Thứ sáu, ngày 10 tháng 05 năm 2024
01:31 (GMT +7)

Yêu từ trong tâm tưởng đến hành động

VNTN - Thời gian trước, trên Facebook tôi tình cờ thấy một bài báo đưa tin bộ ba diễn viên chính của một bộ phim Trung Quốc đang rất “hot” trên màn ảnh, từng chia sẻ hình ảnh “đường lưỡi bò” với những lời lẽ ủng hộ, kèm theo bằng chứng là ảnh chụp Weibo bài chia sẻ của bộ ba kia. Dưới bài đăng có vô vàn bình luận, đủ mọi sắc thái và ý kiến trái chiều. Bài đăng đã gây ra một trận tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng. Ba “phe” được hình thành. Phe “yêu nước nồng nàn” bài trừ luôn phim ảnh Trung, quay sang cày phim Thái, phim Hàn. Phe “cũng yêu nước nhưng trung lập” thì xem vì phim hay và ý nghĩa. Phe “vẫn yêu nước nhưng cuồng thần tượng” thì bất chấp mọi lẽ, “đẹp trai đều được tha thứ?!”.

Ngay sau đó người ta chia sẻ một bài tâm sự rất dài của một bạn viết về vấn đề này. Bạn ấy cảm thấy buồn và phẫn nộ khi một bộ phận “Fan cuồng” đang kêu gọi gây quỹ một số tiền lớn để làm quà tặng gửi sang Trung Quốc cho bộ ba diễn viên kia, bất chấp sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước đang bị xâm lấn từ trong tâm tưởng. Bạn ấy chua xót vì “Lũ lụt, thiên tai, đói nghèo, COVID-19 sao không ủng hộ mà lại sẵn sàng bỏ số tiền lớn để tặng thần tượng?!”.

Qua hai sự việc tôi thấy thật đáng lo ngại cho một bộ phận giới trẻ hiện nay. Thần tượng một ai đó thì không xấu nhưng thần tượng một cách mù quáng thì thật nguy hiểm! Nếu được, tôi muốn “nhấc” những người này ra ngoài khơi xa và cho họ “thử” làm chiến sĩ canh giữ biển đảo vài ngày để họ biết được rằng: để giữ cho họ có những khoảnh khắc bình yên mà ăn, mà học, mà thần tượng thì các chiến sĩ đã phải hy sinh những gì, đã phải vất vả, gian khổ ra sao?

Cũng trên Facebook, một hôm tôi nghe nhà báo Bùi Tiểu Quyên chia sẻ: “Muốn đeo chiếc khẩu trang có hình bản đồ và chữ, bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!”. Vài hôm sau tôi liền thấy nhà văn Nguyễn Quang Thiều đeo chiếc khẩu trang như thế. Tôi chợt tưởng tượng ra cảnh toàn dân ta đeo chiếc khẩu trang này. Sẽ như thế nào nhỉ? Sẽ thấy sự đồng lòng và sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc!

Thiết nghĩ, trước sự việc Trung Quốc thực hiện ráo riết việc tuyên truyền sai trái về “đường lưỡi bò” trên các bản đồ, văn bản hành chính, phim ảnh, tranh vẽ,... đặc biệt là trong các bộ sách giáo khoa chính thống thì chúng ta hãy đáp trả bằng cách tích cực tuyên truyền những thông tin đúng đắn trên mọi phương diện, trước hết là cung cấp kiến thức đầy đủ, chính xác về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, sau nữa là nâng cao nhận thức và ý thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trở lại với câu chuyện chiếc khẩu trang có hình bản đồ và chữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!” - chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định chủ quyền đất nước với một chiếc khẩu trang nhỏ bé như thế. Cứ nhen nhóm tình yêu biển đảo, tình yêu quê hương bằng những điều đơn giản như vậy, dần dần tình yêu sẽ lớn lên, sẽ trở thành gốc rễ. Bởi tâm tưởng vững bền, một lòng một dạ rồi thì mỗi một hành động làm ra đều sẽ hướng về đồng bào, quê hương, đất nước. Tôi tin là như vậy!

Lý Thị Hương (CLB Văn học trẻ tỉnh Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tết ở Trường Sa

Hướng về biển đảo quê hương 2 năm trước

Yêu biển đảo qua lời thơ, câu hát

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Đảo Sơn Ca… rì rào sóng vỗ

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Các anh mang mùa xuân đến cho quê hương

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Gửi những “thiên sứ bảo vệ hòa bình”

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Sóng dưới lòng sâu

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước