Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
11:42 (GMT +7)

Phát triển du lịch: Giữa quảng bá và thực tế phải tương đương

Nam Phương Camp, điểm cắm trại, dã ngoại, picnic ngoài trời ở phía nam Hồ Núi Cốc thu hút du khách trong thời gian gần đây.

Sau thời gian dài chịu cảnh ngồi nhà bí bó vì dịch bệnh COVID-19, thời điểm này, nhiều người đã và đang lên kế hoạch cho những chuyến ngao du sơn thủy. Các câu lạc bộ đánh dấu ngày hoạt động trở lại bằng buổi gặp gỡ ở nơi mây trời hoa lá; bạn bè sau hai năm xa cách cũng hẹn nhau “bù khú” ở chỗ nọ chỗ kia. Họ lên facebook, zalo xem “cư dân mạng” mách chỗ này đẹp, chỗ nọ hay mà đi theo. Họ vào các website du lịch tìm địa điểm vui chơi, nơi ăn, chốn ở. Không khí xê dịch tưng bừng, dân tình như muốn nhanh chóng bù đắp cho quãng ngày phải kìm nén vừa qua.

Không để lỡ cơ hội, các tỉnh lập tức triển khai kế hoạch mời gọi, thu hút khách du lịch. Hầu hết các địa phương tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, quảng bá phong cảnh, trò chơi mới, ẩm thực độc đáo. Mỗi nơi có cách làm riêng và giai đoạn đầu hướng chính vào khách trong nước. Như thành phố Hà Nội tổ chức lễ hội “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, ưu đãi, giảm giá hút dân Hà Nội đến các khu phố cổ, làng cổ. Thành phố Hồ Chí Minh khởi động tua du thuyền trên sông và ngắm thành phố bằng máy bay trực thăng. Tỉnh Quảng Bình nêu chủ đề “Điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt”. Yên Bái kết hợp du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với du lịch khám phá mạo hiểm…

Thái Nguyên cũng khởi động năm du lịch trong tâm thế chuyển đổi số mạnh mẽ. Cổng thông tin du lịch thông minh kịp thời vận hành, tích hợp cùng bản đồ số. Trên trang quảng cáo, những tấm ảnh góc chụp đẹp, món ăn ngon, phòng ốc sang trọng cho du khách lựa chọn.

Với chủ đề “Du lịch Thái Nguyên - khám phá miền đất huyền thoại”, ngoài những tua, tuyến khá quen thuộc như du lịch về nguồn lịch sử ATK Định Hóa, trải nghiệm vùng văn hóa dân tộc thiểu số… những người làm du lịch Thái Nguyên còn hướng đến nơi thiên nhiên hữu tình, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của làng bản, hang, động, sông, suối. Từ đó những địa điểm tiềm năng sẽ được “đánh thức” như bản Quyên (Điềm Mặc, Định Hóa); các homestay nhà sàn bên núi ở Cửa Tử, suối Kẹm, các vùng chè xinh đẹp như La Bằng, Hoàng Nông (Đại Từ); nghề làm nón Tày; nghề đan rọ tre; các món ăn độc đáo như xôi ngũ sắc, bánh dày, cơm lam, khâu nhục, kẹo trà… được quảng bá.

Tâm lý của hầu hết khách du lịch mong muốn chuyến đi thỏa mãn về nhìn, ăn và nghe. Không chỉ riêng điểm đến cần mãn nhãn mà không gian xung quanh cũng phải sạch sẽ hài hòa. Các dịch vụ kết nối thuận tiện với điểm vui chơi như chợ, phố đi bộ, phố sách, phố trà. Nhân viên phục vụ không chỉ chuyên nghiệp mà còn phải thân thiện, nhiệt tình.

Có một thực tế là, sau thời gian dài vắng khách, nhiều điểm du lịch chưa kịp “hồi sức”. Không được chăm chút đầu tư nên nhà cửa xập xệ, hoa lá úa héo, sân vườn mốc meo. Đội ngũ phục vụ cũng tìm việc khác để tồn tại nên thiếu hụt trầm trọng. Đã có cảnh khách du lịch phải ngủ trong phòng hôi hám, nước dùng thiếu, điều hòa không hoạt động; mua vé vào khu vui chơi nhưng hầu hết các trò chơi chưa hoạt động. Các sản phẩm du lịch ở hầu hết các tỉnh được quảng bá nhiều nhưng ít cửa hàng bày bán tập trung; bao bì, cách bảo quản chưa phù hợp cho khách mang đi xa và để dài ngày. Loại hình du lịch mạo hiểm như leo núi, khám phá hang động là nét mới ngành du lịch hướng tới, nhưng dường như chưa chuẩn bị đủ lực lượng để phục vụ.

Sự khởi sắc nhanh chóng của ngành du lịch cả nước, trong đó có Thái Nguyên là dấu hiệu vui cho thấy nhu cầu xê dịch của người dân không chỉ phục hồi mà ngày càng tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu chỉ quan tâm quảng bá mà không đầu tư xứng đáng cho thực tế thì du khách sẽ bị cảnh “vỏ khủng, ruột rỗng”, thất vọng giữa quảng bá và thực tế, họ chỉ đến một lần và không muốn quay trở lại.

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chuyện tặng sách

Xem tin nổi bật 2 tuần trước

Việc kiêm nhiệm và vị trí việc làm

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Hãy là hình ảnh đẹp trong mắt du khách

Xem tin nổi bật 4 tháng trước

Về chuyện lương giáo viên

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Chê thế nào cho đúng?

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Quyền tác giả và hiện tượng buôn bán luận văn

Chuyện người chuyện ta 6 tháng trước