Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
16:55 (GMT +7)

Quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố trẻ

VNTN - Là hội viên trẻ, tôi rất tự hào vì cơ quan Hội VHNT của chúng ta đã ngày càng phát triển, đưa văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên xứng tầm với công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước. Báo Văn nghệ Thái Nguyên đã trở thành tuần báo và có trang thông tin điện tử giúp các hội viên và bạn đọc dễ dàng tiếp cận mọi lúc, mọi nơi. Không quên nỗ lực của những người đi trước đã đóng góp với bao tâm huyết, nhưng tôi cũng có nhiều những kỳ vọng ở nhiệm kỳ tới.

Từng tham gia Câu lạc bộ Văn học trẻ trước khi trở thành hội viên Chi hội Văn xuôi, tôi thấy việc được cộng tác với báo, hay những buổi tọa đàm với các nhà văn nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, được họ đánh giá, nhận xét thế mạnh của mỗi người, thực sự là cơ hội để thế hệ trẻ tiếp cận với nền văn học hậu hiện đại và tự tìm cho mình lối đi, phong cách riêng trong sáng tác. Có những lúc tưởng chừng cuộc sống mưu sinh đã chiếm hết thời gian dành cho đam mê văn chương, thì tôi được các bạn viết cùng trang lứa động viên tiếp tục cầm bút. Có những hội viên tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút vẫn miệt mài đi thực tế, kỳ cạch với những con chữ tận khuya. Tôi cảm thấy mình chưa thật sự chăm chỉ và rất cảm phục các chú, các bác. Họ nghiêm túc trong việc tự chỉnh sửa câu chữ, lựa chọn đề tài và dám thử cách viết mới. Tôi được các nhà văn Hồ Thủy Giang, nhà văn Phạm Đức, Phan Thái, Minh Hằng,… nhận xét các tác phẩm, qua đó tôi tự ý thức bản thân phải nghiêm khắc với những gì mình viết ra. Dần dần, câu văn không còn mắc những lỗi chính tả, nội dung trình bày không đơn điệu, sáo mòn. Văn chương thực sự phản ánh những gì bản thân đã trải nghiệm và truyền đạt những điều muốn/cần nói.

Khi đã là hội viên của Chi hội Văn xuôi, tôi được tham gia các cuộc họp quan trọng của Hội gắn với sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên như: tham gia Cuộc vận động viết về Đại đội Thanh niên xung phong 915 Anh hùng (2018); tham gia thực tế sáng tác qua các tỉnh miền Trung và Huế (cuối năm 2017)… Được sinh hoạt văn nghệ, đến với mỗi miền quê, tìm hiểu văn hóa vùng miền cùng các nhà văn gạo cội cho tôi nhiều nguồn cảm hứng để cầm bút. Chi hội Văn xuôi đoàn kết, đầm ấm như một mái nhà dù mỗi người một công việc riêng, giữ cương vị khác nhau. Mọi người cùng giao lưu và giúp đỡ nhau tỏa sáng trên con đường văn chương. Tôi rất mong trong những năm tới, Chi hội tiếp tục duy trì công tác xây dựng Hội, hoạt động sáng tạo và có nhiều chuyến thực tế hơn cho các hội viên trẻ có cơ hội tiếp cận hiện thực đời sống.

Hội ta cần tăng cường tinh thần đoàn kết, tạo mọi điều kiện để văn nghệ sĩ, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội sáng tác được nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cao về tư tưởng, nghệ thuật. Cần có những buổi tập huấn ngắn ngày để anh chị em trong các chi hội được gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, những người nổi tiếng trong lĩnh vực, sau đó có những bước phát triển hơn cho công việc sáng tác của mình. Vấn đề nữa là làm sao để những tác giả trẻ, những bạn có năng khiếu về văn học nghệ thuật (hiện vẫn đang sáng tác tự do, đăng trên Facebook là chủ yếu) tìm đến với Hội nhiều hơn nữa. Tôi nghĩ, việc tập trung phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố trẻ sẽ là điều rất cần thiết trong hành trình phát triển VHNT Thái Nguyên trong tương lai. Hiện tại, tờ báo Văn nghệ Thái Nguyên sẽ là nơi có thể tiếp nhận các tác phẩm mới và giới thiệu cho các bạn, niềm đam mê sáng tạo mới được thắp lửa giúp các bạn trẻ yêu và tìm đến với văn học nghệ thuật. Hội định hướng, khuyến khích hội viên sáng tác những tác phẩm phản ánh hiện thực đời sống, dám đi sâu vào những vấn đề nóng mà thế hệ trẻ đang hằng ngày phải trực tiếp đối diện như tai nạn giao thông, thực phẩm bẩn, bạo lực gia đình, học đường... thông qua các cuộc thi được tổ chức hàng năm.

Đại hội tới chắc chắn sẽ kiện toàn bổ sung Ban Chấp hành mới, tôi kỳ vọng về một đội ngũ lãnh đạo Hội đủ mạnh, BCH phải là những người tâm huyết với sự nghiệp văn học nghệ thuật, trân trọng những kết quả đã có của nhiệm kỳ vừa qua, duy trì và đẩy mạnh các hoạt động chuyên ngành hơn nữa, xây dựng Hội tiếp tục mạnh lên để xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo tỉnh, ngày càng vươn xa hơn trong nền VHNT nước nhà.

Hoàng Thị Hiền (Chi hội Văn xuôi)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đại hội có nhiều đổi mới

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Những dấu ấn nhiệm kỳ

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi đưa văn chương của tôi đi xa hơn

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi chắp cánh khát vọng sáng tạo

Các kỳ Đại hội 4 năm trước