Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
21:22 (GMT +7)

Chuyện về tấm kính

VNTN - Có những chuyện, trong khi nhiều người coi là bình thường, thì có người lại bảo là không ổn. Thế rồi người ta mới ngộ ra là không ổn thật. Hẳn là người phát hiện ra cái sự không ổn ấy phải có đôi mắt tinh tường và bản lĩnh vững vàng. Bởi đây chính là cuộc đấu tranh về cách nhìn, cách nghĩ trong xã hội. Câu chuyện về tấm kính ở bộ phận “Một cửa” thuộc thành phố (TP) Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp, cho thấy một người như thế.

Theo báo Tuổi Trẻ, một lần ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh tới tham quan bộ phận “Một cửa” của một quận ở Bangkok, Thái Lan. Tại đây, ông rất ngạc nhiên về sự sang trọng, nề nếp của cơ quan tiếp dân. Tuy nhiên, điều khiến ông quan tâm nhất là việc người dân ngồi cùng bàn với cán bộ - công chức (CBCC) để trao đổi công việc. Không hề có tấm kính ngăn cách. Ông tìm hiểu và được biết, công dân có nhiều chuyện cần hỏi chính quyền, nếu gặp CBCC hay lãnh đạo khó quá, thì họ không hỏi nữa mà tự làm, thế là có nhiều việc bị sai. Nếu chính quyền tạo điều kiện để người dân tiếp xúc, trao đổi với CBCC một cách thuận lợi, sẽ tránh được những điều đáng tiếc này. Khi về, ông Hải đã chỉ đạo tháo dỡ ngay tấm kính ở bộ phận “Một cửa” của UBND TP Cao Lãnh. Từ đó không còn cảnh, khi giao tiếp thì người dân phải đứng cắm đầu nhìn xuống, CBCC thì phải ngước mặt nhìn lên nữa. Tiếp theo, TP Sa Đéc cũng tháo dỡ tấm kính ngăn cách giữa CBCC và người dân ở “Một cửa” đồng thời chỉ đạo tất cả các xã, phường địa phương mình tháo dỡ kính xong trong tháng 5-2014.

Ông Nguyễn Thanh Hải nói rằng, để xây dựng được bộ máy chính quyền gần dân, thân thiện với dân thì không chỉ là việc tháo tấm kính, mà còn phải làm nhiều việc khác… Việc làm này được lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp hoan nghênh và yêu cầu các địa phương còn lại ở tỉnh này hãy bắt đầu cải cách bằng việc tháo bỏ kính ngăn cách ở các bộ phận “Một cửa”.

Câu chuyện này, thoạt nhìn thì ai cũng nghĩ là nhỏ. Thế nhưng, theo các ông lãnh đạo ở Đồng Tháp, tấm kính này làm cho bộ máy chính quyền xa dân, thì nó không còn là chuyện nhỏ nữa. Thế mới biết, cùng một sự việc - sự vật, nhưng với tấm lòng vì dân và đôi mắt tinh tường, người ta có thể nhìn thấy ở đó cái mà nhiều người không thấy.

Từ câu chuyện về tấm kính ở Đồng Tháp, lại nghĩ về mối quan hệ giữa chính quyền với người dân ở địa phương ta. Có lẽ ông Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh đã nói đúng. Việc tháo tấm kính là cần thiết, nhưng đó không phải là tất cả, cũng không phải là việc quan trọng nhất. Muốn xây dựng sự thân thiện giữa cơ quan Nhà nước với người dân, còn phải làm nhiều việc khác, trong đó có việc xây dựng đội ngũ CBCC. Hiện nay ta đã có Luật CBCC, Chính phủ nhắc nhở CBCC thực hiện “4 xin” khi tiếp xúc dân, ở nhiều địa phương cũng đòi hỏi CBCC phải lịch sự, hòa nhã trong giao tiếp với dân. Nhờ vậy một đội ngũ CBCC giỏi chuyên môn, thân thiện với người dân đã và đang hình thành. Tuy vậy lẻ tẻ đó đây cũng còn những người chưa thực sự trọng dân. Bình thường thì họ luôn nói “Vì nhân dân”, nhưng khi “có chuyện” thì họ lộ rõ là người chẳng coi dân ra gì. Chuyện về ông Bí thư Đảng ủy xã nọ, bảo dân là “ngu, kém hiểu biết và bố láo” còn chưa lắng dịu, thì lại có chuyện về ông Chủ tịch UBND ở phường nọ. Trong buổi đại biểu HĐND cấp trên về gặp cử tri, có một người thay mặt một số hộ xin phát biểu. Do biết trước người này sẽ nói về chuyện đất đai, nên ông Chủ tịch UBND phường đã lên chiếm diễn đàn và chỉ trích người nọ. Thế là người đại biểu cho một nhóm dân kia chỉ còn biết ngồi đó khóc. Nhiều người dự họp bảo ông Chủ tịch chẹn họng dân. Thật ra, trong buổi họp này, ông Chủ tịch UBND cũng như mọi cử tri khác, ông muốn nói cũng phải xin phép và được người chủ trì đồng ý mới nói. Nhưng có lẽ ông cho mình là người đứng đầu chính quyền địa phương, nên có đặc quyền đó(!).

Những chuyện như trên đôi khi đã trở thành quen trong mắt ai. Có lẽ cũng cần đến cặp mắt tinh tường nào đó để cải thiện nó, giống như người ta dỡ bỏ tấm kính nói trên.

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy