Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
14:42 (GMT +7)

Quảng bá du lịch thế nào cho hấp dẫn

Những cảnh quay mãn nhãn ở Hồ Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái trong bộ phim về đề tài lực lượng Công an nhân dân – “Bão Ngầm” mới được công chiếu

Dù không phải là điều gì quá mới mẻ, song việc du khách tìm đến một số địa điểm du lịch tăng lên đột biến thời gian qua sau khi nơi đó được xuất hiện trên phim ảnh hoặc các MV ca nhạc đã cho thấy hiệu quả của phương thức quảng bá du lịch này.

Bộ phim “Bão ngầm” phát sóng trên khung giờ vàng của VTV1 vừa mới kết thúc cách đây chưa lâu có tới 70 – 80% cảnh được quay tại tỉnh Yên Bái (theo Nhà biên kịch phim Đào Trung Hiếu chia sẻ). Trong đó, ở tập 35, các cảnh quay trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình đã khiến cư dân mạng “phát sốt”. Trên nhiều fanpage trích đăng tải đoạn video trong phim, cư dân mạng đã để lại không ít lời xuýt xoa, “Đẹp không tưởng tượng được”, “Phải đi Yên Bái ngay thôi”, “Nhất định phải tới đây”, “Đây sẽ là nơi đầu tiên tôi chọn đến”…

Nhờ đó mà lượng du khách đến Yên Bình đã tăng đột biến ngay sau khi tập phim được phát sóng, nhất là trong dịp nghĩ Lễ 30/4 – 1/5 vừa qua. Các tour du lịch trên đảo Hồ luôn quá tải. Các nhà nghỉ tại Yên Bình và trên đảo không đáp ứng được hết nhu cầu của khách. Điều này như một giấc mơ với người làm du lịch ở Yên Bình.

Hay, một trong những MV cũng được đánh giá là góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch một cách hiệu quả cho mảnh đất Hà Giang thời gian qua là MV “Hà Giang ơi”. Ca khúc do ca sĩ Quách Beem tự sáng tác và thể hiện. MV đã nhận được lượng theo dõi “khủng” trên kênh YouTube, được mệnh danh là ca khúc triệu view.

Những cảnh sắc tươi đẹp về Hà Giang được nhắc tới trong MV như dòng Nho Quế, cao nguyên đá Đồng Văn đến các địa danh con đường Hạnh Phúc, đèo Mã Pì Lèng, chợ tình Khau Vai lần lượt hiện lên như mời gọi mọi người đến với mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc. Chỉ với một bài hát, nhạc sĩ Quách Beem đã có thể đưa Hà Giang đến gần hơn với tất cả mọi người. Suy cho cùng đó cũng chính là cái đích mà ngành du lịch mỗi địa phương đều mong muốn hướng tới.

Cùng với Quách Beem, nhiều ca sĩ khác cũng đã cho ra mắt các MV với các cảnh quay và lời hát giới thiệu về cảnh đẹp, về phong tục tập quán và con người hồn hậu ở nhiều vùng đất trên mọi miền đất nước. Nhiều ca khúc trong số đó đã được công chúng đặc biệt yêu thích và các địa danh xuất hiện trong nhiều ca khúc đã trở thành “hot trend” trên bảng tìm kiếm của Google.

Những hình ảnh đẹp đến nao lòng trong MV “Hà Giang ơi” của ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem

Bên cạnh các địa phương kể trên, nhiều tỉnh, thành phố cũng đã và đang được hưởng lợi từ các MV của một số ca sĩ. Có thể kể đến như: “Quảng Bình ơi” của ca sĩ Trần Nguyên Thắng. Trong MV này, Nguyên Thắng đã cho công chúng thấy mảnh đất Quảng Bình đẹp như tranh vẽ với những không gian mênh mông của biển khơi, của núi rừng, của cánh đồng muối bát ngát.

Còn MV “Chào Đà Nẵng” chọn cách mở đầu là những lời chào bình dị thân thương từ người dân Đà Nẵng gửi đến du khách. MV đã mang thành phố biển đến gần với công chúng thông qua những cảnh quay mãn nhãn về danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng như: Biển Mỹ Khê, Bà Nà Hills, chùa Linh Ứng, Tiên Sa, chợ Hàn, những cây cầu nổi tiếng và các biểu tượng kiến trúc của thành phố….

Rõ ràng, việc những hình ảnh đẹp của một địa phương nào đó xuất hiện với tần suất dày trên các trang mạng xã hội, những video trực tuyến sẽ mang đến hiệu ứng tích cực, kích cầu công chúng. Đồng thời như những sự gợi ý về các điểm đến cho du khách.

Sau thời gian dài bị ngưng trệ, thậm chí là “đóng băng” vì dịch bệnh, trong thời điểm ngành du lịch phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, để có thể tăng tốc phục hồi thì việc quảng bá thông qua những MV ca nhạc hoặc những tác phẩm điện ảnh đang được nhiều địa phương xem là những liều thuốc hữu hiệu.

Bởi vậy, không có gì làm lạ khi đến nay, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã và đang lựa chọn bắt tay với các đơn vị hoặc những cá nhân có ảnh hưởng xã hội để sản xuất các MV quảng bá du lịch địa phương mình.

Nhìn về tỉnh nhà, đa phần các sản phẩm, hình ảnh quảng bá du lịch đều lặp lại, lối mòn và đã nhiều phần cũ kỹ, chưa tạo được điểm nhấn, chưa tạo được ấn tượng trong lòng công chúng. Tất nhiên, lựa chọn cách nào để có thể thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này của địa phương phát triển còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thế nhưng, chúng ta sẽ ở đâu khi du khách tìm kiếm những địa chỉ để tới trải nghiệm và khám phá. Liệu tiềm năng trong lĩnh vực du lịch của ta hiện nay đã đủ sức hấp dẫn để du khách phải tìm đến hay chưa? Câu trả lời chắc chắn là chưa.

Bằng chứng là lâu nay, ngành Du lịch của Thái Nguyên vẫn hết sức nhạt nhòa cho dù chúng ta có tới 550 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, lập danh mục theo quy định pháp luật về di sản văn hóa. Trong đó, đã có 17 di sản tiêu biểu, đặc sắc đã được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, cùng hàng trăm di tích đã được xếp hạng, với 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 52 di tích cấp quốc gia, và 218 di tích cấp tỉnh…

Nghĩ đến con số mục tiêu là đón 1,3 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến Thái Nguyên trong năm 2022 này, trộm nghĩ, chắc hẳn Thái Nguyên còn rất nhiều việc phải làm, trong đó cần có sự đổi mới trong hình thức kích cầu du lịch. Và, những MV, những phân cảnh trong các bộ phim điện ảnh có những cảnh quay “đắt giá” về cảnh sắc đất và người Thái Nguyên có lẽ cũng là điều đáng để chúng ta lưu tâm tới.

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chuyện tặng sách

Xem tin nổi bật 2 tuần trước

Việc kiêm nhiệm và vị trí việc làm

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Hãy là hình ảnh đẹp trong mắt du khách

Xem tin nổi bật 4 tháng trước

Về chuyện lương giáo viên

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Chê thế nào cho đúng?

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Quyền tác giả và hiện tượng buôn bán luận văn

Chuyện người chuyện ta 6 tháng trước