Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
08:54 (GMT +7)

F0 và chính quyền thông minh

Thời điểm này, ngành y tế xác định dịch bệnh COVID-19 vẫn đang phức tạp, nhưng dần sẽ trở thành bệnh đặc hữu. Mỗi ngày cả nước có hàng trăm nghìn ca nhiễm. Số người nhiễm ở Thái Nguyên cũng chạm mốc 3.000 ca mỗi ngày.

Ra ngoài đường bây giờ thấy nhan nhản tấm biển đỏ chót cảnh báo: “Địa điểm phòng chống dịch COVID-19” treo cổng các nhà. Nhưng, khác với tâm lý quá căng thẳng, sợ hãi trước đây, người dân, với “vòng tay che chở” của 2 - 3 mũi vaccine, đã bình tĩnh đối mặt. Không còn cảnh cứu trợ lương thực rối rít, không còn cảnh chia nhau chút rau chút thịt, người bị f0 vẫn có thể đi chợ không chạm tiền, khám bệnh không chạm bác sĩ, làm việc không chạm mặt đồng nghiệp. Cuộc sống “bình thường mới” nằm trong lòng tay, trên chiếc smart phone.

Công tác phòng, chống COVID ở khu cách ly tập trung - Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên. Ảnh: Đào Tuấn

Điện thoại thông minh kết nối internet là công cụ cứu cánh cho f0 hiện nay. Chỉ cần vài thao tác là f0 nhẩn nha “sục sạo” các siêu thị như Minh Cầu, Go, Vinmart... để đặt mua từ rau củ đến sữa, bánh mì, thịt cá. Muộn nhất một giờ sau khi bấm nút “đặt hàng”, thứ khách cần đã để ngay ngắn trước cổng. Các nhóm bác sĩ tình nguyện khám chữa bệnh từ xa sẵn sàng tư vấn cho f0 dùng đúng thuốc. Không ít f0 ngồi tại nhà vẫn hội họp qua room, meet, chất lượng công việc tương đương so với đến công sở. Không ít người cao tuổi thông thạo các khái niệm ID, password, OTP… Dịch bệnh, ở một khía cạnh tích cực, đã “thúc” con người chuyển đổi số mạnh hơn.

Không chỉ sử dụng công nghệ để sống và làm việc tiện lợi, mà người dân còn tham gia vào giám sát và phối hợp quản lý xã hội bằng công nghệ. Chỉ một cú chạm tay là ý kiến công dân (gồm chữ viết, hình ảnh, video clip…) đã nhanh chóng đến cơ quan chức năng. Ngay trong cộng đồng dân cư, mạng xã hội được ứng dụng nhanh chóng. Tổ trưởng dân phố lập nhóm “Cộng đồng dân cư” thông báo ngày đóng tiền quỹ, ngày tiêm phòng gia súc, cách chăm sóc f0 tại nhà; bí thư chi bộ lập nhóm “Tổ đảng”, hướng dẫn và giám sát cài đặt app “Sổ tay đảng viên” theo yêu cầu của Đảng bộ tỉnh. Vào app này, đảng viên có thể tiếp cận thông tin mới về xây dựng Đảng, tra cứu các cuộc học nghị quyết, các cuộc thi, phản ánh các vấn đề liên quan đến tổ chức đảng…

Sự điều hành thông minh của chính quyền tạo điều kiện cho công dân trở nên thông minh. Công dân thông minh khiến chính quyền ngày càng thông thái và hoàn thiện hơn. Đó là sự tác động tương hỗ đáng mừng đang diễn ra từng ngày.

Thế nhưng, cũng trong những ngày dịch bệnh đỉnh điểm này, nhiều người bức xúc đặt câu hỏi: Chuyển đổi số ở đâu, cải cách hành chính ở đâu mà còn tồn tại nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê đến vậy? Cụ thể rõ nhất là việc “ùn ứ” f0 ở các trạm y tế xã/phường. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mỗi ngày có khoảng 1 vạn người là f0 hoặc tiếp xúc với f0 di chuyển ngoài đường. Họ gồm gần 3.000 người có dấu hiệu f0 đến trạm y tế khai báo để được công nhận là f0; số người tương đương con số trên sau thời gian cách ly chữa bệnh cũng đến trạm y tế kiểm tra để được công nhận hết f0; cùng khoảng 4.000 nhân viên y tế và người phục vụ tiếp xúc trực tiếp với họ.

Trong khi, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã nhanh chóng ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý f0 tại nhà. Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân khai báo tại địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn. F0 chỉ cần đưa lên hệ thống hình ảnh tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên có kết quả dương tính; chụp ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh là xong mọi thủ tục. Tỉnh Phú Thọ cũng triển khai phần mềm “Ứng dụng quản lý f0”, hỗ trợ f0 khai báo thông tin gửi đến cơ quan y tế. Thông qua ứng dụng, người bệnh chủ động khai báo, cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày trong quá trình điều trị. Sở Y tế thành phố Hải Phòng phối hợp với Công ty Mobifone, Công ty FPT thực hiện hệ thống Tổng đài tư vấn hỗ trợ điều trị chăm sóc f0 và vận hành phần mềm quản lý f0 tại nhà…

Nếu ứng dụng chuyển đổi số, ngành y tế Thái Nguyên có thể kết nối với các tổ covid tại cơ sở, lấy họ làm trung gian để nắm bắt, giám sát f0 cách ly tại cộng đồng; chỉ những người có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội (đăng ký qua tổ Covid) mới phải đến trạm y tế để xác định và làm thủ tục.

Nếu ứng dụng chuyển đổi số, Thái Nguyên sẽ không còn cảnh nhân viên y tế kiệt sức, người bệnh yếu mệt vẫn phải ra đường chầu chực và nhất là giảm nguy cơ lây nhiễm Covid rất lớn ra cộng đồng.

Một năm về trước, ngành y tế Thái Nguyên cho biết đã vững tin bước vào lộ trình chuyển đổi số, do có hệ thống công nghệ thông tin phủ từ tuyến y tế cơ sở, hạ tầng và nhân lực chất lượng cao tại y tế tuyến tỉnh, tuyến trung ương đóng trên địa bàn. Tiếc thay việc áp dụng chuyển đổi số trong quản lý f0 tại nhà ở thời điểm này lại chưa kịp thời và linh hoạt.

Rồi dịch bệnh sẽ qua, sẽ không còn khái niệm f0 và các thủ tục kèm theo nữa. Tuy vậy, chuyển đổi số để người dân thoải mái hơn trong mọi lĩnh vực cuộc sống luôn là công việc hàng đầu của một chính quyền lấy lợi ích của nhân dân làm trung tâm.

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chuyện tặng sách

Xem tin nổi bật 2 tuần trước

Việc kiêm nhiệm và vị trí việc làm

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Hãy là hình ảnh đẹp trong mắt du khách

Xem tin nổi bật 4 tháng trước

Về chuyện lương giáo viên

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Chê thế nào cho đúng?

Xem tin nổi bật 5 tháng trước

Quyền tác giả và hiện tượng buôn bán luận văn

Chuyện người chuyện ta 6 tháng trước