Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
23:59 (GMT +7)
NHÌN LẠI 15 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 23-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X

Những dấu ấn nổi bật trên hành trình mười lăm năm

VNTNKỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam ra đời (1943 - 2023), nhằm nhìn nhận, đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện về quá trình thực hiện Đề cương Văn hóa mà cụ thể là 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khóa X "về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới", ngày 11/4/2023, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức Tọa đàm “Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW”, với sự tham gia của đại diện các cơ quan, ban, ngành hữu quan và các văn nghệ sỹ.

Sau đây, VNTN xin lược giới thiệu các tham luận gửi tới Tọa đàm.

***

THAM LUẬN CỦA NHÀ THƠ NGUYỄN THÚY QUỲNH, CHỦ TỊCH HỘI VHNT TỈNH

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh phát biểu tham luận. Ảnh: Kim Ngân
Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh phát biểu tham luận. Ảnh: Kim Ngân

Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, có thể nói Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thái Nguyên với đội ngũ văn nghệ sĩ tâm huyết và trách nhiệm của mình đã đóng góp vào đời sống văn học nghệ thuật những dấu ấn nổi bật mang tính thành tựu trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Xin được điểm danh năm trong số những dấu ấn đáng tự hào đó.

Tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động văn học nghệ thuật lớn

Với quan điểm sáng tạo, tổ chức hoạt động, phát triển văn học nghệ thuật phải gắn với phát triển tâm hồn con người, gắn với nhu cầu lành mạnh và chính đáng của công chúng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập của tỉnh Thái Nguyên, Hội VHN tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều sự kiện văn học nghệ thuật lớn, có tiếng vang trong khu vực và cả nước. Tiêu biểu như: Lễ hội Thơ Nguyên tiêu hàng năm từ 2012 đến nay; Gặp mặt tác giả trẻ Việt Bắc (năm 2015); trại sáng tác văn học trẻ hàng năm từ 2019 đến nay; đăng cai 3 Liên hoan ảnh nghệ thuật và 1 triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc)...

Cùng với các sự kiện là các cuộc thi, các cuộc vận động sáng tác và quảng bá tác phẩm VHNT. Hội đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức 3 giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 2007 - 2011, 2012 - 2016, 2017 - 2021); phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về giải thưởng văn học nghệ thuật; chủ trì tổ chức 14 cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật (gồm 6 cuộc thi văn học, 8 cuộc thi nghệ thuật trong đó nhiếp ảnh 5 cuộc, âm nhạc 1, mỹ thuật 2) nhằm động viên, khuyến khích hội viên sáng tác các tác phẩm có chất lượng phục vụ công chúng, đồng thời phát hiện tài năng về văn học nghệ thuật để bồi dưỡng.

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: Kim Ngân
Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: Kim Ngân

Trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội vẫn tổ chức được các cuộc thi thu hút hàng chục nghìn lượt quan tâm theo dõi, hàng trăm lượt hưởng ứng tham gia, như Cuộc thi “Đọc từ trái tim”, cuộc thi viết “Tôi và Thái Nguyên”, các Cuộc thi Thơ online trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam tại Thái Nguyên.

Hội cũng đã tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật (Mỹ thuật, Kiến trúc, Nhiếp ảnh) trong và ngoài tỉnh, nhằm giới thiệu, tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu của hội viên về quê hương, đất nước, con người… Gần 50 triển lãm nghệ thuật (Gồm Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Kiến trúc) hơn 3.000 tác phẩm nghệ thuật được giới thiệu với đông đảo người yêu nghệ thuật trong tỉnh và ngoài tỉnh đến xem trong 15 năm qua. Việc hỗ trợ hội viên quảng bá hàng trăm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh tại các kỳ Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật toàn quốc và khu vực đã đem lại nhiều giải thưởng cho Thái Nguyên (Thái Nguyên được 1 Cup ASEAN, 1 Huy chương Vàng triển lãm ảnh quốc tế tại Việt Nam và nhiều giải vàng, bạc tại các Liên hoan, triển lãm khu vực).

Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 27, năm 2022. Ảnh: Đ.T
Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 27, năm 2022. Ảnh: Đ.T

Hội vận động văn nghệ sĩ hưởng ứng Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, Giải thưởng báo chí “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”... Trong 15 năm qua, hơn 120 văn nghệ sĩ, cán bộ phóng viên, cộng tác viên đã đoạt giải ở trung ương và tỉnh. Tổ chức thành công Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Đại đội TNXP 915 anh hùng (năm 2018).

Lễ hội Thơ Nguyên Tiêu Thái Nguyên - một hoạt động thường niên của Hội được công chúng đánh giá cao. Ảnh: Đ.T
Lễ hội Thơ Nguyên Tiêu Thái Nguyên - một hoạt động thường niên của Hội được công chúng đánh giá cao. Ảnh: Đ.T

Phát triển báo/tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên

Từ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc đưa nhiệm vụ phát triển báo Văn nghệ Thái Nguyên vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và Quy hoạch báo chí - xuất bản tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, Hội VHNT tỉnh đã nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức, từng bước đưa báo Văn nghệ Thái Nguyên phát triển mạnh, trở thành một trong 3 tuần báo văn nghệ địa phương của cả nước, có uy tín cao trong hệ thống báo chí văn nghệ.

Giao diện Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử (Ảnh minh họa)
Giao diện Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử (Ảnh minh họa)

Từ tháng 2/2021, Báo Văn nghệ Thái Nguyên chuyển đổi thành Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, đồng thời thiết lập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử trên cơ sở nâng cấp từ trang thông tin điện tử của Báo trước đây. Với hai loại hình (báo in và báo điện tử), Tạp chí tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động; khai thác thế mạnh của báo điện tử như audio, video, bài multimedia… đã góp phần lan tỏa các tác phẩm văn học, nghệ thuật đến đông đảo người dân trong nước và nước ngoài.

