Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
16:20 (GMT +7)

Luôn hướng về Hoàng Sa, Trường Sa

VNTN - Mỗi lần có một người bạn nào đó từ Trường Sa trở về, tôi lại một lần được thỏa “cơn” nghe chuyện về biển và những người lính giữ biển. Nghe và tiếc nuối vì biết mình “yếu không dám ra gió”. Sóng biển cao ngất cùng những cơn nhồi lắc của bão sẽ nghiền mình “nát bét” trước khi ra đến Trường Sa.

Tuy thế, từ những người bạn, tôi vẫn có những kỷ vật đáng yêu, mang hơi ấm bàn tay chiến sĩ. Đó là quả bàng vuông, món quà mang lại may mắn cho người được tặng, không phải ai cũng có nó khi trở về đất liền. Đó là tấm ảnh hoa bàng bung nở, người chụp nó đã phải “rình” chờ gần trắng đêm để chớp được khoảnh khắc hiếm hoi tinh khiết của thiên nhiên. Đó là một mảnh san hô hình trái tim dạt vào đảo, dập dềnh mép nước bao ngày, đến khi có một bàn tay vớt lên, lưu giữ.

Nhiều nhất là cảm xúc của những người trở về từ biển. Đen cháy, rắn rỏi, nhưng lại lãng mạn lạ lùng, đó là điểm chung của những người bạn tôi. Họ kể về cuộc sống, tình yêu, nỗi buồn ở Trường Sa với đôi mắt sáng rực, chứa chan tin yêu. Và một câu này tôi luôn nghe được ở những người trở về: Nơi ấy chẳng còn toan tính nhỏ nhen, nơi ấy chỉ còn tình yêu Tổ quốc.

Cũng như nhiều người Việt Nam khác, tôi rất quan tâm sự kiện Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay (Hà Lan) ra phán quyết không công nhận "đường chín đoạn" của Trung Quốc tại biển Đông, khẳng định Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này. Sau sự kiện đó, trên các trang “phây búc” có nhiều ý kiến trái chiều, người tỏ ra vui mừng khôn xiết; người tỏ ra lo lắng hoang mang. Riêng tôi, khi cần thông tin về biển Đông, về Hoàng Sa, Trường Sa yêu quý, tôi chọn những tờ báo chính thống để đọc. Hơn nữa, tôi luôn vững niềm tin vào những người cầm cân nảy mực của đất nước. Nhất là khi nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ của mình đã khẳng định: “Chúng ta phải kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông và kêu gọi các bên tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình”.

Thật sự, tôi chưa làm được việc gì cụ thể cho biển Đông. Nhưng tôi luôn đặt ở đó niềm tin vào hành động kiên quyết mà khôn ngoan của Đảng, Chính quyền để bảo toàn lãnh thổ đất nước.

Tôi nghĩ, niềm tin cũng là sức mạnh.

Nhà báo Minh Hằng (báo Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tết ở Trường Sa

Hướng về biển đảo quê hương 2 năm trước

Yêu biển đảo qua lời thơ, câu hát

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Đảo Sơn Ca… rì rào sóng vỗ

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Các anh mang mùa xuân đến cho quê hương

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Gửi những “thiên sứ bảo vệ hòa bình”

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Yêu từ trong tâm tưởng đến hành động

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước