Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024
23:13 (GMT +7)

Tiềm năng band nhạc ở Thái Nguyên

VNTN - Trẻ, tài năng và cháy bỏng niềm đam mê với âm nhạc; gặp nhau, ráp nối những cá tính khác nhau thành một khối thống nhất gọi là band (nhóm).

Trải nghiệm và thể hiện mình trong đời sống âm nhạc rộng mở nhưng cũng nhiều thách thức, là câu chuyện của những band nhạc mới và triển vọng ở Thái Nguyên hiện nay.


Những “gương mặt” cũ và mới

Gần 5000 lượt người theo dõi chỉ sau 2 ngày MV Hôm nay tôi buồn (Cover) được up lên Youtube (04/04/2018); được ký hợp đồng với kênh âm nhạc Youtube uy tín Pops Music và được đăng tải trên trang âm nhạc trực tuyến Zing MP3. Tính tới nay MV đã có gần 55 nghìn lượt view, subscribe (đăng ký) và share. Tiếp đó, tại cuộc thi The Band by VinaPhone - Cuộc thi tìm kiếm Band (nhóm nhạc) toàn quốc, xuất sắc vượt qua 53 band nhạc để vào Chung kết miền Bắc (20/4/2018), lọt top 18 toàn quốc…, đó là những thành tích đáng kể mà các thành viên tài năng của C.V Band - một trong những nhóm nhạc trẻ hiếm hoi ở Thái Nguyên đã làm được, bước đầu tạo được tiếng vang với khán giả.

5 chàng trai trong C.V Band hiện đều là sinh viên năm 2 Khoa Thanh nhạc trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Trần Đức Long (1993), Nguyễn Tuấn Hải, Bùi Văn Đại (1995), Nông Đức Thịnh, Nguyễn Văn Thủy (1998) gây ấn tượng với ngoại hình sáng và chất giọng ấm áp. Quen thân từ khi mới vào trường, họ nhanh chóng “bắt sóng” nhau bởi có nhiều điểm chung, cùng đam mê và mang hoài bão lớn với âm nhạc. Khi đề xuất thành lập nhóm (2016), các thành viên đã được sự ủng hộ nhiệt thành từ phía nhà trường. Ban đầu nhóm lấy tên là Ca Việt Band, sau này đổi thành C.V Band, vì đọc theo phiên âm tiếng Anh sẽ mang phong cách hiện đại, trẻ trung, phù hợp với giới trẻ hơn.

Lập nhóm là để mọi người có sân chơi, cùng nhau hỗ trợ diễn xuất và rèn luyện bản lĩnh sân khấu, C.V Band tham gia những buổi biểu diễn trong trường, ở các chương trình từ thiện vùng sâu vùng xa. Duy trì hoạt động của nhóm, các thành viên đã lên kế hoạch tập luyện cụ thể sau những giờ học trên lớp, vào buổi tối và những ngày nghỉ trong tuần. Trưởng nhóm Trần Đức Long là dance của nhóm, đang vừa học vừa đi dạy nhảy tại trung tâm Bel Canto; các thành viên còn lại người phụ trách phần âm nhạc, người làm stylist - tạo phong cách cho nhóm; người làm truyền thông; người chuyên đọc Rap, beatbox…

Một nhóm khác chuyên hòa tấu âm thanh (chơi nhạc sống) cũng đang rất “hot” ở Thái Nguyên là Rubik Band. Ra đời từ năm 2016 trong mini show của Á quân The voice 2015 Hoàng Dũng tại không gian cà phê No 1 (đường Phủ Liễn). Lúc đó chương trình cần một band nhạc để diễn cùng ca sĩ, thế là 5 thành viên quen thân nhau, đã và đang chơi nhạc tại No 1 được tập hợp, ghép nhóm. Công tác ở nhiều môi trường khác nhau, điểm chung đều đam mê và có trình độ chuyên môn âm nhạc vững, nhóm quy tụ những tài năng chơi được nhiều nhạc cụ: Saxophone, violin, sáo sheet, guitar bass, trống, keyboard, guitar điện… Rubik (rubic) mang ý nghĩa là một khối, dù nhiều màu sắc khác nhau nhưng rất trật tự và logic. Rubik Band là nhóm nhạc hoạt động quy củ và mang dáng dấp của sự chuyên nghiệp khi có quản lý riêng, chuyên trách mảng đối ngoại và tìm show diễn; có kế toán hoạch tính thu chi. Nhiệm vụ của từng thành viên cũng chi tiết, rõ ràng, người phụ trách marketing, người quản lý fanpage, người chuyên về âm nhạc…

Rubik Band

Có tuổi đời lâu nhất và quy tụ nhiều thành viên nhất phải kể đến Sơn Ca Band. Thành lập từ năm 2010 với 5 thành viên, mong muốn tạo một sân chơi rộng rãi, tập hợp các nhân tố có khả năng và yêu thích âm nhạc. Khi mới ra đời, nơi sinh hoạt của nhóm là không gian quán cà phê của trưởng nhóm Đỗ Quang Hải (1979) ở Sơn Ca guitar (trên trục đường Hoàng Văn Thụ). Được biết đến như một cái nôi lớn, thời gian hoạt động sôi nổi của Sơn Ca kéo dài khoảng 5, 6 năm, có lúc thành viên lên đến 50 người. Trong đó nhiều người đến từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp như Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên, Đoàn Ca múa dân gian Việt Bắc, Đoàn Văn công Quân khu I, đến những người yêu thích âm nhạc thuần túy… Sau nhiều lần chuyển đổi địa điểm kinh doanh, từ Sơn Ca guitar đến Notes coffee & music (khu Khách sạn Thái Nguyên), bây giờ là Notes tại khu vực Đại học Thái Nguyên, nhóm vẫn duy trì hoạt động. Mặc dù dưới tác động của quy luật đào thải, Sơn Ca Band nay chỉ còn lại 5 người như ban đầu, sức hút có phần “loãng” ra, song vẫn tiềm tàng sức sống khi hàng tuần tại không gian cà phê, lịch diễn vẫn đều. Thành viên của nhóm đều có công việc ổn định nên Sơn Ca không chú trọng đến việc tìm kiếm show diễn và hoạch định chiến lược chinh phục thị trường âm nhạc. Điều đặc biệt mà Sơn Ca Band có được, là sự tin tưởng của rất nhiều người biết đến nhóm, đã gửi con, cháu tới nhờ các thành viên trong band phụ đạo, rèn giũa bản lĩnh sân khấu, khả năng cảm thụ âm nhạc… Từ Sơn Ca, có nhiều người đã trở thành thành viên trong các nhóm nhạc nổi tiếng ở Việt Nam như nhóm Ngũ Cung, Big Band…

Cơ hội và thách thức

Nói về hoạt động của nhóm nhạc ở Thái Nguyên, người ta nhắc nhớ đến band nhạc Tia Sáng xuất hiện chừng 15 năm trước (thời điểm 2002 - 2003), các thành viên chủ yếu là nghệ sĩ công tác trong Đoàn Văn công Quân khu I. Tại không gian quán cà phê Tia Sáng (khu Đài Tưởng niệm liệt sĩ bây giờ), những bản guitar, đàn organ, tiếng sáo, giọng hát đều đặn được trình diễn mỗi tối. Có thời gian Tia Sáng còn góp mặt ở những chương trình như Liên hoan tiếng hát truyền hình Thái Nguyên, Giọng hát hay Thái Nguyên… Hoạt động được gần ba năm thì band tan rã do các thành viên người chuyển công tác, người lại bận bịu gia đình riêng... Sau này có nhóm Sơn Ca, và trong khoảng 3 năm trở lại đây, sự xuất hiện của Rubik Band, C.V Band đã và đang tạo ra tín hiệu vui phát triển nhóm nhạc trẻ của tỉnh nhà.

Đam mê và hướng đến những sân chơi âm nhạc lớn, ngoại trừ Sơn Ca band không tìm kiếm “đất sống”, thì các nhóm khác khá chú trọng yếu tố kinh tế. Họ thường xuyên đi diễn ở nhiều sự kiện văn hóa của các sở, ngành, đơn vị doanh nghiệp; tại các chương trình khai trương, cưới hỏi, hội nghị… Những sân khấu nhỏ nhưng giúp ích cho việc rèn giũa chuyên môn, bản lĩnh sân khấu, bước đầu giúp nhóm tạo chỗ đứng nhất định, dẫu con đường phía trước còn nhiều thách thức.

Quản lý Rubik Band gần một năm nay, anh Triệu Quốc Nam (công tác tại VNPT Thái Nguyên) tốt nghiệp Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; từng tham gia cuộc thi âm nhạc có tiếng vang như Sao Mai. Thuận lợi là có vốn sống nhiều trải nghiệm, giỏi về chuyên môn, ít nhiều đã tạo dựng được mối quan hệ rộng rãi, song cái khó khi làm công việc quản lý với anh cũng không ít. Anh chia sẻ rằng, trách nhiệm của người quản lý là phải tìm kiếm, tiếp xúc, nắm bắt tâm lý và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhận show và trao đổi thông tin với band thế nào để tạo sự đồng thuận, nhất trí. Phải hiểu rõ tính cách từng thành viên trong nhóm để điều chỉnh khi phát sinh mâu thuẫn...

Rubik Band khá chuyên nghiệp trong cách thức hoạt động nên coi trọng kỷ luật, có thưởng phạt rất công minh. Nếu thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, có đóng góp đột phá cho sự thành công của chương trình biểu diễn thì được thưởng nóng. Những lỗi như muộn giờ; trang phục, đạo cụ không đầy đủ; hút thuốc lá trong không gian tập luyện của nhóm… thì phạt từ 50 - 100 nghìn đồng/lần. Cuối năm 2017, Rubik Band đã đầu tư được phòng tập (phòng thu) riêng với kinh phí gần 50 triệu đồng, đều là từ nguồn thu biểu diễn của nhóm. Duy trì lịch tập đều đặn, các thành viên được tự do thảo luận, đưa ý kiến giúp nhau hoàn thiện về mặt chuyên môn và phong cách trình diễn… Sắp tới nhóm sẽ hoàn thiện thiết kế Catalogue, giới thiệu một loạt sản phẩm và dịch vụ của nhóm để khách hàng chọn lựa.

Không có quản lý chuyên nghiệp như Rubik, các thành viên của C.V Band vẫn đang nỗ lực tự thân và một phần nhờ sự giúp sức của nhà trường. Ngoài giờ lên lớp, các chàng trai của nhóm cũng năng nổ tìm kiếm “đất sống” để theo đuổi ước mơ chinh phục sân khấu lớn. Việc đi hát tại các quán cà phê là một trong những lựa chọn tối ưu mang lại nhiều cơ hội biểu diễn cho các thành viên. Sau những thành quả bước đầu có được, nhóm cũng đã nhận được lời đề nghị từ một vài đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ở Hà Nội ngỏ lời muốn quản lý nhóm. Nhưng hiện tại nhóm còn một năm nữa mới tốt nghiệp nên tạm thời chưa quyết định. Thủ lĩnh Trần Đức Long chia sẻ: Sắp tới nhóm chuẩn bị thực hiện thêm MV mới và tìm kiếm cơ hội tỏa sáng ở các gameshow âm nhạc như X-Factor, Ban nhạc Việt… Nhưng vấn đề lớn và khó nhất mà nhóm gặp phải hiện nay chính là kinh phí. Vì thế bước đầu nhóm chỉ đang làm hình thức Cover ca khúc. Song dù là Cover, thì việc thực hiện MV cũng rất tốn kém, từ việc lên ý tưởng, tìm ca khúc, liên hệ xin bản quyền, thực hiện bản phối thế nào cho khác lạ, thu âm, trang phục, quay hình… Mặt khác, muốn tấn công vào thị trường âm nhạc trẻ, nhóm cũng cần thêm thời gian để hoàn thiện nhiều hơn về thanh nhạc, vũ đạo. Tuy nhiên vì phải tự thân vận động nên còn lúng túng nhiều khâu.

Phải thừa nhận rằng, thế mạnh của các band nhạc hiện nay là đều tận dụng được lợi thế phát triển mạng xã hội; cả C.V Band, Rubik Band đều tạo fanpage trên Facebook để quảng bá rất hiệu quả. Tuy nhiên, tập hợp nhiều người, đa dạng về cá tính, làm thế nào để các thành viên thấu hiểu và hòa hợp là điều không dễ. Hoạch định chiến lược phát triển nhóm, hẳn nhiên các band cần có cá nhân, đơn vị quản lý đủ tiềm lực kinh tế với đủ các bộ phận như nhạc sĩ, nhà sản xuất, stylist, quản lý… để có thể đào tạo, lăng xê. Bởi nếu không xuất hiện ở những chương trình lớn thì không biết đến khi nào họ mới được khán giả "nhớ mặt, đặt tên"?! Xét về những điểm này, các nhóm nhạc ở Thái Nguyên còn thiếu nhiều mặt.

Một vấn đề nữa, là việc đầu tư cho nhóm lớn hơn rất nhiều so với cho một ca sĩ solo. Trong khi thị trường âm nhạc Thái Nguyên vẫn còn khá “lành” nên xu hướng, nhu cầu thưởng thức của công chúng với band nhạc vẫn là điều khá mới mẻ. Cũng bởi chi phí bỏ ra lớn nên cát-xê thu về cũng phải cao, điều này khiến nhiều nơi tổ chức sự kiện e ngại mời các nhóm nhạc.

Là những nhân tố mới, song các band nhạc Thái Nguyên ít nhiều đã xây dựng được đội hình với nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Nhưng ở quy mô tỉnh lẻ, chúng ta thiếu những chương trình âm nhạc định kỳ trên sóng truyền hình; show thực tế, radio, gameshow cũng không có đất dành cho nhóm nhạc quảng bá… Việc sử dụng mạng xã hội hay YouTube như C.V Band đã làm mang lại hiệu quả tốt, song để quan tâm và tận dụng triệt để ưu điểm này thì lại chưa làm được.

Ở các gameshow âm nhạc Việt, sức cạnh tranh vô cùng lớn và có nhiều cơ hội mở ra cho các band nhạc nói chung, band nhạc của Thái Nguyên nói riêng. Để có thể tỏa sáng ở những sân chơi đó, các Band tỉnh lẻ như Rubik, C.V Band cần có sự chuẩn bị kỹ càng, dám trải nghiệm và thử thách chính mình nhiều hơn nữa.

Lê Đình

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy