích cực. Hàng loạt các sự kiện vừa diễn ra cho thấy mong muốn, kỳ vọng và sự quyết tâm của tỉnh trong việc đưa du lịch Thái Nguyên “trở lại”.


Sau 2 năm “ngủ đông”

Hai năm vừa qua, du lịch Thái Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải tạm dừng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các đợt dịch bùng phát trở lại khiến du lịch Thái Nguyên bị đình trệ, lượng khách và doanh thu du lịch bị giảm sút trầm trọng.

Trước thực trạng đó, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch không đảm bảo doanh thu. Đa số các công ty lữ hành, văn phòng đại diện buộc phải cho nhân viên, hướng dẫn viên nghỉ việc, chỉ giữ lại lực lượng nòng cốt để tiếp tục duy trì hoạt động của công ty, trong đó cũng đã có những doanh nghiệp lữ hành phải thông báo dừng hoạt động. Vì thế, khi du lịch được mở cửa trở lại, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đang phải đối mặt với tình trạng nguồn nhân lực bị thiếu hụt.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Về tổng thể thực tế hiện nay, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng còn những hạn chế, chưa đủ năng lực đón và phục vụ các đoàn khách lớn. Do vậy, việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong thời điểm hiện nay theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là thời điểm để chúng ta cùng tăng tốc chuẩn bị về cơ sở vật chất, dịch vụ, xúc tiến quảng bá, đưa các chương trình kích cầu để sớm phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Để phát triển du lịch thích ứng với điều kiện bình thường mới, dựa trên những thế mạnh của địa phương, trước mắt tỉnh sẽ chú trọng hướng tới các dòng khách nội địa. Trong đó, các khu, điểm du lịch gắn với các di tích lịch sử, danh thắng tập trung hướng tới đón các dòng khách là học sinh, sinh viên. Đối với dòng khách nội tỉnh và ngoại tỉnh tập trung hướng tới các địa điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch…) cần xây dựng các tua, tuyến phù hợp, hấp dẫn dựa trên việc nắm bắt các nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch hiện nay. Đồng thời chuẩn bị các sản phẩm du lịch độc đáo. Quan trọng hơn cả là nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Bởi hiện nay, theo đánh giá của cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp lữ hành thì chất lượng dịch vụ tại nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chưa được như khi chưa có dịch. Điều này cũng là “bài toán khó” cho các doanh nghiệp lữ hành khi muốn thu hút khách về du lịch tại Thái Nguyên.

Giới thiệu và quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương là một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của du lịch tỉnh. Ảnh: Du khách tìm hiểu về ẩm thực của đồng bào dân tộc Tày khi đến tham quan ATK – Định Hóa

“Phá băng” trở lại

Trước sự trở lại khá trầm lặng của nhiều khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, chương trình khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch diễn ra đầu tháng Tư vừa qua như một “cú hích” giúp các doanh nghiệp làm du lịch thay đổi “tư thế”. Chương trình có sự tham gia của Hiệp hội Du lịch tỉnh với nhiều hoạt động tham quan, kết nối các tua, tuyến trên địa bàn.

Cũng theo đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong thời gian tới, các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa tâm linh, trải nghiệm văn hóa Trà, trải nghiệm du lịch nông nghiệp… sẽ là những điểm nhấn khác biệt, ấn tượng để thu hút đông đảo du khách đến Thái Nguyên.

Nối tiếp sự kiện khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch Thái Nguyên, cũng trong tháng Tư, Chương trình khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên 2022 đã làm tăng thêm sức “nóng” của hoạt động du lịch. Chương trình có chủ đề “Khám phá vùng đất huyền thoại” với nhiều hoạt động thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Chương trình đã giúp du khách được tham quan, tìm hiểu một số khu, điểm du lịch trên địa bàn như: Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm các TNXP Đại đội 915 hy sinh, Không gian văn hóa trà và vùng chè Tân Cương, Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh; được trải nghiệm với Không gian trưng bày sản phẩm du lịch và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và hòa mình vào Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố tại khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp sẽ diễn ra… Cùng với đó, Vòng Chung khảo Cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2022 được tổ chức tại Thái Nguyên cũng là một điểm nhấn góp phần trong hoạt động quảng bá vẻ đẹp và tiềm năng du lịch của tỉnh cũng như thu hút du khách đến với Thái Nguyên.

Chị Hoàng Thu Hương, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên chia sẻ: Hơn 2 năm nay do dịch bệnh nên bản thân tôi và gia đình không thể thực hiện đi du lịch mỗi năm 1 đến 2 lần như thường lệ. Mùa hè năm nay, các khu du lịch đã hoạt động trở lại, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch định đi nghỉ dưỡng ở xa. Tuy nhiên, vừa qua, tôi thấy các hoạt động du lịch trong tỉnh cũng khá nhộn nhịp nên sau khi bàn bạc, các thành viên trong gia đình đều thống nhất rằng năm nay thay vì một chuyến đi chơi xa, chúng tôi sẽ đi khám phá nhiều nơi trong tỉnh. Bởi vì, tôi nghĩ rằng, chúng ta chưa hẳn đã an toàn trước dịch bệnh, hơn nữa trong tỉnh cũng có rất nhiều cảnh đẹp mà chúng tôi chưa đến hết.

Du khách trải nghiệm công đoạn hái chè tại Tân Cương TP. Thái Nguyên

Tuy rất đông người lựa chọn cho bản thân và gia đình những chuyến du lịch ngoại tỉnh, nhưng trên thực tế không ít người có suy nghĩ và lựa chọn giống chị Hương. Đây là lượng khách hàng tiềm năng rất lớn sẽ đóng góp đáng kể cho ngành Du lịch tỉnh nhà nếu các khu, điểm du lịch trên địa bàn có thể thu hút được. Muốn vậy, bên cạnh việc quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở lưu trú, thì nâng cao năng lực phục vụ du lịch là một trong những yếu tố mang tính quyết định.

Làng nhà sàn Thái Hải – một trong những địa chỉ du lịch trên địa bàn tỉnh được du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn

Nhằm giúp các cơ sở giải quyết được vấn đề này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành thực hiện tốt các nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về du lịch; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để phục vụ tốt nhất việc đón khách du lịch, từng bước phục hồi du lịch trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, Ngành quan tâm ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong làm du lịch. Một mặt, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp tận dụng được những ưu thế trên nền tảng mạng xã hội. Mặt khác, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã công bố vận hành chính thức Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên với tên miền: http://mythainguyen.vn. Đây là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: Du khách, chính quyền, doanh nghiệp.

Cùng với đó là hàng loạt các ứng dụng trên Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh: thainguyentourism.vn; APP ThaiNguyen tourism hoạt động trên các thiết bị di động, với hàng trăm cơ sở lưu trú, nhà hàng, trạm xăng, điểm ATM, bệnh viện, nhà thuốc, các tuyến bus được update trên hệ thống. Địa điểm, thông tin du lịch đều được tích hợp với bản đồ số giúp du khách dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn.

Hy vọng với hàng loạt các “bước đà” kể trên sẽ giúp ngành Du lịch tỉnh nhà dần hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng ngay trong năm 2022 này.

Phú Khang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy