Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
21:49 (GMT +7)

Ngày xuân gặp Thái Nguyên giữa lòng phố biển

VNTN - Nha Trang vốn là một thành phố biển du lịch nổi tiếng với cảnh sắc tươi đẹp, thời tiết ôn hòa; mùa xuân đến càng nồng đượm thêm nét duyên dáng, cùng nhịp sống mới sôi động khắp mạch nguồn phố biển. Từ rằm tháng Chạp hằng năm, dọc suốt khắp các con đường nội thành, đâu đâu cũng ánh lên sức sống mới với vô vàn loại hoa xuân tỏa hương khoe sắc, như mai, đào, cúc đại đóa, vạn thọ, mồng gà… cùng hàng trăm loại cây cảnh từ khắp mọi miền đất nước tề tựu về đây đua sắc.

Tất cả hương sắc dịu dàng ấy tỏa bày dưới nắng xuân nhè nhẹ, hòa với làn gió xuân mặn mòi tinh khôi từ biển cả khiến Nha Trang thêm quyến rũ. Con đường đẹp nhất, rực rỡ hoa nhất của phố biển từ vài mươi năm qua, mỗi khi mùa xuân chạm ngõ, chính là con đường Thái Nguyên, chạy xuyên qua lòng thành phố.

Đường Thái Nguyên, kéo dài từ ga Nha Trang xuống tháp Trầm Hương nằm trên bãi biển, băng qua hai vòng xoay là bùng binh ngã sáu cạnh Nhà thờ Núi cổ kính uy nghi , rồi bùng binh ngã bảy Thái Nguyên, khắp hai bên đường chen chúc giăng kín các gian hàng hoa cảnh với hằng trăm loài dìu dặt đua hương, phô sắc dưới nắng xuân.

Đến khi hoàng hôn vừa buông, phố hoa Thái Nguyên càng trở nên sôi động, lung linh với vô vàn những gian hàng, rực rỡ, đèn sáng muôn màu. Bất cứ du khách nào đã một lần đến với phố biển Nha Trang ngày xuân thì khó có thể quên được con phố Thái Nguyên tràn ngập đèn lồng đỏ cùng vô vàn các tấm linh vật của năm, tranh trang trí tết, phong bao lì xì, những bức thư pháp tinh xảo… Dọc khắp hai bên phố còn có cả những hàng dưa hấu chạm khắc nghệ thuật... được nhiều nghệ nhân trực tiếp chế tác, bày biện.

Được biết, con đường hoa rực rỡ mỗi độ xuân về mang tên thành phố gang thép Thái Nguyên ở thành phố biển này ra đời từ phong trào kết nghĩa Bắc - Nam giữa hai thành phố Thái Nguyên và Nha Trang trong thời chống Mỹ, trước năm 1975. Ngày đó, trong phong trào kết nghĩa giữa các thành phố, các tỉnh miền Bắc với các thành phố, các tỉnh miền Nam, đã ra đời những cặp địa phương kết nghĩa như Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Hải Phòng - Đà Nẵng, Thanh Hóa - Quảng Nam... và Thái Nguyên - Khánh Hòa là một trong số đó. Phong trào này động viên dân quân miền Bắc thi đua sản xuất, chiến đấu bảo vệ miền Bắc và chi viện cho miền Nam theo tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Đồng thời, quân dân miền Nam cũng thi đua với miền Bắc, đánh thắng lập công, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc.

Ngày 19-10-1962, tỉnh Thái Nguyên kết nghĩa với tỉnh Khánh Hòa, hai thành phố trung tâm của hai tỉnh là thành phố Thái Nguyên và thành phố Nha Trang cũng kết nghĩa với nhau. Từ đó, ở thành phố Thái Nguyên có đường Nha Trang, Trường THCS Nha Trang, Trường THPT Khánh Hòa; ngoài ra còn có một mỏ than lớn mang tên Khánh Hòa nằm ở xã Phúc Hà trong lòng thành phố. Còn tại tỉnh Khánh Hòa, mãi đến sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, con đường đẹp nhất xuyên qua lòng phố biển mới được mang tên Thái Nguyên. Và từ năm học 1978 - 1979, theo quyết định của UBND thành phố Nha Trang, Trường phổ thông cấp 1 - 2 Lộc Thọ của thành phố đã chính thức được mang tên trường THCS Thái Nguyên - tên của thành phố gang thép anh hùng. Từ đó, mối tình kết nghĩa từ hơn nửa thế kỷ trước giữa hai tỉnh, hai thành phố, hai nhà trường ở hai miền đất nước ngày càng keo sơn, thắm thiết, gắn bó với nhau hơn.

Nha Trang là một trong không nhiều thành phố du lịch của nước ta có đủ các tuyến đường: đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường không, với khí hậu ôn hòa quanh năm, sẵn sàng chào đón lữ khách muôn phương. Đất trời đang vào xuân. Nắng rải vàng trên lớp lớp hoa trái đua sắc ven đường Thái Nguyên, gió mơn man đưa hương, mùa mới len lỏi khắp ngõ ngách phố biển.

Chào đón mùa Xuân Kỷ Hợi - 2019, phố biển Nha Trang hiếu khách luôn mong mỏi được đón tiếp những du khách thân thiết từ vùng đất gang thép anh hùng, một lần ghé thăm phố biển kết nghĩa với Thái Nguyên quê nhà. Tới đây, ta sẽ thư thả dạo bước trên con đường nghĩa tình, ngập tràn hương hoa rực rỡ, cùng tận hưởng không gian rời rợi xanh của biển đảo Nha Trang. Tới đây, ta sẽ đắm mình trong làn nước xuân trong xanh, ấm áp ngày đầu năm của một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới. Tới đây, ta sẽ cùng hát khúc hoan ca, mở rộng vòng tay kết nghĩa anh em, ôm trọn sự sống căng tròn thắm đượm ngày xuân, trong tinh thần sảng khoái bất tận và năng lượng tràn đầy cho một năm mới nhiều may mắn, thành công.

Đỗ Thành Dương

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy