Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
23:24 (GMT +7)

Mang sách đến với trẻ em xã miền núi Phương Giao

Trường Tiểu học Phương Giao, huyện Võ Nhai chắc không phải là ngôi trường sâu nhất hay xa nhất trong số các điểm đến của Dự án "Sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu, vùng xa" của Hội Nhà văn Việt Nam. Nhưng sự háo hức, thích thú và mong chờ của các em khi được nhận sách sẽ là điều vô cùng đặc biệt đối với những người thực hiện Dự án này.

Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều trao sách cho học sinh trường Tiểu học Phương Giao

Đúng như kế hoạch đã thống nhất, một ngày trung tuần tháng 9, đoàn công tác của Hội Nhà văn Việt Nam do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có mặt tại trường Tiểu học Phương Giao.

Các thành viên trong đoàn giao lưu với cô và trò nhà trường

Cùng đi với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều còn có nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, họa sĩ Thành Chương (Chủ nhân của Việt phủ Thành Chương nức tiếng Hà thành), đại diện diễn đàn Quán Chiêu văn và nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.

Các em ùa đến xin chữ ký khi được giới thiệu nhà thơ Trần Đăng Khoa

Dự án "Sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu, vùng xa" do Hội Nhà văn khởi xướng và điều hành là chương trình ý nghĩa được triển khai trên toàn quốc. Khởi nguồn của Dự án này phải kể đến "Cuộc vận động sáng tác văn học đề tài thiếu nhi" do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Hội Nhà văn phát động hồi tháng 1/2022. Đồng thời, Chủ tịch nước đã kêu gọi xã hội ủng hộ Dự án "Sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu, vùng xa”.

Ngoài hơn 600 cuốn sách tặng trực tiếp cho học sinh, Hội Nhà văn đã dành tặng thư viện nhà trường nhiều đầu sách quý

Đến nay, Dự án đang bước những bước đầu tiên của hành trình trao yêu thương, gửi gắm niềm tin. Và, Thái Nguyên là một trong số những địa phương đầu tiên mà Hội Nhà Văn chọn làm điểm đến.

Niềm vui khi được tặng sách mới

Hơn 600 cuốn sách gồm Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, Năm đứa trẻ xóm đồi của nhà văn Nguyễn Một, Trên đồi gió thổi - tập truyện của nhiều tác giả đã được trao tặng tới tận tay từng em học sinh của trường Tiểu học Phương Giao. Hơn 100 cuốn sách với nhiều đầu sách khác được trao tặng cho thư viện nhà trường phục vụ việc đọc sách của học sinh.

Đoàn đến thăm và tặng sách các em ở điểm trường lẻ

Năm học 2022 - 2023  này, Trường Tiểu học Phương Giao có 249 học sinh, trong đó có 2 điểm trường lẻ là Phù Trì và Na Bả. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi vậy, việc các em nhỏ ở đây được bố mẹ mua sách, truyện cho đọc như bao bạn nhỏ khác là điều dường như không có.

Dù đã tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, nhiều phận đời khác nhau, song khi nghe nhiều học sinh bày tỏ những cuốn truyện hôm nay các em được nhận là những cuốn truyện đầu tiên các em được sở hữu trong đời ai nấy đều có cảm giác nghẹn lại nơi cuống họng.

Các em hào hứng khi được nhận sách từ họa sĩ Thành Chương

Sự ân cần thăm hỏi của các thành viên đoàn đã chỉ sau một lúc đã xóa bỏ được sự nhút nhát, e dè của các em. Nhiều em đã trở nên mạnh dạn hơn khi hứa với các cô, các bác trong đoàn công tác, rằng em sẽ đọc thật nhanh hết những cuốn sách này. Bù lại, các cô, các bác trong đoàn sẽ gửi phần thưởng cho bạn nào chăm đọc sách bằng những cuốn sách khác.

Nói chuyện với các em, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhắn nhủ: Các em hãy đọc những cuốn sách này rồi chia sẻ cho bạn mình, đọc cho em mình nghe nữa. Trong đó sẽ có những điều kỳ diệu mà các em chưa bao giờ được biết. Các em sẽ gặp được giấc mơ của mình trong trang sách. Đọc nhiều sách sẽ giúp các em chăm ngoan hơn, để sau này các em trở thành người tử tế hơn và quan trọng hơn với gia đình, nhà trường và xã hội.

Cô trò ở điểm trường hát bài “Hạt gạo làng ta” do nhà thơ Trần Đăng Khoa sáng tác

 Và, với ý nghĩa mà sách có thể mang lại cho các em, với hoàn cảnh của các em hiện tại, ông khẳng định, Hội Nhà văn, Hội văn học nghệ thuật tỉnh sẽ còn trở lại đây và mang đến cho các em thêm nhiều cuốn sách hay nữa, góp phần bồi đắp tri thức, sự thiện lương trong tâm hồn các em.

Họa sĩ Thành Chương được các em đặc biệt ái mộ khi biết ông là tác giả của bức vẽ dế mèn trên sách mà các em được tặng

Nhìn các em ríu rít vây quanh các nhà thơ, nhà văn, họa sĩ chuyện trò, tôi có cảm nhận, hình như từ những trang sách này, tình yêu với văn chương, nghệ thuật cũng đã bắt đầu được nhen lên trong đôi mắt xoe tròn của các cô bé, cậu bé ở vùng quê còn nhiều khó khăn ấy.

Các em, các thầy cô giáo và cả cha mẹ các em nữa, ai cũng muốn níu “thần tượng” của mình ở lại thêm lâu hơn một chút, để được nắm tay nhà thơ Trần Đăng Khoa “bằng xương bằng thịt”; để được họa sĩ Thành Chương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều ký tặng làm kỷ niệm…

Yêu văn chương, yêu sách sẽ khiến con người ta thiện lương và tử tế hơn.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy