Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
22:14 (GMT +7)

Mở rộng địa giới thành phố Thái Nguyên: Xem trọng việc trưng cầu ý kiến nhân dân

VNTN - Hiện tại, thủ tục ban đầu để triển khai các bước điều chỉnh, mở rộng địa giới đơn vị hành chính thành phố Thái Nguyên và thành lập phường thuộc thành phố đang được tỉnh khẩn trương thực hiện. Dù chủ trương và hành động đều hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, đúng với Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, song để đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch và có sự nhất trí, đồng thuận cao của người dân các địa phương trong phạm vi điều chỉnh, việc trưng cầu ý kiến nhân dân đã được đặc biệt xem trọng.


Ảnh: V.H

Thực tế cho thấy, hầu hết các chủ trương lớn của Nhà nước, các công trình, dự án quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề quốc kế, dân sinh sau khi trưng cầu ý kiến rộng rãi trong nhân dân, đều mang lại kết quả khả quan. Cho dù chủ trương hay công trình, dự án đưa ra lấy ý kiến đó vấp phải những phản đối gay gắt của người dân, không nhận đủ số phiếu thuận theo quy định, đồng nghĩa với việc phải dừng triển khai thì kết quả ấy vẫn được xem là tín hiệu tốt đẹp. Bởi thông qua đây, chính quyền Nhà nước biết được rằng chủ trương đưa ra chưa hợp lòng dân, công trình, dự án không mang nhiều lợi ích cho dân, cần phải xem xét lại tính thiệt hơn, đúng sai để bổ sung, chỉnh sửa trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Ngược lại, nếu nhận được số phiếu thuận cao, có nghĩa chủ trương đó, công trình, dự án ấy đã tác động tích cực đến đời sống nhân dân, làm lợi cho đất nước và chắc chắn khi triển khai sẽ dễ dàng, thuận lợi và mang lại kết quả như mong muốn.

Việc mở rộng địa giới đơn vị hành chính thành phố Thái Nguyên về phía Đông và phía Bắc, thành lập phường thuộc thành phố có liên quan đến đời sống của hàng chục nghìn người dân các địa phương thuộc một số huyện lân cận là Phú Lương, Phú Bình và Đồng Hỷ. Bởi vậy, rất cần có tiếng nói khách quan, đồng thuận từ nhân dân trước khi thực hiện chủ trương lớn này. Theo cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính tỉnh, dự kiến ngày Chủ nhật, 9/4 này, tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân thông qua hình thức phát phiếu theo mẫu thống nhất do Sở Nội vụ chuẩn bị và cấp phát đến các địa phương liên quan.

Tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến đồng loạt trong một ngày, từ 7 giờ đến 17 giờ. Đối với các xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương), Linh Sơn, Huống Thượng (huyện Đồng Hỷ), Đồng Liên (huyện Phú Bình) sẽ lấy ý kiến đối với việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính về thành phố Thái Nguyên. Đối với thị trấn Chùa Hang (huyện Đồng Hỷ), sẽ lấy ý kiến đối với việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường Chùa Hang thuộc thành phố. Đối với xã Đồng Bẩm (thành phố Thái Nguyên), sẽ lấy ý kiến về việc thành lập phường thuộc thành phố. Đối tượng lấy ý kiến là người dân từ đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày lấy ý kiến, có hộ khẩu thường trú tại địa bàn các xã, thị trấn nói trên. Sau khi ghi ý kiến vào phiếu theo mẫu, cử tri sẽ tiến hành quy trình bỏ phiếu đúng quy định.

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính tỉnh cũng cho biết, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân lần này giống như quy trình của một cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Nghĩa là, có đầy đủ lệ bộ từ việc thành lập các tổ lấy ý kiến, lập danh sách cử tri, bố trí hòm phiếu, thực hiện quy trình phát phiếu, ghi phiếu, bỏ phiếu, kiểm phiếu, tổng hợp kết quả lấy ý kiến, niêm phong phiếu… Cuối cùng, kết quả kiểm phiếu sẽ được báo cáo theo trình tự từ cấp xã lên huyện và đến tỉnh. Từ đó làm cơ sở để tỉnh triển khai các bước thủ tục theo quy trình điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Thông qua việc trưng cầu ý kiến nhân dân, Ban Chỉ đạo sẽ hoàn thành Đề án điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình và thành lập phường thuộc thành phố. Đề án sẽ theo thứ tự trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét sau đó thông qua tại kỳ họp của HĐND tỉnh trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết phê chuẩn.

Việc điều chỉnh mở rộng thành phố Thái Nguyên là hiện thực hóa Quyết định  phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Sau hoàn thành điều chỉnh, diện tích của T.P Thái Nguyên sẽ được mở rộng thêm hơn 52km2, gồm diện tích tự nhiên của các xã: Sơn Cẩm, Linh Sơn, Huống Thượng, thị trấn Chùa Hang và Đồng Liên. Số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc thành phố sẽ tăng từ 27 đơn vị lên 32 đơn vị, trong đó có 21 phường và 11 xã. Diện tích tự nhiên của thành phố cũng sẽ tăng lên trên 222km2, dân số tăng từ 317.580 người lên 362.921 người.

Thành phố Thái Nguyên tới đây sẽ có vị trí quan trọng trong khu vực miền núi phía Bắc và cả vùng Thủ đô Hà Nội. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tỉnh Thái Nguyên được xác định là một cực phát triển không thể thiếu, còn thành phố Thái Nguyên là đô thị hạt nhân của cực phát triển đó. Việc điều chỉnh sẽ tạo điều kiện để thành phố phát triển đô thị hai bên sông theo hướng trên bến, dưới thuyền, hiện đại, văn minh.

Khảo sát của các nhà xã hội học cho thấy, từ khi có chủ trương mở rộng thành phố Thái Nguyên, thành lập các phường thuộc thành phố, cơ bản dư luận nhân dân các địa phương liên quan đều thể hiện sự đồng tình cao, nhất là khi người dân biết được rằng các phương án điều chỉnh đều theo quy trình khép kín, có tính toán khoa học và không gây xáo trộn nhiều đến đời sống người dân.

Theo phương án điều chỉnh cụ thể, toàn bộ địa giới hành chính xã Sơn Cẩm (gồm diện tích 16,9km2, dân số trên 13.200 người dân), toàn bộ xã Linh Sơn (gồm 15,49km2 và 9.720 người dân), toàn bộ xã Huống Thượng (gồm 8,2km2 và 6.490 người dân), toàn bộ thị trấn Chùa Hang (gồm 3,02km2 và 10.948 người dân) và toàn bộ xã Đồng Liên (gồm 8,86km2 và 4.977 người) sẽ được chuyển nguyên trạng về thành phố Thái Nguyên. Ngoài ra, sẽ thành lập phường Đồng Bẩm thuộc thành phố Thái Nguyên trên cơ sở chuyển toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đồng Bẩm; thành lập phường Chùa Hang trên cơ sở từ thị trấn Chùa Hang của huyện Đồng Hỷ trước đây. 

 

Nguyễn Nguyễn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy