Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
16:01 (GMT +7)

“Ngôi nhà chung” ấm cúng của văn nghệ sĩ

VNTN - Từ những ngày làm cộng tác viên của Báo Văn nghệ Thái Nguyên, tờ báo đã có sức cuốn hút khích lệ tôi viết văn và làm thơ, từ đó là động lực để tôi phấn đấu trở thành hội viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Thấm thoát đã mười năm là hội viên, so với các bậc gạo cội còn là ít nhưng quả thực là quãng thời gian mang lại cho tôi nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Hội VHNT tỉnh cũng như Chi hội Văn xuôi nơi tôi đang sinh hoạt là một tổ ấm, nơi tụ hội bao tinh hoa nhân văn trí tuệ, mọi người đều thương yêu đoàn kết, không phân biệt trình độ của bạn viết. Người giỏi hơn giúp người còn hạn chế, tất cả đều mong Hội có nhiều cây bút viết tốt, phục vụ cho tờ báo Văn nghệ Thái Nguyên, nhu cầu hưởng thụ VHNT của mọi người. Mỗi lần đến Hội là nghe râm ran tiếng nói cười, vui bên nhau cùng tách trà thơm, tình cảm chan hòa nồng ấm… Tết đến xuân về, Chi hội Văn xuôi tập trung đi chúc tết các gia đình hội viên. Chúc cho nhau có nhiều tác phẩm hay hơn, chất lượng hơn. Anh em văn nghệ sĩ dù vật chất có thể còn hạn chế nhưng tình cảm luôn thân thiết như người một nhà.

Thường niên, Hội thường tổ chức cho hội viên tham gia trại sáng tác với những chuyến đi xa, và ở trong tỉnh. Đó là hoạt động thiết thực để khơi nguồn cảm hứng, tăng cường khả năng sáng tạo cho chúng tôi. Ấn tượng trong tôi là đợt đi trại sáng tác tại thị xã Phổ Yên, nơi có truyền thống làng nghề và phát triển mạnh về nông nghiệp, trong đó là cây chè đang được áp dụng lai tạo giống mới. Dự trại lần này có ba Chi hội tham dự là Văn xuôi, Thơ và Nhiếp ảnh, ai nấy đều rất háo hức. Chúng tôi được tiếp xúc với người nông dân thân thiện, một nắng hai sương để làm ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh nhà, cây chè là trọng tâm. Theo chân họ leo lên những đồi chè cao từ sáng sớm mới thấu hiểu nỗi vất vả của người lao động, sự cần mẫn trong việc lai tạo giống để sản phẩm chè Phổ Yên đạt chất lượng cao. Thật đáng quý là mặc dù công việc rất bận rộn, bà con địa phương vẫn đón tiếp chúng tôi nhiệt tình, hướng dẫn phương pháp lai tạo giống chè mới, để hội viên có tư liệu viết bài. Anh Phan Thức, Chủ tịch Hội VHNT thị xã Phổ Yên cũng đã giúp đỡ nhiều cho chuyến đi, chúng tôi đến khu vực nào của các xã làng nghề đều rất thuận lợi. Tối về chúng tôi lại quây quần bên nhau, nhâm nhi từng ngụm trà và trao đổi với nhau về các ý tưởng sáng tác. Mỗi tác phẩm viết trong tuần đều được đưa ra bình luận, góp ý. Ấn tượng nhất là nhà văn Hồ Thủy Giang, Lê Thế Thành luôn tích cực góp ý trung thực, cởi mở, xuất phát từ tình cảm, niềm đam mê của người viết. Kết thúc chuyến đi, nhiều tác phẩm đề cập tới sản phẩm chè của Phổ Yên được đăng tải trên các báo chí trung ương và địa phương. Hy vọng trong thời gian tới, anh em văn nghệ sĩ sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia những dịp đi thực tế sáng tác như vậy.

Chi hội Văn xuôi, ngôi nhà chung của những cây viết chúng tôi còn chứa đựng nhiều kỷ niệm vui buồn khó quên, buồn vui cùng nhau san sẻ, điều đó xuất phát từ ý thức trách nhiệm của mỗi hội viên trong Chi hội. Các cây bút đóng góp nhiều tác phẩm cho Báo Văn nghệ Thái Nguyên như anh Trần Quang Toàn, Vũ Phong, Phạm Viết Lãm, Trần Xuân Tuyết, Hoàng Huy… đã mãi mãi đi xa, nhưng tác phẩm vẫn lưu lại trong lòng bạn đọc và anh em cùng chi hội. Tình cảm chân thành đối với những người đã khuất thể hiện trong các đám tang của mỗi thành viên, anh em trong Chi hội đều đến chia buồn cùng gia đình, phụ giúp mọi công việc trong những ngày tang lễ.

Anh chị em trong các số báo gần đây, có những bài viết hướng tới Đại hội lần thứ VII Hội VHNT tỉnh, nhiều bài viết đề cập tới cách cải tiến và sự phát triển của Hội, những phần làm được và những tồn tại. Bài viết “Như hai bàn tay tạo nên tiếng vỗ” của nhà văn Minh Hằng, từ “vỗ” ý muốn nói mỗi bàn tay đều chung nhịp đập. Đoàn kết để xây dựng một mái nhà chung thật sự tươi đẹp, thiết nghĩ ta “vỗ” thế nào khi mà tay trái thì nóng hầm hập, tay phải thì giá lạnh như tiền, làm sao mà đằm thắm cho đặng. Điều tôi muốn nói ở đây là mong có sự đồng thuận, hãy thật sự thông cảm cho nhau, bỏ qua mọi mâu thuẫn nhỏ không đáng có. Được như vậy Hội ta mới chung một nhịp “vỗ” đầy thương yêu thiện cảm.

Đại hội lần thứ VII sắp tới gần, với sự tín nhiệm lựa chọn sáng suốt của tập thể Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên nhất định sẽ bầu ra những đại diện đủ sức, đủ tài, để những năm tới Hội sẽ là điểm tựa tinh thần, luôn đong đầy sự tin yêu của các hội viên.

Nguyễn Anh Hòa (Chi hội Văn xuôi)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đại hội có nhiều đổi mới

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Những dấu ấn nhiệm kỳ

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi đưa văn chương của tôi đi xa hơn

Các kỳ Đại hội 4 năm trước

Nơi chắp cánh khát vọng sáng tạo

Các kỳ Đại hội 4 năm trước