Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
10:03 (GMT +7)

Vang vọng lời cha ông từ biển

“…Biển trời của chúng ta, đảo gọi ngàn tiếng ca/ Từng ngày con sóng vỗ, một màu xanh bao la/ Biển trời biết mấy yêu thương, đảo là gấm vóc quê hương/ Ngàn năm cha ông mở cõi, giờ đây ta quyết giữ gìn…”.

Mỗi lần nghe bài hát “Biển đảo quê hương”, lòng tôi lại trào lên bao cảm xúc. Có thể nói, từ ngàn xưa biển đảo luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Biển đảo chính là món quà vô giá mà thiên nhiên ưu đãi, lịch sử hào hùng ban tặng chúng ta. Giữa mênh mông đại dương, cột mốc chủ quyền sừng sững, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay như những chứng nhân của lịch sử đầy “máu và hoa”. Biết bao trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, của các thế hệ Việt Nam đang hướng về nơi đầu sóng ngọn gió đó với lòng thành kính, yêu thương và biết ơn vô hạn. Bởi một lý do rất đỗi giản dị: Đây là Tổ quốc chúng ta!

Vào năm 2015, tôi có dịp đến với huyện đảo Phú Quốc. Chuyến đi đó đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi, đặc biệt là niềm tự hào đối với vẻ đẹp của biển đảo quê hương. Với diện tích xấp xỉ 600km2 cùng 21 hòn đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc, trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Đảo Ngọc Phú Quốc vẫn giữ nguyên nét hoang sơ và bầu không khí tươi mát, trong lành. Không chỉ có những Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Khem, Mũi Gành Dầu, Dinh Cậu, suối Tranh, suối Đá Bàn… hòn đảo yên bình này còn sở hữu vườn quốc gia Phú Quốc, làng chài cổ Hàm Ninh, các nhà thùng sản xuất nước mắm đặc sản, xưởng chế tác ngọc trai hay những vườn hồ tiêu xanh bạt ngàn… Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2006. Vườn Quốc gia Phú Quốc ôm ấp trong mình một khu rừng nguyên sinh rộng tới 370km2, với hệ sinh thái tự nhiên nguyên vẹn nhất trong vùng khí hậu ôn hòa, sở hữu 929 loài thực vật, 144 loài động vật có mức độ đa dạng sinh học cao. Ở đây có cả rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng cỏ tranh, rừng nguyên sinh… và trở thành một bảo tàng động thực vật hiếm có của Việt Nam.

Đến với Phú Quốc, tôi không thể cưỡng lại vẻ đẹp quyến rũ của bãi Sao - Bãi biển đẹp nhất đảo có chiều dài hơn 7km, với dáng cong cong, thoai thoải hình vành trăng khuyết. Được đắm mình cùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng, thả mình dưới bóng rợp của hàng dương xanh cao to mọc thẳng tắp ta thấy mình thật thư thái biết bao. Không chỉ vậy, được ngắm hoàng hôn từ mũi Dinh Cậu cũng là điều vô cùng thú vị. Vầng mặt trời đỏ ối từ từ chìm xuống lòng biển bên ghềnh đá thiên tạo như trái núi hình thù lạ mắt với ba bề sóng vỗ, được viền quanh bởi bãi đá lô xô sát bên cây đèn biển sừng sững. Dinh Cậu là ngôi miếu cổ, mái ngói đậm màu rêu phong. Bên phải là Bãi Trường, cát vàng rực, bên trái là xóm cồn Gành Gió có rặng dừa xanh mướt mát. Mũi Gành Dầu được xem như miệng cá, khi ví von hòn đảo xinh đẹp như chú cá lớn đang vẫy đuôi…

Cũng trên chuyến hành trình ấy, tôi có dịp trở lại những tháng năm đầy chứng tích lịch sử như một bản hùng ca giữa trùng khơi tại Nhà tù Phú Quốc. Nhà tù Phú Quốc còn được biết đến với cái tên “Nhà lao Cây Dừa” thuộc thị trấn An Thới. Nơi đây là minh chứng hùng hồn cho công cuộc đấu tranh đầy gian khổ và tinh thần bất khuất của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Vào thời kỳ kháng chiến, tại đây chính quyền thực dân, đế quốc và tay sai đã giam cầm hàng trăm tù nhân với những hình thức tra tấn tàn bạo. Nơi đây cũng chính là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam cộng hòa, từng giam giữ 40.000 tù binh (tính cả tù binh chính trị nhiều thời kỳ). Được tận mắt chứng kiến những hình ảnh man rợ, những khổ hình ghê gớm nhất mà con người phải chịu đựng, tôi càng thêm khâm phục tinh thần kiên cường bất khuất và lòng yêu nước của các chiến sĩ bị giam cầm ở đây.

Thế hệ trẻ chúng tôi được may mắn sinh ra khi đất nước đã bình yên, sạch bóng quân thù, được lắng nghe lời non sông vọng về qua những trang sách. Từ những trang sách ấy, tôi lớn lên với một lòng biết ơn với tiền nhân, với quá khứ.

Ngày nay, dù chiến tranh đã qua đi, đất nước đã hòa bình và phát triển nhưng biển xa vẫn canh cánh mối lo hiểm họa xâm lăng của các thế lực thù địch, biển vẫn ngày đêm sóng dữ chưa nguôi. Nên nhiệm vụ của tuổi trẻ, của mỗi công dân lại được đặt lên trên hết.

Mỗi người thể hiện tình yêu nước, yêu biển đảo khác nhau; nhưng với tất cả đều thể hiện tình cảm mãnh liệt ấy bằng nhiệt huyết của trái tim.

Là một người đang làm việc trong ngành công nghiệp, tôi ý thức được trách nhiệm của mình về sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia. Lời cha ông như vọng về từ biển thôi thúc tôi biến tình yêu biển đảo thành hành động cụ thể: tiếp tục rèn luyện cống hiến, góp phần cùng cả dân tộc thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nguyễn Thị Hồng Minh

(Kỹ sư Nhà máy Luyện thép Lưu Xá, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tết ở Trường Sa

Hướng về biển đảo quê hương 2 năm trước

Yêu biển đảo qua lời thơ, câu hát

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Đảo Sơn Ca… rì rào sóng vỗ

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Các anh mang mùa xuân đến cho quê hương

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Gửi những “thiên sứ bảo vệ hòa bình”

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Yêu từ trong tâm tưởng đến hành động

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước