Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
22:11 (GMT +7)

PCI và con đường trụ hạng thành công

VNTN- Tại Lễ công bố PCI năm 2016 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thái Nguyên tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 7, tương đương với thứ hạng đạt được trong năm 2015. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, việc Thái Nguyên trụ hạng đã là một thành công bởi càng ở vị trí cao, việc duy trì chỉ số PCI lại càng khó, đòi hỏi chất lượng điều hành của chính quyền phải càng tốt. 


Chỉ số PCI được xây dựng từ năm 2005 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID công bố, nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành, qua đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp (DN) tư nhân. Báo cáo PCI hàng năm được thực hiện trên cơ sở thông tin phản hồi từ trên 10.000 DN dân doanh hoạt động ở 63 tỉnh, thành và khoảng 1.600 DN vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động trong cả nước.

Theo tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, PCI phần lớn được quyết định bởi chất lượng điều hành và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh. Do vậy, sự năng động, tiên phong của lãnh đạo địa phương, sự chuyên nghiệp, mẫn cán của bộ máy công chức quyết định tốc độ phát triển của địa phương. Còn ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ thì khẳng định, năng lực cạnh tranh giúp cải thiện hiệu quả hoạt động khi chúng ta tăng cường quan hệ thương mại và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Tại Lễ công bố chỉ số PCI năm 2016, Thái Nguyên một lần nữa lại được vinh danh trong báo cáo của VCCI vì có những thành tích đáng nể về chất lượng điều hành của chính quyền. Đây là lần thứ ba liên tiếp tỉnh ta đứng trong tốp 10 tỉnh có chỉ số PCI cao nhất (năm 2014 đứng ở vị trí thứ 8, năm 2015 vươn lên vị trí thứ 7 và năm 2016 giữ vững vị trí thứ 7). Với kết quả này, Thái Nguyên đang trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của nhiều địa phương trong tốp 5 và tốp 10 của bảng xếp hạng những năm tới. Bảng xếp hạng năm 2016 cho thấy, T.P Đà Nẵng vẫn là địa phương nổi trội khi năm thứ tư liên tiếp trụ vững tại ngôi đầu bảng với số điểm 70, đánh dấu lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi chỉ số PCI được công bố. Quảng Ninh đã vươn lên vị trí thứ 2 với 65,60 điểm, thứ hạng cao nhất của tỉnh này từ trước đến nay. Đồng Tháp tuy đứng thứ ba trên bảng xếp hạng nhưng cũng là lần thứ 9 nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành cao nhất.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế của VCCI đánh giá, ngoài các địa phương trong tốp 5, Thái Nguyên vinh dự cùng với Vĩnh Phúc, Quảng Nam và T.P Hồ Chí Minh nhận được nhiều đánh giá tích cực của DN dân doanh về các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh. Ông này cũng khẳng định “Thái Nguyên đã trở thành hiện tượng của PCI và nhiều khả năng với chất lượng điều hành ngày càng tốt lên, những năm tiếp theo sẽ cải thiện thêm thứ hạng”.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, ông Nguyễn Văn Thời phân tích, mặc dù vẫn đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng, song chỉ số PCI của tỉnh năm 2016 đạt số điểm 61,82, vượt 0,61 điểm so với năm 2015. Trong bảng xếp hạng 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 2 sau tỉnh Lào Cai. Cũng theo người đứng đầu của thương hiệu may mặc TNG, dù giữ nguyên vị trí như năm ngoái, song đây được xem là thành công đối với tỉnh. Thời gian qua, không chỉ chính quyền các cấp của tỉnh nỗ lực, cố gắng mà cả các tổ chức hiệp hội, hội DN và cộng đồng DN cũng chung tay vì môi trường kinh doanh thông thoáng.

Theo lãnh đạo Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh thì mục tiêu trụ hạng và tăng bậc đã được tỉnh xác định ngay từ đầu năm 2016, sau khi chính thức biết kết quả PCI năm 2015. Vấn đề cốt lõi của cải thiện PCI không phải kết quả được đánh bóng bên ngoài mà phải từ chất lượng bên trong. Đó chính là chất lượng điều hành kinh tế, nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của chính quyền. Và chất lượng đó được đánh giá thông qua sự hài lòng của DN. Tất cả được đo trên cơ sở 10 chỉ số thành phần của PCI gồm: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

Từ sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành của tỉnh mà môi trường đầu tư, kinh doanh trở nên thông thoáng hơn, thủ tục hành chính đỡ rườm rà, nhiêu khê hơn. Tỉnh đã tích cực nghiên cứu, rà soát và bãi bỏ nhiều thủ tục, quy định không còn phù hợp với các quy định hiện hành, đồng thời cắt giảm tới 40% thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục được rút ngắn gần một nửa thời gian giải quyết so với trước.

Sau 12 năm kể từ khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chính thức được công bố, Thái Nguyên từ một tỉnh đứng ở vị trí thứ 57 trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành, đã vươn lên nằm trong tốp 10 địa phương có thứ hạng cao nhất.

Tính năng động của chính quyền ở tỉnh ta được dư luận nhân dân, DN đánh giá cao khi đã có nhiều cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án quy mô lớn. Sự năng động còn được thể hiện thông qua mối quan hệ tương tác giữa chính quyền và DN, sẵn sàng sẻ chia khó khăn với DN. Trao đổi với chúng tôi bên lề Lễ công bố chỉ số PCI năm 2016, nhiều DN của Thái Nguyên cho rằng, chính quyền các cấp ở địa phương đã và đang tạo ra môi trường thông thoáng hơn để người dân, DN tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính tốt nhất, tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh. Lãnh đạo các cấp của tỉnh đã đồng hành, lắng nghe ý kiến của DN, nên tạo được sự đồng thuận và hỗ trợ khá nhiều cho DN. Ví dụ, trước thực tế các DN, nhất là DN nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn, tỉnh đã ngay lập tức thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ vốn cho DN hoạt động...

Chính sự mạnh mẽ, năng động trong điều hành của chính quyền các cấp đã tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương. Bằng chứng là năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã đạt trên 15%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 26,7% so với năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 19 tỷ USD; vốn đầu tư toàn xã hội vào tỉnh tăng mạnh so với năm trước...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh, ông Nhữ Văn Tâm khẳng định: Kết quả PCI năm 2016 đã phản ánh đúng chất lượng điều hành cũng như mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa chính quyền và DN. Để có được kết quả này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan, bảo hiểm, cấp phép xây dựng, đất đai, thủ tục đầu tư… Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đề án nâng cao chỉ số PCI, triển khai chương trình hành động đến các cấp xã, phường vì đây là khu vực trực tiếp phục vụ DN, nhân dân hàng ngày.

Để tiếp tục trụ hạng và phấn đấu nâng hạng trong năm 2017, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh sẽ tập trung khắc phục và nâng điểm các chỉ số thành phần còn thấp (gồm chỉ số gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và chi phí thời gian), đồng thời tiếp tục duy trì, phát huy các chỉ số cao điểm. Được biết, trong kế hoạch đề ra, UBND tỉnh được giao nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ trực tiếp liên quan đến các tổ chức, DN và người dân; đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, với các DN nhỏ và vừa, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách ưu tiên, hỗ trợ hợp lý, kịp thời...

Trường Lâm

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy