Thứ sáu, ngày 10 tháng 05 năm 2024
00:57 (GMT +7)

Tiếp nối hành trình sáng tạo và phát triển

VNTN - Đi qua chặng đường 5 năm nhiều dấu ấn và thành quả của nhiệm kỳ VI (2013 - 2018), tiếp tục nhiệm kỳ mới, tiếp tục dựng xây và phát triển trên nền tảng vững chắc đã gầy dựng suốt 32 năm qua, nhiều cơ hội và thách thức đang mở ra cho Hội Văn học nghệ thuật Thái Nguyên, cho chính các văn nghệ sĩ - những người sáng tạo nên các giá trị văn học nghệ thuật.

Diễn ra trong 02 ngày (25 - 26/9) tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội VHNT tỉnh với tinh thần “Sáng tạo - Đoàn kết - Phát triển” mang ý nghĩa trọng đại, định hướng, cổ vũ và động viên toàn thể văn nghệ sĩ Thái Nguyên sáng tạo, đoàn kết, phát huy cao nhất tinh thần và trách nhiệm để xây dựng, phát triển VHNT tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ mới.

 

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Đến dự Đại hội, về phía Trung ương có nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nghệ sĩ Nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; đại diện Vụ Văn hóa văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương. Tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp trong tỉnh. Đại diện Hội VHNT các tỉnh: Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Và đông đủ hội viên Hội VHNT tỉnh.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT tỉnh, trong phần khai mạc Đại hội đã bày tỏ niềm tự hào, qua hơn 30 năm đồng hành với công cuộc đổi mới của đất nước và quê hương Thái Nguyên, đội ngũ hội viên và tổ chức Hội ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội, thông qua việc phát huy tài năng nghệ thuật, sáng tạo và quảng bá những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật; đóng góp nhiều việc làm giá trị góp phần kiến tạo đời sống văn hóa tinh thần của người dân Thái Nguyên và cả nước.

Một nhiệm kỳ đã qua với những kết quả đáng kể: Công tác phát triển các tổ chức Hội cơ sở và hội viên luôn được chú trọng (có thêm 04 địa phương thành lập Hội VHNT cấp huyện gồm: Phú Lương, Sông Công, Võ Nhai và Phú Bình, nâng tổng số Hội VHNT địa phương lên 8 Hội; kết nạp thêm 53 hội viên mới); Việc tham mưu, tổ chức xét Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2016 được đánh giá tốt, đã trao 63 giải cho các tác giả, nhóm tác giả thuộc 10 chuyên ngành; Tổ chức 07 trại sáng tác, 05 cuộc thi về VHNT (trong đó có Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 Anh hùng và xuất bản tập sách VHNT về Đại đội TNXP 915), 05 lớp tập huấn, bồi dưỡng sáng tác VHNT, 05 Hội thảo khoa học các chuyên ngành VHNT, 14 triển lãm (Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc); Hỗ trợ công bố, hoàn thành 103 tập sách VHNT, 07 triển lãm ảnh cá nhân và triển lãm nhóm...

Đặc biệt, nhiệm kỳ qua đánh dấu chặng đường phấn đấu và trưởng thành của báo Văn nghệ Thái Nguyên - cơ quan ngôn luận của Hội. Bước tiến đáng kể là trở thành tuần báo trước năm 2015, cùng với đó là việc xây dựng và vận hành phiên bản điện tử với tên miền vannghethainguyen.vn (gồm 2 phiên bản PC và mobile), hiện đã đạt hơn 5 triệu lượt truy cập. 5 năm qua, 292 kỳ báo Văn nghệ Thái Nguyên được xuất bản, đăng tải hơn 1400 truyện ngắn, ký, truyện dịch và các bài lý luận, phê bình, gần 3000 bài thơ và nhiều tác phẩm nghệ thuật. Vui mừng trước thành quả đã đạt được, song Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá về những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là hoạt động Ban Chấp hành đôi lúc còn mang tính thủ tục, hình thức, chưa thật sâu sát với thực tế từng giai đoạn; việc triển khai tổ chức một số hoạt động chuyên môn vẫn còn mang tính phong trào, thiếu chiều sâu; hoạt động hỗ trợ công bố tác phẩm (xuất bản, triển lãm) còn mang nặng tính bao cấp nên số lượng tác phẩm có tăng nhưng chưa nhiều tác phẩm có chất lượng cao; nhiều chi hội chuyên ngành thiếu năng động, chủ động trong việc tổ chức hoạt động; nhiều hội viên chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt Hội cũng như trong sáng tạo nghệ thuật, chưa coi việc sáng tạo VHNT là thiên chức, nhiệm vụ hàng đầu của hội viên; công tác tham mưu, tư vấn cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những vấn đề lâu dài có tính chiến lược trong hoạt động sáng tạo VHNT (như xây dựng quỹ hỗ trợ sáng tạo (hàng năm của tỉnh), các cơ chế, chính sách cho việc đào tạo, bồi dưỡng lực lượng văn nghệ sĩ trẻ, cơ chế đặt hàng đối với văn nghệ sĩ; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận...) còn chưa kịp thời, nhiều bất cập…

Sẵn sàng cho một chặng đường mới, với phương châm “Sáng tạo, đoàn kết, phát huy tinh thần và trách nhiệm của văn nghệ sĩ để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ mới”, những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đã được vạch ra. Đó là: Chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết đội ngũ đi đôi với việc nâng cao chất lượng và tinh thần trách nhiệm của hội viên; Phát hiện, bồi dưỡng các tài năng văn học nghệ thuật trẻ, người dân tộc thiểu số; Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động sáng tạo VHNT, quan tâm công tác nghiên cứu lý luận phê bình, sưu tầm, nghiên cứu các giá trị VHNT dân gian; Đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu các tác phẩm VHNT của hội viên; Mở rộng mạng lưới của Hội, từng bước thành lập các Hội chuyên ngành, tập hợp các Hội VHNT các huyện thành thị làm hội thành viên để tiến tới thành lập Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên...

Trên tinh thần công khai, dân chủ, tham góp ý kiến, giải pháp hoạt động VHNT hiệu quả trong nhiệm kỳ mới, các tham luận được trình bày tại Đại hội đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu.

Chi hội Văn xuôi quan tâm đến vấn đề “Nhà văn Thái Nguyên với đề tài lịch sử anh hùng và văn hiến, lịch sử cách mạng tỉnh Thái Nguyên”. Là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, lịch sử được bồi lắng qua các địa tầng văn hóa và nối tiếp qua các giai đoạn với nhiều sự kiện, nhân vật. Vì vậy việc tái hiện lịch sử với vẻ đẹp mới đầy tự hào và kiêu hãnh của đất và người Thái Nguyên thông qua tác phẩm văn học vừa là nguồn cảm hứng sáng tạo, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi người cầm bút tỉnh nhà. Chi hội Mỹ thuật đề cập đến việc thiếu hụt không gian Triển lãm tranh, nơi giao lưu nghệ thuật. Tự hào là một tỉnh trung tâm của khu Việt Bắc, là thủ đô kháng chiến, mưu cầu về một không gian trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, một Bảo tàng mỹ thuật Việt Bắc của các họa sĩ là rất chính đáng. Chi hội Âm nhạc lại bày tỏ nỗi băn khoăn về phát triển lực lượng sáng tác, bởi từ khi thành lập đến nay, số lượng hội viên chuyên ngành này lúc nào cũng chỉ có khoảng trên dưới 10 người. Việc tìm kiếm, bồi dưỡng nguồn lực kế cận là việc cấp thiết, nhưng cấp thiết hơn nữa là việc tập trung vào chất lượng của sản phẩm và công bố sản phẩm do các nhạc sĩ làm nên. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội VHNT cấp cơ sở, Hội VHNT huyện Định Hóa đã chia sẻ về thực nghiệm xã hội hóa VHNT song song với việc đưa VHNT về cơ sở. Trong đó xác định, xã hội hóa hoạt động VHNT không chỉ là xin tài trợ, mà còn phải đưa được những tác phẩm VHNT tới công chúng để công chúng đón nhận và đánh giá, vào cuộc, đồng hành cùng VHNT. Đồng thời nhận định các Câu lạc bộ VHNT cơ sở chính là chân rết để Hội địa phương vươn ra và thể hiện sức mạnh của mình. Bởi cơ sở là nơi có đông khán giả và độc giả đón nhận những tác phẩm VHNT nhất, các tác giả xuất thân từ cơ sở có cơ hội đưa tác phẩm về phục vụ cho chính địa phương mình.

Trên tinh thần công khai, minh bạch, lựa chọn người có đức, có tài, với sự đồng lòng nhất trí của đông đảo hội viên, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VII gồm 15 người; bầu Ban Kiểm tra khóa VII gồm 3 người... Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh được bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, nhạc sĩ Đỗ Quang Đại được bầu giữ chức Phó Chủ tịch.

Ghi nhận những đóng góp dành cho nền VHNT tỉnh nhà, nhân dịp này UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 05 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và hoạt động VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013-2018; Hội VHNT tỉnh đã khen thưởng 04 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2013-2018.

Đại hội đã thành công tốt đẹp, một chặng đường mới đã mở ra, tiếp nối hành trình dựng xây và phát triển của Hội Văn học nghệ thuật Thái Nguyên, và sứ mệnh mới lại tiếp tục đặt lên vai những người sáng tạo nên các giá trị văn học nghệ thuật.

Lê Đình - Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đại hội có nhiều đổi mới

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Những dấu ấn nhiệm kỳ

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi đưa văn chương của tôi đi xa hơn

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi chắp cánh khát vọng sáng tạo

Các kỳ Đại hội 4 năm trước