Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
13:38 (GMT +7)

Tổng kết công tác kiểm kê và công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tỉnh Thái Nguyên

VNTN - Sáng 21/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 – 20 16 và công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tham dự có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số huyện, thành thị cùng các nghệ nhân và những người đang làm công tác kiểm kê, bảo tồn và phát huy những giá trị của DSVHPVT trong tỉnh.

Thái Nguyên là tỉnh có truyền thống văn hóa đa dạng và phong phú, DSVHPVT dù đã mai một song vẫn còn khá phong phú được thể hiện qua tiếng nói, chữ viết; ngữ văn dân gian (ca dao, tục ngữ, hò, vè, câu đố, truyện cổ tích, hát ru…); nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội; lễ hội truyền thống; tri thức dân gian… của 46 dân tộc anh em đang cùng chung sống, được lưu giữ tự nhiên trong cộng đồng.

Trong 5 năm qua (2011 - 2016), với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Ban kiểm kê tỉnh Thái Nguyên, Sở VH, TT&DL đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện công tác kiểm kê DSVHPVT trên địa bàn toàn tỉnh đạt hiểu quả. Đây là cơ sở tiền đề quan trọng phục vụ cho công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nói chung và DSVHPVT tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Từ năm 2011 đến nay, Sở đã thực hiện 14 đề tài phục dựng, bảo tồn DSVHPVT của các dân tộc trong tỉnh. Tính tới tháng 10/2017, tỉnh Thái Nguyên đã có 12 DSVHPVT thể đặc sắc, tiêu biểu được Bộ VH, TT&DL đưa vào danh mục DSVHPVT Quốc gia (cả nước có 218 di sản), trong đó có 01 hồ sơ đang đệ trình UNESCO ghi danh là di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã tiến hành trao Chứng nhận các DSVHPVT của tỉnh Thái Nguyên mới được đưa vào danh mục Quốc gia gồm 05 di sản: Lễ hội Lồng Tồng (của người Tày, huyện Định Hóa); Nghi lễ Tết Nhảy (của người Dao, huyện Đại Từ); Lễ Cấp sắc (của người Nùng, huyện Đồng Hỷ); Hát Sấng Cọ (người Sán Chay, huyện Phú Lương) và Nghệ thuật Khèn của người Mông (huyện Phú Lương và Đồng Hỷ). Đồng thời, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân; Sở VH,TT&DL trao giấy khen cho 9 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị DSVHPVT, giai đoạn 2011 - 2016.

    

Tiết mục hát Then của người dân tộc Tày

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Chứng nhận DSVHPVT Quốc gia cho các đơn vị

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị DSVHPVT, giai đoạn 2011 - 2016

    A.T

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy