Thứ sáu, ngày 10 tháng 05 năm 2024
00:25 (GMT +7)

Đại hội có nhiều đổi mới

Nguyễn Ngọc Minh

(Chi hội Thơ)

Là đại biểu lâu năm gắn bó với Hội, phải thừa nhận là Đại hội lần này có nhiều chuyển biến, đổi mới tích cực. Đại hội nội bộ trước rồi mới Đại hội chính thức, công tác tổ chức khoa học, khâu đón tiếp hội viên, đại biểu khách mời khá chu đáo. Hy vọng sẽ mở ra một đường lối mới, phương hướng xây dựng Hội vững mạnh, trưởng thành.

Điều chúng tôi thấy đáng tiếc là, từ mấy lần Đại hội trước đã có dự kiến sẽ đổi tên Hội thành Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Thái Nguyên, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Đó là điều phân vân, trăn trở, mong rằng nhiệm kỳ tới Hội sẽ có những chuyển biến để đáp ứng được nguyện vọng này của đông đảo hội viên.

Hoàng Luận

(Chi hội Văn nghệ dân gian)

Là lớp hội viên sáng lập Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 1987, vì vậy tôi đã dự đủ cả 7 kỳ Đại hội. Lần này cũng như sáu lần trước, trong tôi vẫn chất chứa rất nhiều cảm xúc vui mừng và mong đợi. Dự Đại hội để thấy không khí tưng bừng, để được gặp gỡ bạn bè, hội viên và theo dõi nội dung hoạt động của Hội trong thời kỳ đất nước đổi mới, hội nhập.

Bước vào hội trường, tâm trạng tôi vô cùng vui vẻ, thoải mái vì sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức. Chu đáo từ khâu đón tiếp hội viên đến không khí làm việc suốt 2 ngày diễn ra sự kiện. Đại hội đã thể hiện được tính dân chủ thông qua các báo cáo kết quả nhiệm kỳ cũ, phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới, các tham luận gửi tới Đại hội; đặc biệt là khâu chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành khóa mới hết sức dân chủ, đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ Hội đã quy định. Đó là quyền tự do ứng cử và đề cử được đưa ra Đại hội một cách công khai, rõ ràng, minh bạch, theo nguyên tắc lựa chọn người có đức, có tài, có năng lực chuyên môn. Đại hội lần này đã thể hiện sự tiến bộ, đổi mới, sự đồng lòng nhất trí của đông đảo hội viên, bởi mọi chương trình đều được thông qua, Đại hội thảo luận thống nhất, biểu quyết đạt từ 90-98%. Đó là một niềm vui, ghi nhận cho một Đại hội tiến bộ, làm thỏa lòng hội viên.

Bùi Quang Vĩnh

(Chi hội Âm nhạc)

Dự Đại hội, được nghe báo cáo về mọi mặt hoạt động Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thấy rằng thành tựu của Hội rất đáng trân trọng. Cá nhân tôi rất phấn khởi trước phương hướng hoạt động mới mà văn kiện Đại hội vạch ra. Đặc biệt thu hút là phương án nhân sự, tôi và mọi người cuốn vào thảo luận sôi nổi, có lúc “gay gắt” với nhau, nhưng cuối cùng đã có được một danh sách ứng viên thỏa mãn được các điều kiện cần thiết. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành với nhiều gương mặt trẻ trung, được tín nhiệm và còn sung sức nhiệt tình hoạt động. Đó chính là điều quan trọng nhất, chờ đợi nhất.

Qua những tham luận, chia sẻ đầy nhiệt huyết của đại diện các Chi hội và Hội địa phương, của Ban Chấp hành mới, nêu quyết tâm hoàn thành trách nhiệm trong công cuộc đổi mới đầy cam go phía trước, tôi cảm thấy rất vui mừng. Chi hội Âm nhạc nhiệm kỳ qua cũng đã có những thành tích nhất định đóng góp chung với Hội và xã hội, vì thế mỗi người trong Chi hội và cá nhân tôi đều ý thức trách nhiệm của mình, về việc sáng tác các tác phẩm có giá trị cho quê hương Thái Nguyên và đất nước. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục hòa vào dòng chảy văn học nghệ thuật ấy của Hội.

Ma Thị Thu Hoài

(Chi hội Nhiếp ảnh)

Mỗi một kỳ Đại hội, lại thấy Hội mình phát triển lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng hội viên. Thành tích trong nhiệm kỳ qua đạt được rất đáng kể, các Chi hội, các tập thể và cá nhân đều có những thành tích, đóng góp nhất định, góp phần xây dựng công tác của Hội.

Mặc dù có chút khó khăn do khoảng cách địa lý (từ Định Hóa), nhưng không ảnh hưởng gì đến công tác sinh hoạt chuyên ngành nhiếp ảnh tôi đã theo đuổi. Những chuyến thực tế sáng tác là cơ hội để tôi giao lưu, học hỏi, phát triển năng lực của mình. Đối với một phụ nữ, công việc gia đình, công tác xã hội cũng bận bịu nhiều, nhưng không hề làm giảm sút đam mê. Vì đam mê nên trong quá trình làm việc hàng ngày, nếu gặp được khoảnh khắc đẹp thì sẵn sàng áp dụng nghiệp vụ của mình. Cho dù đời sống có vất vả thế nào, thì đam mê cũng luôn là động lực để vui sống.

Hoàng Thị Hiền

(Chi hội Văn xuôi)

Vinh dự, tự hào khi được tham dự Đại hội VII lần này, tôi cảm thấy Đại hội được chuẩn bị rất chu đáo, từ khâu tổ chức, tiếp đón đến công tác phục vụ chỗ ăn, nghỉ cho hội viên ở xa. Trong giờ giải lao, nhà thơ Xuân Nùng ở Phổ Yên có chia sẻ cảm xúc: “Vui lắm cháu à. Từ hôm qua đến giờ, bác được gặp lại các thế hệ văn nghệ sỹ từng gắn bó với mình qua những chặng đường cống hiến. Mà chỉ có ngày này thì các Chi hội mới gặp nhau đông đủ hơn, được bày tỏ ý kiến của mình và dân chủ lựa chọn những đại biểu có đủ tâm, tài lãnh đạo Hội phát triển”. Tôi cảm ơn bác đã nói hộ lòng mình.

Cuộc bầu cử Ban Chấp hành khóa VII diễn ra trong không khí trang trọng thể hiện ý chí cao của các đại biểu. Các tổ thảo luận sôi nổi, thẳng thắn bày tỏ ý kiến của mình góp phần xây dựng Hội. Các văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến trong suốt 5 năm qua được nhận phần thưởng, bằng khen. Họ là những tấm gương sáng về đức tính cần cù lao động sáng tạo. Tôi tự nghĩ rằng sáng tác không đơn thuần chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm góp phần xây dựng Chi hội và Hội, mình làm tốt thì Chi hội phát triển, Hội vững mạnh. Cho nên, tôi cũng tự đặt ra mục tiêu mới cho mình. Lần đầu tiên tham dự Đại hội, tôi rất vui và hồi hộp, nhất là lúc cầm trên tay lá phiếu bầu Ban Chấp hành khóa VII. Danh sách những đại biểu được lựa chọn là những người hoàn toàn xứng đáng. Kết quả đem đến cho mọi người sự hài lòng. Điều ấn tượng trong tôi nữa là cơ cấu Ban Chấp hành có đại biểu Hội địa phương. Cho thấy, Hội rất chú trọng, quan tâm đến công tác phát triển văn học nghệ thuật ở cơ sở. Đặc biệt, thế hệ văn nghệ sĩ ngày càng trẻ hóa về tuổi đời và tuổi nghề.

Tuy nhiên, qua quan sát tôi thấy hội viên vắng mặt còn nhiều, có thể Đại hội không diễn ra vào cuối tuần nên một số văn nghệ sĩ làm việc tại các cơ quan nhà nước không xin phép nghỉ được hoặc vì lý do sức khỏe. Điều đó rất đáng tiếc! Hi vọng rằng, những phiên họp tới, tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu được nâng cao hơn, đi họp đầy đủ hơn.

Tôi kì vọng ở nhiệm kì mới, Hội tìm ra hướng đi mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp hội viên yên tâm sáng tạo, là ngôi nhà chung đầm ấm, là điểm tựa vững chắc cho hội viên các chuyên ngành tụ họp, giao lưu, gắn bó đoàn kết.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Những dấu ấn nhiệm kỳ

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi đưa văn chương của tôi đi xa hơn

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi chắp cánh khát vọng sáng tạo

Các kỳ Đại hội 4 năm trước