Phóng viên, cộng tác viên của Báo đã tích cực tham gia các giải thưởng báo chí, văn học nghệ thuật. Một số tác giả đã đoạt các giải thưởng: Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, Giải thưởng sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Giải thưởng báo chí đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống…

Xây dựng và phát triển tổ chức Hội

Đây là một điểm khá mạnh của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện Nghị quyết 23 với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện, trong đó Hội Văn học nghệ thuật tỉnh có vai trò quan trọng. Trong 15 năm, Hội VHNT tỉnh đã tham mưu, chủ động đề xuất và giúp đỡ các cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập được 8/9 Hội cấp huyện, thành, thị.

Hành hương về nguồn nhân 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh, Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Ảnh: Q.K
Hành hương về nguồn nhân 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh, Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Ảnh: Q.K

Các chi hội thuộc Hội VHNT tỉnh thường xuyên được củng cố và phát triển. Từ năm 2008 đến 2022 Hội đã tăng thêm 1 chi hội chuyên ngành (Điện ảnh và Phát thanh truyền hình), kết nạp được gần 150 hội viên mới. Nhiều hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành trung ương.

Với chủ trương vừa phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ chuyên nghiệp vừa tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, Hội đã tiếp nhận và hỗ trợ 5 câu lạc bộ (khoảng 500 thành viên) hoạt động tích cực; hỗ trợ về chuyên môn đối với các Hội VHNT cấp huyện, từng bước hình thành một cộng đồng VHNT đoàn kết, cùng nhau sáng tạo, cống hiến.

Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động VHNT

Hội VHNT Thái Nguyên được giới văn nghệ sĩ cả nước ghi nhận là Hội đi đầu trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào tổ chức các hoạt động VHNT. Tiếp cận sớm với kỹ thuật số trong tổ chức xuất bản báo chí, từ năm 2012 Hội VHNT Thái Nguyên đã xây dựng được trang thông tin điện tử, đã từng bước số hóa các ấn phẩm của báo Văn nghệ Thái Nguyên để lưu trữ và quảng bá trên website.

Trải nghiệm Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc 3D online. Ảnh: Đ.T
Trải nghiệm Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc 3D online. Ảnh: Đ.T

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn như các cuộc thi sáng tác, triển lãm, trại sáng tác, bồi dưỡng nghiệp vụ... trên các ứng dụng số; thực hiện số hóa tác phẩm phục vụ quảng bá, phát hành ra thị trường và lưu trữ trên các nền tảng kỹ thuật số, làm cho các giá trị của VHNT được lan tỏa rộng rãi hơn. Một số hoạt động được tổ chức thành công trên môi trường số đã đem lại hiệu quả tích cực và uy tín cho Hội như: các Cuộc thi Thơ online trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam tại Thái Nguyên; cuộc thi audio “Đọc từ trái tim”, cuộc thi viết “Tôi và Thái Nguyên”, Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc 3D online, trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi online, chương trình nghệ thuật “Hoa Núi”,…

Chăm lo bồi dưỡng phát triển đội ngũ sáng tác trẻ

Trong điều kiện không mấy thuận lợi về cơ chế chính sách, nhất là chính sách tài chính (có một thời gian khá dài Hội VHNT không được cấp kinh phí cho việc tổ chức trại sáng tác văn học thiếu nhi), nhưng Hội VHNT tỉnh vẫn chủ động chú trọng chăm lo bồi dưỡng các tài năng trẻ. Từ việc sử dụng nhiều kênh (gia đình, nhà trường, mạng xã hội…) để phát hiện, tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, mời những nhà văn có uy tín lên truyền dạy, gặp mặt động viên, giới thiệu tác phẩm của các tác giả trẻ ra công chúng… sau hơn mười năm bền bỉ, Hội VHNT tỉnh đã đồng hành với sự trưởng thành của nhiều cây bút trẻ như Phạm Văn Vũ, Nguyễn Nhật Huy, Nguyễn Bích Hồng, Hoàng Thị Hiền, Trần Thị Nhung… ở các chuyên ngành nghệ thuật khác như mỹ thuật, nhiếp ảnh, múa, kiến trúc…, đội ngũ văn nghệ sĩ được thường xuyên bổ sung những nhân tố mới. Các văn nghệ sĩ trẻ Thái Nguyên đã đóng góp tích cực cho đời sống VHNT trong tỉnh và cả nước.

Chăm lo bồi dưỡng phát triển đội ngũ sáng tác trẻ là hoạt động được Hội quan tâm từ nhiều năm nay. Ảnh: Đ.T
Chăm lo bồi dưỡng phát triển đội ngũ sáng tác trẻ là hoạt động được Hội quan tâm từ nhiều năm nay. Ảnh: Đ.T

Nhân dịp tổng kết mười lăm năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, điểm danh những dấu ấn nổi bật cũng là dịp chúng ta động viên nhau đi tiếp một cách hào hứng và tự tin, tiếp tục thực hiện sứ mệnh sáng tạo và cống hiến cho Tổ quốc cho Nhân dân trong một lĩnh vực “rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa; là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người” như Nghị quyết 23-NQ/TW đã trang trọng khẳng định./.

Nguyễn Thuý Quỳnh

 

Xem thêm:

https://vannghethainguyen.vn/2023/04/14/doi-moi-va-nang-cao-chat-luong-tap-chi-van-nghe-thai-nguyen/

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy