Chủ nhật, ngày 06 tháng 10 năm 2024
19:36 (GMT +7)

Những sẻ chia từ sau bài báo "Khi mái ấm không còn"

VNTN- Trong đợt lũ lụt do hoàn lưu cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra đã làm thiệt hại lớn tài sản của người dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Mưa lũ đã phá huỷ nhiều ngôi nhà của người dân, trong đó có các gia đình mất nhà ở hoàn toàn tại xã Yên Trạch, huyện Phú Lương. Để kịp thời nắm bắt thông tin Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên đã cử phóng viên trực tiếp đến các gia đình và phản ánh chi tiết về từng hoàn cảnh trong bài viết “Khi mái ấm không còn sau bão lũ”.

Hồi âm bài báo: Khi mái ấm không còn
Một trong 5 ngôi nhà được đề cập đến trong bài viết

Bài viết phản ánh về hoàn cảnh của 5 gia đình gồm: gia đình anh Ma Quang Huy, xóm Khuôn Cướm; Gia đình anh Vũ Văn Hiểu và gia đình ông Trần Đình An, cùng ở xóm Bản Héo; Gia đình ông Nguyễn Công Lạ, xóm Khuôn Lặng; Gia đình anh Hoàng Văn Sang, xóm Đồng Quốc.

Trong số 5 gia đình kể trên, có người mắc bệnh hiểm nghèo, có người là hộ nghèo lâu năm, người sức khoẻ yếu. Mỗi gia đình một hoàn cảnh nhưng tất cả đều trắng tay sau lũ.

Hồi âm bài báo: Khi mái ấm không còn
Nhiều nhu yếu phẩm cần thiết được chuyển đến tặng các gia đình

Với tinh thần tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân”, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức đợt quyên góp giúp đỡ 5 gia đình khắc phục một phần khó khăn về chỗ ở và sinh kế.

Với sự chung sức chung lòng của tập thể hội viên, cộng tác viên, các nhà hảo tâm, chỉ sau 5 ngày, chương trình ủng hộ các gia đình bị sập nhà ở Yên Trạch do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên vận động đã khép lại với kết quả tốt đẹp lớn hơn cả mong đợi.

Qua tài khoản và tiếp nhận trực tiếp tại cơ quan Hội, chương trình đã nhận được sự ủng hộ của 113 tập thể và cá nhân trong tỉnh, trong nước và ở nước ngoài.

Hồi âm bài báo: Khi mái ấm không còn
Ban Thường vụ Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên trao số tiền ủng hộ 5 gia đình và góp vào chương trình xây dựng nhà mới cho các hộ do cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Yên Trạch chủ trì thực hiện

Đồng hành với Hội trong toàn bộ chương trình là sự vào cuộc hết sức nhiệt tình của cộng đồng Honda 67 toàn quốc và Thái Nguyên. Từ lời kêu gọi của Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, CLB Honda 67 Thái Nguyên đã vận động rất nhiều thành viên cùng nhà hảo tâm tham gia. Các anh chị đã không quản khó khăn, từ các tỉnh về tận nơi, trao quà tận tay đồng bào gặp hoạn nạn.

Trước đó, với tinh thần “tương thân tương ái”, Hội VHNT tỉnh Quảng Bình đã gửi đến Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên 12 triệu đồng, chia sẻ từ nguồn do hội viên quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị lũ lụt. Chính tấm lòng thảo thơm từ bầu bạn văn nghệ sĩ Quảng Bình hướng về miền Bắc đã thôi thúc lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đề xuất đợt quyên góp này để cùng sẻ chia với đồng bào gặp hoạn nạn ở chính quê hương mình.

Hồi âm bài báo: Khi mái ấm không còn
Ban Thiện nguyện Honda 67 miền Bắc trao số tiền ủng hộ là 25 triệu đồng

Thật sự cảm động khi trong danh sách ủng hộ có nhiều cô bác, nhiều anh chị em, bản thân và người thân còn đang phải điều trị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn nhiệt tình ủng hộ chương trình. Có nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lụt vừa rồi, vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả ngập lụt; những bạn trẻ còn đang phải thuê nhà ở, nuôi con nhỏ, kinh tế chưa ổn định, ... nhưng vẫn đồng lòng "nhường cơm sẻ áo" với đồng bào khó khăn.

Chương trình có sự chung tay của các bạn văn ở Ukraine và Pháp bên cạnh nhiều văn nghệ sĩ trong nước; có sự góp sức của Hội Kiến trúc sư, Công ty CP kiến trúc TAC và các câu lạc bộ sinh hoạt tại Hội. Đặc biệt, có rất nhiều người ở những độ tuổi, ngành nghề, công việc khác nhau đã yêu quý và tin cậy Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên.

Tổng số tiền ủng hộ đồng bào ở Yên Trạch là 203 triệu đồng (bao gồm 78 triệu đồng từ nguồn vận động của Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, 12 triệu đồng từ Hội VHNT tỉnh Quảng Bình, 113 triệu từ Cộng đồng Honda 67 Thái Nguyên và toàn quốc). 

Hồi âm bài báo: Khi mái ấm không còn
CLB Honda 67 Thái Nguyên và những người bạn ủng hộ số tiền 13 triệu đồng
Hồi âm bài báo: Khi mái ấm không còn
Tấm lòng của cộng đồng những người yêu Honda 67 và các mạnh thường quân dành tặng người dân ở Yên Trạch

Chiều nay (30/9), Ban Thường vụ Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện cộng đồng Honda 67 Thái Nguyên và toàn quốc đã trao toàn bộ số tiền quyên góp được cùng nhiều hiện vật như 150 kg gạo, mì tôm, xúc xích, đồ gia dụng... cho 5 gia đình và góp vào chương trình xây dựng nhà mới cho các hộ do cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Yên Trạch chủ trì thực hiện.

Xã Yên Trạch hiện có 43 hộ gia đình bị mất chỗ ở do nhà sập hoàn toàn, sập một phần hoặc ở vào khu vực đã xảy ra sạt lở nên buộc phải di dời. Hôm qua (30/9), xã đã khởi công dựng nhà kiên cố cho hộ anh Ma Quang Huy. Từ nay đến hết năm 2024, các gia đình sẽ có nhà mới theo đúng tinh thần “nhà 3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) của Chính phủ.

Xin trân trọng cảm ơn các tổ chức, các cộng đồng và tất cả mọi người đã đồng hành với Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động nhân ái này! Bão lũ qua đi, tình người ở lại. Xin được lưu giữ những tình cảm trong sáng cùng sự tin cậy đồng hành của mọi người, với tất cả niềm biết ơn chân thành của chúng tôi!

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy