Hàng ngoại order: sức hút và rủi ro
VNTN - Kinh doanh hàng ngoại order là trào lưu của thời đại công nghệ thông tin, khi chúng ta sống trong một mạng xã hội khổng lồ mà ai nấy đều sẵn sàng chạm tay vào thế giới thông qua những cú click giản đơn. Hàng order mang đến cơ hội làm giàu cho người bán, tận hưởng cuộc sống cho người mua và xóa mờ ranh giới các nền văn hóa...
Từ tâm lý sùng ngoại
Trong tâm thức của người Việt - một dân tộc bị khép kín hàng ngàn năm bởi chính sách bế quan tỏa cảng và tập quán tự cấp tự túc thì đồ ngoại luôn là một niềm khao khát. Nửa thế kỷ trước, quãng những năm 1960 - 1980 và thời kì đầu giải phóng, khi làn sóng người Việt Nam di cư sang nước ngoài sinh sống, lao động, học tập ngày một đông, thì đồng bào trong nước cũng có cơ hội tiếp xúc với hàng ngoại. “Hàng xách tay” bấy giờ chủ yếu đến từ các nước xã hội chủ nghĩa như Tiệp Khắc, Séc, Đức, Liên Xô… với một đặc tính “không bao giờ thay đổi” là nồi đồng cối đá, ăn chắc mặc bền. Nồi áp suất, ấm điện, đài cassette cho đến lật đật, bưu thiếp, vòng đá, kim khâu… đều được coi là những đồ dùng vô giá, được người Việt trân trọng bày trong tủ kính hoặc sử dụng giữ gìn như báu vật. Chuyện bà X đi bộ 20 km để mua về một cái vòng đá Tiệp Khắc hay bà Y được tặng một tá kim khâu mà đến chục năm sau vẫn còn chục chiếc có lẽ không có gì là lạ. Cho đến nay, rất nhiều gia đình vẫn còn sử dụng chiếc ấm điện, nồi hơi, bàn là Liên Xô từ thời “đẻ thằng cu nhớn”, mặc dù “thằng cu” ấy giờ đã ngót nghét ngũ tuần.
Thời kỳ hội nhập, hàng hóa tràn lan, đồ ngoại không còn là thứ khan hiếm, song không vì thế mà tâm lý ngưỡng mộ của người Việt tan biến. Ai cho miếng socola, trái dâu tây, cái kẹo “ngoại” là giấu giấu diếm diếm cả tuần, chờ con cháu về mới mở ra ăn. Tất nhiên, người già sống theo cảm tính của một thời xưa cũ, song ta vẫn bắt gặp tâm lý sùng ngoại ấy ở không ít người trẻ. Có lẽ cũng vì vậy mà xu hướng kinh doanh order, xách tay, nhập khẩu… phát triển mạnh mà chưa có dấu hiệu ngừng lại dù cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” vẫn được quán triệt từ trên xuống dưới.
Một cửa hiệu bán hàng xách tay đường Lương Ngọc Quyến T.P Thái Nguyên
Đến trào lưu hàng Order
Một trong những hình thức kinh doanh hàng ngoại thịnh hành nhất hiện nay chính là order - bán hàng trên mạng thông qua đặt trước.
Chỉ cần lướt web vài phút, ta có thể thấy cơ man nào là địa chỉ bán hàng order. Trào lưu mua bán order đa dạng ở mọi khía cạnh. Thứ nhất là chủng loại hàng hóa với đầy đủ các thể loại thượng vàng hạ cám, từ thực phẩm, thuốc thang, đồ điện tử, xe máy ô tô cho đến cây kim, sợi chỉ, chiếc bút bi, cục tẩy… Người bán chuyên nghiệp với thương hiệu, nhân viên, mã số thuế đầy đủ lệ bộ… cũng có, mà người nghiệp dư lại càng nhiều: học sinh, sinh viên tranh thủ part-time, dân công sở túc tắc lúc ngồi máy, giáo viên tận dụng giờ giải lao, phút rảnh rỗi học sinh làm bài. Sự đa dạng còn nằm ở 1001 lí do mà người bán đưa ra nhằm tạo niềm tin cho khách như: có người nhà định cư bên đó, bạn thân đang du học, anh chị em làm tiếp viên hàng không…
Người Việt cả nể, cảm tính, thích mua của người quen nên hễ gặp ông anh, thằng em, đồng nghiệp cùng cơ quan hay thấy vợ anh sếp nhớn tung status chào hàng là phải lập tức “tương tác”. Người quen sơ sơ thì mở hàng góp vui hay thỉnh thoảng đặt lọ dầu gội, cái quần soóc… lấy chỗ “đi lại”. Người quen “đặc biệt” thì xung phong làm khách hàng trung thành, không mua cũng biết ý để lại dòng comment tán thưởng. Cùng là hàng ngoại song người tiêu dùng có xu hướng chọn mua order nhiều hơn thanh toán trực tiếp lại cửa hàng còn bởi tâm lý không phải bỏ tiền “tươi”. Click chuột, đăng ký mua hàng, ung dung chờ hàng bay về trong 10 ngày, nửa tháng có lẽ đỡ “xót ruột” hơn hình thức mua bán truyền thống “tiền trao cháo múc”.
Mọi trào lưu văn hoá đều mang tính hai mặt. Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của phương thức mua bán order như một sản phẩm tiên tiến của mạng xã hội. Nhiều người giàu lên nhờ bán hàng order, không ít khách hàng nghiện order tới mức mất hết niềm tin đối với hàng nội. Người thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu việc làm có thể sống nhờ order mà không cần một nguồn vốn đầu tư lớn. Nhờ có hình thức kinh doanh tiện lợi này mà người tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc với những sản phẩm chất lượng trên toàn thế giới. Ngay cả đối với hàng hóa trong nước, kinh doanh online nói chung và order nói riêng cũng giúp xóa dần khoảng cách vùng miền. Có lẽ, trong tương lai gần, khái niệm “đặc sản” vùng miền sẽ mất bởi ngày nay, bất kỳ chỗ nào có mạng internet là có thể “đi chợ” năm châu bốn bể.
Kinh doanh hàng ngoại order là trào lưu của thời đại công nghệ thông tin, khi chúng ta sống trong một mạng xã hội khổng lồ mà ai nấy đều sẵn sàng chạm tay vào thế giới thông qua những cú click giản đơn. Hàng order mang đến cơ hội làm giàu cho người bán, tận hưởng cuộc sống cho người mua và xóa mờ ranh giới các nền văn hóa. Song nó cũng chứa đựng không ít rủi ro nếu người bán thiếu trách nhiệm, người mua thiếu hiểu biết và người quản lý thiếu tận tâm.
Hiểu Mai - Nguyễn Ly
0 đã tặng
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988827920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.
Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...