Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
14:46 (GMT +7)

Tâm sự đêm giao thừa

Cuối chiều Ba mươi Tết. Lùa qua khe cửa thi thoảng vẫn còn hút gió giá rét nhưng đã thấy đâu đây hơi ấm mới về. Cây đào dưới sân rung rinh những cánh hoa.

Trên góc tum ngôi nhà ba tầng của một lão nông trong trang trại đã được sắp xếp gọn gàng các đồ thừa gỗ, tôn, nền nhà cũng đã được quét dọn sạch sẽ sẵn sàng đón Giao thừa. Một gia đình mèo hoa đang bận rộn lót những tấm đệm vào ổ xinh xắn. Xong xuôi mèo vợ thì thầm với chồng:

-Ngon lành, ấm áp rồi. Chúng ta đi đón con về đi.

Thoắt cái đã thấy vợ chồng mèo càm con ở đâu đó về. Hai con mèo mới đẻ nhỏ xíu đung đưa dưới cái cằm, tưởng chúng đau lắm nhưng nhìn kỹ thì không hề, đôi mắt chúng lim dim như đang sung sướng lắm vì được bố mẹ đón về nhà đón Tết.

Vừa đặt xuống miếng thảm ấm chúng đã rúc vào bụng mẹ. Mèo vợ ngả ngay xuống đón hai cái đầu nhỏ bé. Chiều con nhưng mèo vợ vẫn quay lại nhắc:

-Anh yêu, nhớ xem chương trình bàn giao nhé.

Mèo chồng nhìn vợ âu yếm:

-Ờ, còn mấy phút nữa. Anh sẽ xuống nhà bật tivi. Hôm nay ông bà chủ về quê giao cho vợ chồng ta toàn quyền. Năm nay tổ chức theo hình thức trực tuyến em ơi. Mà em còn bận với con không xem được à, thiệt thòi cho em quá.

Mèo vợ giơ cái bàn chân lên an ủi:

-Không sao, anh cứ theo dõi, cái gì hay thì cứ mở điện thoại ghi lại, sau kể cho em nghe. Em đang trong thời gian ở cữ, phải kiêng không đôi mắt lại quáng gà anh ạ.

Nghe vợ nói, nếu như mọi lần thì mèo chồng đã nhẩy đến hôn lên cái má tròn duyên dáng kia để thưởng cho sự thông minh của vợ. Lần này thì không thể, đến giờ rồi.

Cuộc bàn giao giữa Nhâm Dần và Quý Mão diễn ra thật hoành tráng. Bên kia ở tận một vườn quốc gia rộng lớn, mấy gia đình hổ đại diện cho loài hổ năm 2022 tập hợp để báo cáo diễn biến tình hình và chuyển giao nối tiếp cho năm 2023. Bên này là một đại gia đình mèo quây quần trên một nóc tòa nhà chung cư giữa thành phố lung linh ánh sáng đủ sắc mầu.

Màn hình lấp lánh mô tả những thành công quá xuất sắc năm Nhâm Dần. Mặc dù đại dịch gây không ít khó khăn, thời tiết tỏ ra khắc nghiệt nhưng bằng sức mạnh, tài năng của chúa sơn lâm đã tạo ra những đột biến, giữ vững mức tăng trưởng cao hơn năm trước. Bằng hình ảnh sống động ghi từ thực tế, lại được giọng văn trầm ấm làm cho ai đến xem cũng phải hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Bên này họ nhà mèo cũng phát lên bài diễn văn thể hiện quyết tâm làm cho năm Quý Mão 2023 vượt lên. Loài mèo vốn có tài trí thông minh, khôn ngoan biết đón đầu các tình huống, biết tập hợp lực lượng dẫn đến thành công. Đại diện cho hai bên đã viết sớ tấu trình lên Ngọc Hoàng lời hứa hẹn mùa xuân mới.

Bài ca Mùa xuân thắng lợi chưa kết thúc, mèo chồng đã nhảy chân sáo về ổ. Tưởng cô vợ đã ngủ, chàng rón rén đến gần, nào ngờ cô nàng âu yếm:

-Rón rén cái gì, vào đây cho ấm rồi kể cho em nghe lễ bàn giao đi.

Chàng định đưa cho nàng cái điện thoại nhưng kịp dừng lại. Nàng hỏi bất ngờ:

-Thế chúa sơn lâm già hay trẻ, có đẹp trai không. Chắc oai phong lắm.

-Tầm trung niên thôi, hùng dũng, oai vệ, có râu ba chòm, vợ muốn chiêm ngưỡng cứ xem, tất nhiên là hơn anh rồi.

-Hí hí, ghen à. Loài hổ oai nhưng cũng dễ sợ, ai dám gần, cứ nhỏ bé, láu lỉnh, thông minh có duyên như chồng em là tuyệt vời. Mà trong lúc tọa đàm có ai nói đến hổ giả không anh?

-Ối dào, đó là chuyện những kẻ đội lốt hổ. Họ lấy bộ lông hổ nhân tạo, khoác lên mình để dọa dẫm, cướp bóc, lừa đảo, tống tiền, xâm hại tình dục. Khối kẻ bị lộ tẩy và vào cùm, nhốt vào cũi sắt em ơi. Nhưng đó chỉ là số ít thôi.

-Anh còn bênh sao. Có kẻ không cần đội lốt mà vẫn ăn hàng trăm tỷ. Không như họ nhà mèo ta chẳng may dại dột càm miếng thịt, con cá là bị quất nhừ đòn.

-Em nói đúng. Bởi vậy năm Quý Mão, loài ta mới hứa bắt sạch loài chuột chuyên ăn cắp, đục khoét, làm cho môi trường lành mạnh đó sao. Nhiệm vụ hàng đầu đấy cô vợ khôn ngoan của anh ơi.

-Em biết rồi. Mà trước hết ta phải giúp chủ nhà diệt chuột ngay chính trong ngôi nhà này anh ạ. Ông chủ ta vốn là một bác nông dân nghèo, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng cây, nuôi cá mà giàu lên, xây được ngôi nhà ba tầng, có xe ô tô. Xã ta còn được công nhận đơn vị nông thôn tiêu biểu. Vợ chồng ta bé thì làm việc nhỏ anh ạ. Không thể để ông bà mất một hạt thóc, hạt ngô, viên cám. Không để chúng khoét một quả chín trong nhà. Ta cũng phải chi tiết kiệm, anh đừng quên “Buôn tàu buôn bè không bằng dè miệng” đấy nhé. Ông bà chủ biết ta sắp đẻ nên để đĩa thức ăn lại cho ta ăn Tết đủ cả thịt, giò, chả, bánh chưng đó sao. Ta phải chăm chỉ, ăn tiêu dè xẻn để đền đáp công ơn. Sống có trước có sau phải biết đền ơn đáp nghĩa anh ạ. Mà ta cũng cần đoàn kết hơn, không nên trêu chọc với anh Vàng, vợ chồng nhà Gà trống, mẹ con chị Bồ câu nữa anh nhỉ.

Mèo chồng ôm lấy đôi vai vợ lắc lắc:

-Em nói chỉ có đúng. Năm mới phải thay đổi nhiều cái mới. Mà mẹ mày có tính đẻ nữa không đấy?

Mèo vợ toe toét, tát đùa vào má chồng mà rằng:

-Chỉ thế là giỏi. Nhẹ nhàng không con nó thức dậy bây giờ.

Bỗng có tiếng “bùm xèo” làm cả hai giật mình. Ngoài trời bỗng sáng trưng, như có hàng triệu vì sao mới đủ màu: đỏ, vàng, tím lấp lánh. Đó là màn pháo hoa chào mừng Giao thừa năm Quý Mão, năm tràn đầy hạnh phúc.

Tiểu phẩm. Nguyễn Đình Tân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chợ

Văn học 1 năm trước

Tháng Tám mùa thu

Văn học 2 năm trước

Dưới tán côm xanh

Văn học 6 năm trước

Thoát tục

Văn học 6 năm trước