Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
13:31 (GMT +7)

“Loạn” danh xưng hoa hậu

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xưa nay chúng ta thường quan niệm, hoa hậu là người đẹp nhất, mà đã là nhất thường thì chỉ có một, nay mỗi năm lại có tới hàng chục hoa hậu thì thật là đáng để suy ngẫm.

Đành rằng, mỗi cuộc thi hướng tới một tiêu chí của cái đẹp khác nhau. Nhưng trong số hàng chục cuộc thi hoa hậu đã diễn ra thời gian qua, chắc hẳn ai cũng dễ dàng nhận ra nhiều cuộc thi na ná nhau từ tên gọi đến bộ giải thưởng và chắc chắn là cả tiêu chí chọn giải. Cùng với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam nghe quen thuộc thì còn các cuộc thi khác như: Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam, Hoa hậu Trái đất Việt Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân hoàn vũ, Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu, Hoa hậu Quý bà Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Quý bà Liên Hợp Quốc Việt Nam.

Liệt kê ra như vậy đã có vẻ nhiều, thế nhưng chưa hết, vẫn còn các cuộc thi khác như: Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Biển đảo Việt Nam… và rất nhiều cái tên khác.

Bằng đấy cuộc thi sắc đẹp, với người thường xuyên theo dõi hay các tín đồ của sắc đẹp cũng chưa chắc có thể nhớ hết dù chỉ là tên các cuộc thi chứ chưa nói đến tên thí sinh đoạt giải. Điều đáng nói là trong số những người đăng quang, đâu phải ai được gắn danh là hoa hậu cũng xứng đáng là biểu tượng của sắc đẹp, là người gánh vác được sứ mệnh luôn hướng đến cộng đồng, có trách nhiệm với xã hội.

Ngay sau khi con số hơn 20 cuộc thi sắc đẹp tổ chức trong năm 2022 được đại diện cơ quan chức năng công bố, công chúng đều cảm thấy “bội thực”. Nhiều người đã tỏ rõ sự “ngao ngán”, để lại bình luận trên nhiều trang báo, mạng xã hội như: “Từ đầu năm tới giờ mà đã có 20 cuộc thi hoa hậu được công bố, tổ chức!? Thật không thể tin nổi”; “Với đà này, năm nay Việt Nam hẳn có tới gần 100 hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi... Đúng là ra ngõ gặp hoa hậu”; “Phụ nữ Việt Nam nhiều người đẹp! Nhưng gần đây tổ chức đủ loại thi hoa hậu với những cái tên khác nhau đến mức loạn thì không thể không ngẫm ngợi? Thi hoa hậu mà loạn cả lên như kiểu hàng ngày quay xổ số thì chả biết thi hoa hậu để tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam hay là kinh doanh nhan sắc của chị em?”; “Nhiều quá cũng chán!”; “Nhiều cuộc thi khó kiểm soát, việc mua bán, trao đổi danh hiệu cũng là một vấn đề cần quan tâm...”

Chỉ cần nhìn vào không ít những lùm xùm xung quanh một số cuộc thi hoa hậu thời gian sẽ rõ tại sao nhiều người lại tỏ ra ngán ngẩm với các cuộc thi hoa hậu. Đến mức, trừ những nhà tổ chức, chắc không nhiều người phân định được sự khác nhau giữa các cuộc thi. Ví dụ các cuộc thi có chung cụm từ “du lịch”, khi nó xuất hiện ở những năm, bảy cuộc thi như: Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Việt Nam, Hoa khôi Du lịch Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng… Tương tự, liên quan tới biển lại có: Hoa hậu Biển Việt Nam, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Biển môi trường…

Nhiều cuộc thi sắc đẹp như vậy khiến chất lượng thí sinh cũng là điều đáng bàn. Ai cũng nôm na hiểu rằng, đã là người được trao vương miện hoa hậu, á hậu đều là những người đẹp về ngoại hình, tấm lòng và trí tuệ. Nhưng chỉ cần để ý vào cuộc thi sẽ thấy có thí sinh “chạy sô” đi ứng thí. Người xem đã không ít phen bật cười trước những câu trả lời ngô nghê của thí sinh trên đường giành vương miện hoa hậu.

Ngay trong cuộc thi Hoa hậu Thể thao Việt Nam năm 2022, dù đã lọt top 30 thí sinh, khi nhận được câu hỏi: "Khi đăng quang hoa hậu hoặc có mặt trong top 3, bạn sẽ xóa hay giữ lại những bài đăng trong quá khứ của mình?". Thí sinh Huyền Thương, SBD 161 đến từ Thanh Hóa đã xung phong trả lời: "Tuổi trẻ ai cũng có những lần vấp phải sai lầm. Tuy nhiên nếu muốn tham gia cuộc thi sắc đẹp nào đó như thi hoa hậu thì điều đầu tiên, nếu có những clip nhạy cảm, cái quá khứ chúng ta nên xóa đi trước khi tham gia chương trình. Còn các bạn không có thì đi tham gia chương trình là điều rất đúng đắn... Đi thi hoa hậu điều đầu tiên là phải làm sạch quá khứ của mình trước đã".

Điều này đã dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều cũng như lo ngại về chất lượng của thí sinh tại nhiều cuộc thi sắc đẹp. Dần dà những điểm chưa tích cực ấy sẽ ảnh hưởng đến các cuộc thi uy tín, các hoa hậu, á hậu chân chính là điều khó tránh khỏi.

Và, chắc hẳn nhiều người đẹp, hoa hậu toàn năng thực sự cũng sẽ cảm thấy danh xưng ấy bớt đi phần nào danh giá khi phải đứng chung hàng với những người mang danh xưng giống nhưng thể chất, tâm hồn và trí tuệ chưa chắc đã ngang hàng.

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chuyện tặng sách

Xem tin nổi bật 2 tuần trước

Việc kiêm nhiệm và vị trí việc làm

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Hãy là hình ảnh đẹp trong mắt du khách

Xem tin nổi bật 4 tháng trước

Về chuyện lương giáo viên

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Chê thế nào cho đúng?

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Quyền tác giả và hiện tượng buôn bán luận văn

Chuyện người chuyện ta 6 tháng trước