Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
18:13 (GMT +7)

“Những bông đỏ của rừng” cháy mãi một tình yêu

VNTN - Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khình và nhạc sĩ Lê Tú Anh, hai hội viên Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật tỉnh nhà. Lặng lẽ, âm thầm làm nghệ thuật, hai ông đã mang đến cho công chúng trong và ngoài tỉnh những giá trị nghệ thuật đích thực. Giống như những bông chuối rừng đỏ thắm, họ cứ cháy mãi giữa đại ngàn Việt Bắc…

Tối 26/12, Trung tâm Văn hóa tỉnh kín chỗ ngồi. Một chương trình nghệ thuật đặc sắc - là những tinh túy trong sự nghiệp sáng tác của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khình và nhạc sĩ Lê Tú Anh đã được biểu diễn. Chương trình là sự phối hợp tổ chức giữa Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, nhằm ghi nhận công lao to lớn của hai nghệ sĩ, đồng thời cũng mang đến cho khán giả Thái Nguyên một cơ hội thưởng thức nghệ thuật đáng nhớ.

Múa: “Những bông đỏ của rừng”

Với sự tham gia của gần 100 diễn viên thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc và đặc biệt là các diễn viên nghiệp dư đến từ các nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, dưới sự tổng đạo diễn của nghệ sĩ múa Hoàng Thiện Thực, 9 tiết mục của hai nghệ sĩ đã bừng sáng trên sân khấu, thắp lên niềm cảm xúc trong mỗi khán giả. Ba tác phẩm múa của NSND - biên đạo Lê Khình: “Những cô gái Phiêng Hào” (âm nhạc Phó Đức Phương), “Những bông đỏ của rừng” (âm nhạc: Phạm Tịnh), do các nghệ sĩ múa Nhà hát Ca múa dân gian Việt Bắc biểu diễn và “Múa Kỳ Yên” (âm nhạc: Đôn Truyền) do các diễn viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc biểu diễn, mang đậm chất dân gian miền núi với những vũ điệu đặc biệt điêu luyện nhưng rất gần gũi với đời sống các dân tộc thiểu số vùng núi. Để dựng nên được những tác phẩm này, NSND Lê Khình đã dành cả cuộc đời đắm đuối, trăn trở cùng những vũ điệu.

Ông từng có nhiều chuyến đi dài ngày lên miền núi, sống cùng bà con suốt hai tháng trời, tiếp nhận đời sống cũng như văn hóa mỗi dân tộc. Để từ đó, thổi bằng được “hồn” vào từng động tác, mỗi bước đi, khiến tác phẩm đạt đến sự tinh xảo của nghệ thuật mà thấm đẫm đời sống các dân tộc thiểu số…, điều mà mỗi tác phẩm nghệ thuật nói chung và múa nói riêng vô cùng cần thiết, nhưng không phải ai cũng làm được. NSND Lê Khình thành công, bởi ngay từ đầu ông đã ý thức và luôn canh cánh trong lòng: “Chúng ta không nên bỏ qua dân gian, mà nên đi sâu vào nó để giữ lấy vốn dân tộc. Điều này mà mất đi thì không bao giờ lấy lại được…”.

Màn hát múa “Thái Nguyên ơi ngày mới đến rồi”.

Những ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Lê Tú Anh như “ATK nhớ mãi ơn Người” da diết, chứa chan tình cảm và lòng kính yêu của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên với vị Cha già kính yêu - Chủ tịch Hồ Chí Minh; “Cô gái hái chè” tươi sáng, như vẽ nên một bức tranh nên thơ về xứ trà Tân Cương nổi tiếng bởi sản phẩm và lòng hiếu khách ít nơi sánh kịp. Cũng có ca khúc, nhạc sĩ viết cho mình, là một sự hồi tưởng đầy day dứt về những nỗi nhớ nhà của một cậu bé 8 tuổi khi phải xa gia đình để theo đuổi ước mơ nghệ thuật. “Kí ức tuổi thơ” là một ca khúc đẹp, man mác buồn nhưng cũng gửi gắm một thông điệp về một hành trình tươi sáng trong tương lai. Hay, “Bến Nam Phương khúc nhạc chiều” ca ngợi danh thắng Hồ Núi Cốc như một lời mời gọi bạn bè bốn phương đến với Thái Nguyên. Rồi “Thái Nguyên ơi ngày mới đến rồi” là niềm tự hào, tin yêu và hi vọng vào một tương lai tươi sáng cho quê hương mình… Tất cả những cung bậc cảm xúc ấy của nhạc sĩ đều nói lên một tình yêu quê hương thiết tha, không gì sánh được. Đặc biệt, khi ca khúc “Hãy hát lên bài ca Công đoàn” vừa kết thúc, ông Đặng Thế Việt - CTCP Thương mại - Du lịch và Vận tải Khánh Thịnh vừa vỗ vay vừa thốt lên: “Hay quá!”. Ông chia sẻ: Ca khúc này mộc mạc, khỏe khoắn, rất phù hợp với giai cấp công nhân. Tôi không phải người sành về âm nhạc, nhưng khi nghe nó, tôi thấy có những cảm xúc rất khó tả, cảm giác như đang được tác giả chia sẻ với chúng tôi. Bản thân tôi là người lao động, công việc cũng vất vả, nhưng khi nghe bài hát này, tôi cảm thấy có thêm động lực để ngày mai lại tiếp tục công việc của mình”.

Gia đình NSND Lê Khình chúc mừng ông

Ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bày tỏ sự hài lòng về chương trình. Ông cho rằng: “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa nhằm đánh giá công lao của thế hệ đi trước, đồng thời cổ vũ thế hệ mai sau cố gắng noi theo. Chương trình đã giúp công chúng Thái Nguyên hiểu thêm về các văn nghệ sĩ tỉnh nhà và thêm tự hào về họ. Chúng tôi đánh giá cao sự chuẩn bị công phu kĩ lưỡng của các đơn vị tham gia tổ chức, đã góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần cho khán giả Thái Nguyên”.

Nhạc sĩ Lê Tú Anh nhận hoa chúc mừng

Là một trong những người trực tiếp tham gia thực hiện, Tổng đạo diễn Hoàng Thiện Thực cũng không giấu nổi niềm vui: “Tôi rất hài lòng về tinh thần làm việc của các diễn viên. Tôi biết, ngoài tình yêu nghệ thuật, đó là tình yêu dành cho hai nghệ sĩ bậc thầy của chúng tôi. Vẫn còn một vài “hạt sạn”, nhưng như vậy là vừa đủ cho một chương trình. Cảm ơn Hội VHNT đã cho chúng tôi cơ hội cống hiến cho công chúng và tri ân thế hệ đi trước!”.

Với vai trò đơn vị chủ trì, Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT tỉnh, Tổng biên tập Báo Văn nghệ Thái Nguyên đã không giấu niềm xúc động: “Không có gì tuyệt vời hơn sự yêu kính các bậc thầy, sự trân trọng dành cho nhau, sự đam mê dành cho nghệ thuật. Sự kết nối chân thành của những tấm lòng đã làm nên một chương trình nghệ thuật rất đặc biệt, lần đầu được tổ chức trên đất Thái Nguyên này. Đây thực sự là “chương trình của những tấm lòng. Cảm ơn tất cả mọi người!".

Hai nhận vật chính của sự kiện đều tỏ ra rất hài lòng. NSND Lê Khình, mặc dù sức khỏe vẫn chưa hoàn toàn bình phục sau ca phẫu thuật sỏi mật, cứ nhắc đi nhắc lại: “Tôi cảm ơn Hội, cảm ơn các đơn vị tổ chức nhiều lắm. Hôm nay được xem lại các tác phẩm của mình, tôi thấy thật xúc động. Và chợt nghĩ, phải khỏe lại thôi, để còn tiếp tục làm, tôi vẫn còn nhiều ý tưởng lắm!”. Nhạc sĩ Lê Tú Anh thì ngắn gọn: “Không có điều gì khiến tôi chưa hài lòng cả. Cảm ơn tất cả mọi người!”.

Bày tỏ sự trân trọng thành quả sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Thái Nguyên đã ủng hộ chương trình 30 triệu đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại TNG có quà tặng gửi tới NSND Lê Khình và nhạc sĩ Lê Tú Anh, mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng.

Còn chúng tôi - công chúng Thái Nguyên lại muốn nói lời cảm ơn hai nghệ sĩ, vì những tác phẩm của các ông đã góp phần làm tươi xanh hơn tâm hồn chúng tôi, làm sáng hồng lên cuộc đời còn lắm lo toan này…

Thu Huyền - Đào Tuấn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Thương nhớ nhà thơ Hà Đức Toàn

Xem tin nổi bật 4 tháng trước

Thơ Đàm Thế Du

Chân dung nghệ sĩ 1 năm trước

Lặng lẽ và viết

Chân dung nghệ sĩ 1 năm trước

Nhà văn Phạm Đức – Bạn tôi

Chân dung nghệ sĩ 1 năm trước