Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
19:17 (GMT +7)

Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII

VNTN - Sáng nay (24/8), HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII đã khai mạc kỳ họp thứ 13. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các ban xây dựng Đảng tỉnh; lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương trong tỉnh.

Kỳ họp diễn ra trong 03 ngày, từ 24 đến 26/8/2015, sẽ thông qua 16 báo cáo, tờ trình và 7 Nghị quyết, trong đó có một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về bổ sung, điều chỉnh mức thu, nộp một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; nghị quyết về thông qua Đề án thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên; miễn nhiệm, bầu cử các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và quyết định những vấn đề quan trọng khác…

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh trong phát biểu khai mạc nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 13 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục đà phát triển, kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2015 đến nay, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có sự tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra: Tốc độ tăng trưởng kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua; sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất khẩu tiếp tục có tăng trưởng vượt bậc; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có sản lượng tăng cao; một số chỉ tiêu khác như thu ngân sách,  xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm... đều đạt kết quả tốt; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được tăng cường và đảm bảo. Tuy vậy vẫn còn những khó khăn như: Quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, tăng trưởng GDP của tỉnh cao chủ yếu là do khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khai thác, xuất khẩu khoáng sản; một số doanh nghiệp của trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh mức độ phục hồi còn chậm, sản xuất và tiêu thụ còn khó khăn; tiến độ thực hiện một số dự án công trình trọng điểm chậm; công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực còn những hạn chế; đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn… Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào nhiều nội dung quan trọng, có tác động, ảnh hưởng đến việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2015 cũng như cả nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhằm đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Tại phiên khai mạc, các đại biểu đã nghe Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2015; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XII; các Tờ trình: Đề nghị thông qua quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và danh mục dự án đầu tư khởi công mới thuộc vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Thái Nguyên, Đề nghị thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2015, Đề nghị giao bổ sung biên chế sự nghiệp năm 2015…

Trong báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XII, UBND tỉnh nhận được 971 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri (trước kỳ họp 848 lượt, sau kỳ họp 123 lượt ý kiến) thuộc nhiều lĩnh vực: Đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tài nguyên và môi trường; Chế độ, chính sách xã hội; Giáo dục, bảo hiểm, y tế, văn hóa thể thao, du lịch; nông nghiệp và phát triển nông thôn; Nội chính và một số lĩnh vực khác. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, ngành địa phương liên quan nghiêm túc tiếp thu, xem xét và đối chiếu với các quy định hiện hành của Nhà nước, của địa phương và điều kiện cụ thể của tỉnh để giải quyết, có giải pháp thực hiện những kiến nghị đó. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 13, các Đại biểu HĐND tỉnh đã trả lời tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 13 và sẽ tiếp tục trả lời trực tiếp tại phiên trả lời chất vấn của kỳ họp.

Kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá và quyết nghị một số nội dung sau:

1. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và quyết định nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2015; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

2. Xem xét, cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo công tác của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền.

3. Quyết định các Kế hoạch, Đề án, Đồ án và cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực của tỉnh: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh; Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và danh mục dự án đầu tư khởi công mới thuộc vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Thái Nguyên; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên đến năm 2035; Đề án thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên; bổ sung, điều chỉnh mức thu, nộp một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; kế hoạch giao bổ sung biên chế sự nghiệp năm 2015 tỉnh Thái Nguyên.

4. Tại kỳ họp này, thực hiện chủ trương và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, căn cứ theo Tờ trình của Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ miễn nhiệm và bầu cử một số chức danh của HĐND và UBND theo quy định.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Lê Đình

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy