Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
04:06 (GMT +7)

Phim Việt Tết nay có gì?

VNTN - MÙA PHIM TẾT 2020 ĐANG RỤC RỊCH SÔI NỔI VỚI NHỮNG CHIÊU PR CỦA MỘT SỐ PHIM SẮP RA RẠP DÙ CÓ DỰ ÁN CHƯA HOÀN THIỆN. TẾT CANH TÝ NÀY SỐ PHIM VIỆT KHÔNG NHIỀU, ĐỀ TÀI DÂN GIAN ÍT, PHẦN LỚN TẬP TRUNG KHAI THÁC ĐỀ TÀI ĐƯƠNG ĐẠI ĐỂ SOI CHIẾU ĐỜI SỐNG XÃ HỘI, ĐẶC BIỆT HƯỚNG VÀO NHỮNG SỰ KIỆN NÓNG GÂY DƯ LUẬN TRONG CỘNG ĐỒNG GẦN ĐÂY, MANG TÍNH HÀI NHẸ NHÀNG…


Năm 2020 Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần sát nhau, nên năm nay không chia phim mùa Noel - Tết Tây và Tết ta, mà gộp lại. Vì thế có những dự án phim được đầu tư chỉn chu, nhiều thời gian từ casting phim, quay và làm hậu kỳ, được các khán giả phim điện ảnh Việt trông đợi. Phim Tết năm nay ít khai thác nét dân gian như những mùa trước mà đi thẳng vào các vấn đề hiện thực cuộc sống, câu chuyện thời sự được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian gần đây.

PHIM ĐƯỢC ĐẦU TƯ “KHỦNG”, HỨA HẸN DOANH THU “ĐỈNH”

Hai phim đang “làm mưa làm gió” trong dịp Noel, Tết Dương lịch, mở màn loạt phim Tết được trông chờ gần như từ nhiều tháng trước với hai phong cách khác biệt, một lãng mạn nhẹ nhàng như hoài niệm một thời đã xa, một nóng bỏng và mãnh liệt có đầy đủ yếu tố đương đại.

“Mắt biếc”, đạo diễn Victor Vũ, được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Câu chuyện về mối tình thời học sinh đẹp như mơ của Ngạn và Hà Lan, nhưng đầy biến động khi trưởng thành. Phim đặc biệt phù hợp với nhiều lứa tuổi khán giả, không chỉ lớp trẻ 9X, 8X mà còn ở lớp khán giả 7X, 6X cũng cảm thấy như có mình trong đó. Phim có doanh thu tuần đầu ra rạp trên 50 tỷ đồng, đồng thời xác lập là phim Việt Nam chạm mốc 50 tỷ đồng nhanh nhất sau 3 ngày… Mắt biếc cũng lọt tốp 1 Google Trends (xu hướng tìm kiếm) và là phim Việt Nam có lượng quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội thời điểm này. Hy vọng sẽ tạo lập một kỷ lục mới về doanh thu phim Việt, và cũng là kỷ lục của kỷ lục.

Phim thứ hai “Chị chị em em” thì đúng là rất “nóng”. Phim thuộc loại thriller (tâm lý giật gân), dán nhãn 18+, với nhóm biên kịch năm người, bao gồm nhà sản xuất Timothy Linh Bùi và đạo diễn Kathy Uyên. Phim kể về Thiên Kim, nữ VJ (Video jockey - người dẫn dắt các chương trình âm nhạc trên radio) nổi tiếng có cuộc hôn nhân trong mơ với người chồng tên Huy. Bước ngoặt diễn ra khi Kim gặp Nhi, người xưng là “em gái” trong các cuộc gọi tâm sự nửa đêm đến chương trình của Kim; cứu Nhi sau một vụ hành hung, Kim đưa Nhi về ở trong nhà mình, bất chấp sự phản đối của Huy. Trong thời gian Nhi sống tại đây, nhiều chuyện kỳ lạ xảy ra, dẫn đến biến chuyển phức tạp ở Kim cùng mối tình tay ba đầy rắc rối. Mối tình đồng tính - lưỡng tính, rồi những âm mưu nghẹt thở… Phim đạt kết quả doanh thu khả quan khi thu về 26 tỷ đồng sau ngày công chiếu chính thức đầu tiên hôm 20/12/2019 với số lượng gần 2.000 suất chiếu cùng hơn 400.000 vé đã bán ra. Trước đó, trong hai ngày chiếu sớm 14 và 15/12/2019 bộ phim cũng cán mốc 12 tỷ đồng.

Một phim mang không khí Tết thật sự đang gây tò mò của khán giả bởi rất nhiều chiều PR, không chỉ kinh phí “khủng” mà còn nhiều diễn viên “sao” đang ăn khách ở thị trường Showbiz giải trí Việt: Trường Giang, NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, Mạc Văn Khoa và Oanh Kiều. Phim “30 chưa phải Tết” của đạo diễn Nguyễn Quang Huy, Wepro Entertainment sản xuất, là dự án của đạo diễn Quang Huy sau khi im hơi lặng tiếng kể từ thành công của “Chàng trai năm ấy” do Sơn Tùng đóng chính cách đây 5 năm (2014), dự kiến ra rạp ngày 25/1/2020, tức mùng 1 Tết Canh Tý. Ngoài chiếu rạp, phim còn chiếu trên nền tảng số và truyền hình. Đây là dự án phim thuộc thể loại fantasy comedy (hài xen yếu tố tình cảm). Yếu tố kỳ ảo nhằm bắt kịp sở thích của người xem, đồng thời là cái cớ để truyền tải thông điệp nhẹ nhàng về nhân quả, tình thân, tình bằng hữu… Câu chuyện xoay quanh Hân, một người vì vật chất trước mắt mà quên đi gia đình mình, để rồi cái giá phải trả bằng nhiều thứ khác. Nhân vật này từ nhỏ đã mồ côi mẹ và sống với bố. Vì Hân bị người bố đánh đập rất nhiều, nên trong lòng anh luôn có sự thù hận. Sau 12 năm, anh về giành lấy miếng đất của chính bố mình để có thể cưới con gái của ông chủ tập đoàn bất động sản. Vì luôn cho rằng bản thân mình đúng, vậy nên chẳng thể nào Hân có thể sửa chữa được những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Anh đã phải đối diện với việc mắc kẹt trong vòng lập thời gian của ngày 30 Tết để có thể nhận ra những giá trị cuộc sống mà mình đã bỏ quên.

PHIM HÀI TẾT CHẤT LƯỢNG ĐƯỢC NÂNG CAO

Hài Tết 2020 cũng đang sôi động bấm máy và hoàn thiện. Đạo diễn, nhà sản xuất Vũ Đức Huân và Audio Film Việt tiếp tục làm phim “Tết ơi là Tết” phần 3 với sự tham gia của các gương mặt đã có “thương hiệu” trong mùa phim Tết là NSND Quốc Anh, Chiến Thắng, Quang Tèo, các nghệ sĩ Xuân Nghĩa, Bích bộp, Cường cá, diễn viên Anh Tuyết… Phim bắt đầu bấm máy ngày 15/12/2019 và dự kiến hoàn thành kịp ra mắt vào dịp Tết Dương lịch 2020. Ở phần 3 này, khán giả sẽ gặp những câu chuyện, tình huống đang được xã hội quan tâm, như hiện tượng thị trường bán, chế biến thịt heo bị bệnh dịch gây ngộ độc cho người tiêu dùng; những mối quan hệ hàng xóm dây dưa, phức tạp như câu chuyện về một cô gái nuôi hộ con cho bạn bị bố đuổi ra khỏi nhà, hay có những câu chuyện gắn với hình ảnh con chuột - linh vật biểu trưng của năm Canh Tý 2020.

Đạo diễn Dương Ngọc Bảo cũng cho biết, đang lên kế hoạch làm phần 3 của “Tỷ phú đè đại gia” bên cạnh phim “Trốn Tết” và “Dâu Tây lấy chồng dân tộc”. Đạo diễn khẳng định, các dự án năm 2020 mang tính nhân văn thay vì “câu khách” bằng hình ảnh mang tính “xôi thịt” từng gây tranh cãi ở các mùa trước. “Làng ế vợ” - 6, phim của đạo diễn Trần Bình Trọng Tết này cũng sẽ ra mắt, vẫn xoay quanh một ngôi làng với những chàng trai mãi không lấy được vợ và quyết tâm bảo vệ gái làng khỏi sự nhòm ngó của thanh niên nơi khác. Loạt phim hài “Đại gia chân đất” Tết này sẽ tiếp tục ra mắt phần 10, xoay quanh câu chuyện về hai người nông dân tên Tích và Sự, khéo léo nhắc đến các vấn đề thời sự như ngộ độc rượu, trao nhầm con, xả rác gây ô nhiễm môi trường, tình nghĩa vợ chồng - tình anh em lỏng lẻo. Năm nay, ngoài các gương mặt cũ như Trung Hiếu, Quang Tèo, phim còn có sự tham gia của nghệ sĩ miền Nam là Hoàng Sơn.

“Tết vui phết: Mr. Lù”, là một trong những bộ phim rất được quan tâm trên thị trường hài Tết 2020 bởi những thành công của các phần 1- 2 trước đó. Phim khá sạch sẽ, đi theo lối hài chỉn chu, tương đối duyên và được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi của thị trường hài Tết những năm trước. Phần 3 phim xoay quanh những nghịch cảnh đàn ông - đàn bà, dở khóc dở cười và được cho là gửi gắm thông điệp về quyền bình đẳng giới. Phim có sự góp mặt của NSND Công Lý, NSND Trung Hiếu, Bá Anh, Khánh Linh, Thanh Hương…

Tết Canh Tý 2020, đạo diễn Linh Đồng cho ra mắt “Giấc mộng quan trường” có thể là một thay thế thú vị vào đêm giao thừa, quy tụ dàn diễn viên: NSND Tiến Đạt, NSƯT Ngân Hạnh, nghệ sĩ Trung Dân, Trà My, Giang còi, Thanh Hương, Trọng Lân… Năm nay không có chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân” của VTV, nhưng “Giấc mộng quan trường” theo thể loại dân gian, bằng lăng kính hóm hỉnh, hài hước, lồng ghép những sự kiện tiêu biểu, làm dậy sóng dư luận trong năm qua, như một tổng kết sơ sơ, đề cập đến những vấn đề thời sự nổi bật trong đời sống về những thói hư, tật xấu của các tham quan trong xã hội như nước bẩn tại Hà Nội, cháy nhà máy Rạng Đông, sàm sỡ trong thang máy…, đến việc chạy chức chạy quyền, sự đấu đá quyền lực. Có thể nói, phim hài “Giấc mộng quan trường” là phiên bản khác của Táo Quân. Lấy bối cảnh nông thôn Việt Nam thời phong kiến, tình huống phim xảy ra khi quan Tri Phủ khơi dậy đấu đá quyền lực giữa Lý Trưởng và Tri Huyện với mục đích vơ vét của cải trước khi về hưu. Phim còn là một điểm sáng khi kể nhiều câu chuyện cảm động về những người chính trực không bị cám dỗ bởi danh lợi. “Giấc mộng quan trường” - tháng 12/2019 đã đóng máy và hoàn chỉnh phần hậu kỳ.

Các đạo diễn phim hài Tết 2020 đều khẳng định dự án của mình sẽ đi theo lối hài sạch và ấn tượng. Tuy nhiên, thị trường phim hài Tết năm nay có trở lại với tiếng cười tử tế được hay không vẫn phải chờ đến khi các phim ra mắt mới có thể biết được.

Điểm qua các dự án phim Việt mùa Tết Canh Tý có thể thấy nhiều ưu điểm vượt trội, như đầu tư không những về kinh phí làm phim mà còn đầu tư nâng cao chất lượng. Các phim đã sát gần với hiện thực xã hội, nhằm tạo ra phản ứng tích cực, tạo nên lăng kính phản ánh đời sống nhiều màu sắc, thú vị, nhân văn dành cho khán giả yêu phim Việt trong năm mới.

THIÊN NGỌC

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Phim ngắn: Có phải là vấn nạn?

Điện ảnh - Truyền hình 1 tháng trước