Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
05:31 (GMT +7)

Hội VHNT đã góp phần tích cực trong định hướng các giá trị Chân, Thiện, Mỹ(*)

(Bài phát biểu của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Đại hội)

Kính thưa Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Kính thưa Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Kính thưa Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Kính thưa Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa toàn thể Đại hội!

Trong không khí tuyệt vời của mùa thu, mùa của thi ca đã đi vào lòng người qua những áng văn, thơ bất hủ của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như: Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Hàn Mặc Tử,… Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, xin gửi tới các quý vị đại biểu, các văn nghệ sĩ lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể Đại hội!

Thái Nguyên là một tỉnh có bề dày văn học nghệ thuật, được tiếp nối trong suốt chiều dài lịch sử, luôn có sự kế thừa và phát huy giá trị của chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, bám sát hơi thở cuộc sống, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; làm phong phú thêm đời sống văn hóa, văn nghệ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh - đó là sự nỗ lực rất lớn của các văn nghệ sĩ chúng ta.

 

Hôm nay, đến dự Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ VII, chúng ta vui mừng về những kết quả mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Hội Văn học nghệ thuật đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng văn hóa, con người và định hướng các giá trị Chân, Thiện, Mỹ trong xã hội; đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, nhiều hội viên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú.

Bên cạnh đó, sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, chất lượng của đội ngũ văn nghệ sĩ đã đóng góp cho xã hội những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ các phong trào, định hướng và đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân, góp phần làm rạng danh mảnh đất Thái Nguyên. Chúng ta có quyền tự hào vì các văn nghệ sĩ Thái Nguyên đã có tác phẩm đoạt giải thưởng quốc tế, có ca khúc được bình chọn làm bài hát chính thức của tổ chức Công đoàn Việt Nam, có các tác phẩm đoạt giải cao của các cuộc Triển lãm toàn quốc và khu vực. Hàng trăm tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị đã được công chúng đón nhận và được tỉnh ghi nhận trong các kỳ trao giải thưởng Văn học nghệ thuật của tỉnh, của khu vực và Trung ương.

Cùng với việc sáng tạo những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, các văn nghệ sĩ cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trong đó mỗi văn nghệ sĩ là một hạt nhân tạo nên những giá trị tinh thần cho đời sống cộng đồng. Lễ hội Thơ Nguyên tiêu do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức vào rằm tháng Giêng hằng năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Thái Nguyên mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Việc quảng bá, lan tỏa những giá trị nghệ thuật đến công chúng thông qua các hoạt động triển lãm, trưng bày giới thiệu, xuất bản sách báo... cũng đã được thực hiện thường xuyên, rộng khắp, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận những đóng góp của Hội và nhiệt liệt chúc mừng những thành quả sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Thái Nguyên.

Chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội chuyên ngành Trung ương, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh trong khu vực, những năm qua đã nhiệt tình ủng hộ, hợp tác, phối hợp với tỉnh Thái Nguyên, giúp đỡ các văn nghệ sĩ Thái Nguyên trong quá trình sáng tạo và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ nhân dân; cũng như trong công tác xây dựng và phát triển Hội. Chúng tôi mong rằng, những tình cảm tốt đẹp cùng sự giúp đỡ, phối hợp quý báu ấy sẽ tiếp tục được nhân lên trong thời gian tới, để tỉnh Thái Nguyên có thêm nhiều thành công mới trong sự nghiệp văn học nghệ thuật phục vụ nhân dân.

Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, cũng cần nhìn thẳng vào một thực tế là: Văn học nghệ thuật còn ít những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, chưa có nhiều những tác phẩm thực sự tạo ra sức hấp dẫn đối với quần chúng, vẫn còn ít những tác phẩm phản ánh sâu sắc bước chuyển mạnh mẽ của đời sống xã hội của địa phương cũng như của đất nước. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và các văn nghệ sĩ cần có những quan tâm, điều chỉnh phù hợp để khắc phục những hạn chế trên.

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội hôm nay nhằm ghi nhận một chặng đường sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ và đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ mới trong nhiệm kỳ tới. Tôi đề nghị, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Văn học nghệ thuật tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước cũng như của địa phương; tiếp tục đẩy mạnh việc đoàn kết, tập hợp lực lượng văn nghệ sĩ trong tỉnh, đổi mới phương thức hoạt động, tạo điều kiện để văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng.

Các văn nghệ sĩ Thái Nguyên cần chú trọng phát huy tối đa tài năng của mình trên cơ sở những đặc trưng của từng loại hình văn học nghệ thuật để tạo nên sự độc đáo trong khám phá - sáng tạo, đồng thời hướng sự sáng tạo đó vào mục tiêu quan trọng nhất: Xây dựng con người Thái Nguyên của thời kỳ mới yêu nước, thương nòi, có tâm hồn phong phú, cao đẹp.

Một lần nữa, xin gửi tới đội ngũ văn nghệ sĩ và các quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe. Kính chúc các văn nghệ sĩ thực sự xứng đáng với vai trò “chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ” như lời Hồ Chủ tịch đã dạy. Chúc nền văn học nghệ thuật tỉnh nhà sẽ có những bước tiến xa trong thời gian tới và xin chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!.

(*) Tên bài do Tòa soạn đặt

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy