Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
20:50 (GMT +7)

Tết cơm mới của dân tộc Tày qua ống kính của NSNA Ngọc Hải

Thái Hải là làng bảo tồn nhà sàn người Tày - một địa chỉ du lịch tại xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên. Với khoảng 30 ngôi nhà sàn truyền thống có tuổi đời ít nhất nửa thế kỷ, đây là nơi còn lưu giữ khá nguyên vẹn những nét đặc trưng của đồng bào Tày trong đó có các ngày lễ tết truyền thống.

Theo hệ thống các nghi lễ nông nghiệp của đồng bào Tày, Lễ Hội Lồng Tồng mở đầu cho năm mới thì Ngày Tết cơm mới (hay còn gọi là Tết Hạ Nguyên) lại được xem như kết thúc cho một năm lao động sản xuất. Tết cơm mới ra đời từ cuộc sống lao động, là dịp để người dân tạ ơn trời đất mưa thuận gió hòa, mừng mùa màng bội thu, đồng thời gửi gắm những ước nguyện của cả bản làng, qua đó thể hiện một phần đời sống tâm linh của người Tày. Nghi lễ này không chỉ hàm chứa những giá trị độc đáo về tín ngưỡng, tâm linh mà còn thể hiện sự tôn vinh cây lúa - cây nông nghiệp quan trọng nhất trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tết cơm mới thường được tổ chức vào ngày 10/10 âm lịch hằng năm.

Dưới đây là những hình ảnh về Tết cơm mới của người Tày, được Làng nhà sàn Thái Hải tổ chức năm 2020, do nghệ sỹ nhiếp ảnh Ngọc Hải ghi lại. VNTN trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Bản làng cùng du khách thụ lộc những vật phẩm cúng lễ cơm mới.

Chạy đàn trong nghi lễ cúng cơm mới.

Nghi lễ hát then trong lễ hội cơm mới

Trưởng bản - chủ lễ

Nấu xôi làm đồ cúng lễ

Ngọc Hải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Phim ngắn: Có phải là vấn nạn?

Điện ảnh - Truyền hình 2 tuần trước