Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
22:21 (GMT +7)

Ngày hội Văn hóa – Thể thao dân tộc Mông Đồng Hỷ

Ngày 21/4 tại xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ năm 2023 đã được tổ chức với sự tham dự của đông đảo du khách đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Clip: Không khí Ngày hội

 

Đông đảo du khách và người dân địa phương tham dự Ngày hội

 Ngày hội Văn hóa – Thể thao dân tộc Mông là nơi hội tụ, quảng bá, giới thiệu và tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc Mông, thông qua các hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc, dân gian như: Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông, liên hoan văn nghệ, thi ẩm thực, thi múa Khèn, thi đấu các môn thể thao và trò chơi dân gian.

Các đại biểu tham dự Ngày hội

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Vũ Quang Dũng nhấn mạnh: Việc tổ chức Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mông; củng cố, phát huy tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc. Qua đó, nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa, góp phần tích cực vào việc giữ gìn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

NSND Xuân Ái cùng tốp ca nữ phụ họa thể hiện ca khúc "Đợi nàng"

Đồng bào người Mông trên địa bàn huyện hân hoan đón chào Ngày hội

Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi trên thực tế, trước tác động nhiều mặt của đời sống xã hội, theo thời gian nhiều nét đẹp văn hoá của đồng bào Mông đã dần bị mai một. Những bộ trang phục truyền thống dần bị thay thế bằng các trang phục khác, những điệu múa khèn, múa ô, thổi khèn lá hay những món ăn truyền thống như nấu mèn mén, thắng cố… cũng ít người còn thực hành thành thục.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai hội

Vì vậy, những hành động cụ để bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đồng bào dân tộc ít người nói chung và đồng bào dân tộc Mông nói riêng là vô cùng cần thiết.

Các đội thi tham gia phần thi nấu Thắng cố

Mèn mén là món ăn truyền thống của người Mông

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc này, cũng là để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa là phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, những năm qua, Đảng bộ huyện Đồng Hỷ đã luôn quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, chú  trọng bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ngay từ cơ sở.

Món xôi (hồng) thanh long không chỉ đẹp mắt mà còn vô cùng ngon miệng

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Hỷ lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định ba đột phá, trong đó đột phá về lĩnh vực văn hóa là: “Hình thành và phát triển chuỗi các điểm du lịch sinh thái, hang động, văn hóa tâm linh, di tích lịch sử gắn với phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn” – trong đó có Ngày hội Văn hóa – Thể thao dân tộc Mông.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện được trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội

Điểm nhấn của Ngày hội Văn hóa – Thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ năm 2023 là phần đua tài của trên 300 “diễn viên”, “vận động viên” đến từ 9 xóm có đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại địa bàn huyện ở các nội dung: trình diễn trang phục truyền thống dân tộc, văn nghệ, múa khèn, nấu thắng cố, đồ mèn mén, thi đấu các môn thể thao và trò chơi dân gian.

Đại diện các xóm có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn huyện tham gia phần thi trình diễn trang phục dân tộc

Các"vận động viên" tham gia phần thi ném cù

Cùng với đó, du khách đến tham gia Ngày hội còn được chiêm ngưỡng không gian rộng lớn trồng hoa tam giác mạch. Với tuyến đường đi dạo hơn 3km, tam giác mạch đã mang đến cho nhiều du khách sự thích thú và ấn tượng khó phai về du lịch Bản Tèn.

Ban Tổ chức Ngày hội đã tạo nhiều tiểu cảnh phục vụ du khách thăm quan, chụp hình lưu niệm

Việc huyện Đồng Hỷ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất vụ Đông không cấy lúa để trồng hoa tam giác mạch trong vài năm trở lại đây đã tạo tiền đề và hình thành không gian văn hoá để phát triển du lịch tại xóm Bản Tèn, góp phần thực hiện thành công một trong 3 đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Đây là lần thứ 5 huyện Đồng Hỷ tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao ý nghĩa này.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà là máy vi tính cho đại diện các xóm 

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà của Tỉnh uỷ, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên cho 10 người có uy tín là đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện Đồng Hỷ

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ và đại diện các doanh nghiệp tặng 30 suất quà cho 30 học sinh dân tộc Mông trên địa xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng

Đồng Hỷ là huyện miền núi có trên 54% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 3%, với gần 5.000 nhân khẩu/1093 hộ. Người Mông sinh sống chủ yếu ở 9 xóm, bản thuộc các xã Văn Lăng, Tân Long, Quang Sơn.

 Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy