Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
09:56 (GMT +7)

Đọc từ trái tim hành trình lan tỏa

VNTN - Vào ngày 30/8 vừa qua, Cuộc thi online “Đọc từ trái tim” đã chính thức khép lại sau hai tháng diễn ra. Với mong muốn lan tỏa tác phẩm văn học trên Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, nhằm phát triển một cộng đồng gồm những nhân tố tích cực trong việc chia sẻ các tác phẩm văn chương bằng giọng nói của mình tới nhiều người, đến ngày hôm nay Cuộc thi đã thật sự chạm đến công chúng.


Bộ phận Thông tin - Điện tử (Tòa soạn Tạp chí VNTN) họp sơ chọn vòng 1, ngày 03/8/2021. Ảnh: Q.K

Trong thời điểm lên ý tưởng và triển khai, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một sân chơi lành mạnh, thu hút những độc giả của tạp chí trong tỉnh. Thế nhưng bất ngờ thay, phạm vi tiếp cận của cuộc thi đã vượt ra khỏi đường biên ấy, vươn đến rất nhiều những tỉnh thành khác trong cả nước, từ Thanh Hóa, Đồng Nai, và đến cả thành phố Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Rất nhiều những thí sinh đã bày tỏ niềm hào hứng khi lần đầu tiên được tham gia một cuộc thi như vậy, họ cũng khá ngỡ ngàng khi Văn nghệ Thái Nguyên - một tạp chí điện tử địa phương lại là nơi tổ chức.

Ngay lúc cuộc thi chỉ mới bắt đầu, chúng tôi nhớ như in những sự ủng hộ nhiệt thành đến đáng yêu của các thí sinh. Như nhà báo Kim Ngân (Báo Thái Nguyên) không chỉ gửi bài dự thi của mình về cho BTC mà còn kêu gọi rất đông đảo bạn bè người thân tham gia cùng, ngày nào cũng xuất hiện bình luận trên bài đăng thông báo thể lệ, còn “hứa sẽ mời cả họ hàng cùng thi” nữa.

Nhà giáo Nguyễn Thanh Mai (giáo viên trường THPT Chu Văn An) thì “bỗng dưng” trở thành “Đại sứ truyền thông” mạnh mẽ nhất cho cuộc thi khi chia sẻ thông tin rất nhanh tới mọi người. Để rồi “Đọc từ trái tim” có thêm 3 thí sinh khác đều là học trò cũ: Xuân Thương, Thanh Nguyên, Trang Minh Thắng và dĩ nhiên là có cả cô chủ nhiệm nữa. Cả 4 cô trò đều là những giọng đọc hay, để lại nhiều ấn tượng với thính giả.

Nhưng bất ngờ với chúng tôi nhất là sự tham gia của những thí sinh người Việt sống ở nước ngoài. Chị Trần Diệu Hương, thí sinh từ Slovakia đã chia sẻ: “Với cá nhân tôi, một người đọc không chuyên, việc được vào vòng chung kết đem lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Cảm xúc của người sống xa quê đã quá nửa đời người. Dù có sống ở đây cả đời tôi vẫn luôn nâng niu, gìn giữ Tiếng Việt và không bao giờ quên mình là người Việt Nam”.

Hay như chị Phạm Thị Minh Thủy hiện đang sống tại Nga khi tham gia vòng 1 cuộc thi đã lựa chọn bài viết “Tết của người Việt ở Nga”, khiến cho không ít người đọc xúc động. Mặc dù xa quê hương nhưng họ vẫn được gần mọi người, được kể những câu chuyện bằng ngôn ngữ mẹ đẻ trên nước bạn, nhắc nhớ cho chúng ta biết họ là những người trân trọng và yêu thương tiếng Việt đến nhường nào. “Đọc từ trái tim” bởi thế mà ý nghĩa, vì thế mà lan tỏa.

79 thí sinh tham gia đã làm nên một hành trình rất đặc biệt. Hành trình này không phải quá dài nhưng cũng không hề ngắn, đó là quãng thời gian đủ cho một trải nghiệm thú vị. “Ban đầu, tôi phải lên mạng tìm hiểu cách đọc văn học diễn cảm. Từ cách các bạn chia sẻ tôi mới hiểu vì sao người ta nói như là rót mật, mình nhìn thấy được cả thế giới mặc dù chỉ nghe bằng tai. Và đúng là khi tôi đọc lại lần nữa thì thấy khác hẳn.” Đây là những gì mà chị Nguyễn Minh Hằng đã chia sẻ sau vòng sơ khảo, và còn rất nhiều thí sinh khác nữa cùng chung một xúc cảm như vậy khi đến với cuộc thi lần đầu.

Ban Giám khảo Cuộc thi (từ trái sang): Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm; NSƯT Hà Phương và nhà báo Lệ Hằng

Vòng 2 diễn ra chỉ trong hơn 20 ngày. Thí sinh lựa chọn một trong 2 tác phẩm: tản văn “Những cánh đồng” của nhà thơ Đỗ Thị Tấc và truyện ngắn “Hạc trăng” của nhà văn Phan Thái. 24 bài dự thi được gửi về với những thí sinh xuất sắc nhất. Những giọng đọc tiêu biểu, đặc sắc bắt đầu cho một chặng đua mới với rất nhiều cạnh tranh thú vị. Để tìm ra được những người đoạt giải là một nỗ lực lớn từ những người cầm cân nảy mực: NSƯT Hà Phương - “giọng đọc vàng” của VOV, nhà báo Nguyễn Bảo Lâm - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, nhà báo Lệ Hằng - Trưởng phòng Phát thanh, Đài PT-TH Thái Nguyên.

Chia sẻ với chúng tôi trong email gửi về, NSƯT Hà Phương đã viết: “Nhóm bài thi được chọn rất hay, vì thế, đề thi vòng 2 này là khó. Rất khó thể hiện cho ra hết chiều sâu tác phẩm (kể cả đối với cánh PTV chuyên nghiệp ở VOV hiện nay và một số Đài các tỉnh). Tôi thực lòng đánh giá rất cao và cảm mến cách đọc "từ trái tim" qua kết quả đọc của thí sinh. Họ ham thích đọc, không cần "làm dáng". Vẻ mộc mạc rất đáng quý”.

Sau khi có kết quả chấm từ các giám khảo, BTC đã tổng hợp để có được danh sách các thí sinh đoạt giải với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Tư cùng với 1 giải bình chọn dành cho “Giọng đọc được yêu thích nhất”, BTC đã công bố kết quả chính thức trên trang fanpage của tạp chí vào lúc 20h00' ngày 30/8/2021.

Trong suốt 10 ngày chờ đợi kết quả, ai cũng hồi hộp không biết mình sẽ được giải gì. Chị Nguyễn Ánh Nguyệt - người đoạt giải cao nhất cuộc thi chia sẻ: “Sân chơi này thực sự cuốn hút tôi và tôi rất vui khi được góp phần nhỏ bé cùng mọi người kết nối và lan tỏa tình yêu văn chương. Là một trong những người may mắn nhất của cuộc thi, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những thính giả của Văn nghệ Thái Nguyên, BTC, BGK đã giúp chúng tôi vừa được tham gia lại vừa được lan tỏa điều mình yêu thích đến với mọi người”. Thí sinh Lương Anh tranh thủ quay lại clip gửi về cho chương trình bày tỏ sự yêu mến dành cho cuộc thi: “Khi nghe các bài dự thi của các anh chị gửi lên, tôi thấy ai cũng có màu sắc riêng trong giọng đọc. Có lẽ tôi là chất giọng miền Nam hiếm hoi bước vào vòng 2, và tôi thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa, nhiều hơn nữa để giọng đọc tốt hơn, truyền cảm hơn”.

“Đọc từ trái tim” không phải ngẫu nhiên chúng tôi chọn lựa cái tên này. Đây không phải là cuộc thi giọng đọc chuyên nghiệp. Đây là nơi những người yêu văn chương thể hiện khả năng cảm thụ tác phẩm, khả năng thấu hiểu những điều tác giả gửi gắm trong từng con chữ; để rồi hóa thân vào tác giả mà truyền tinh thần ấy đến người nghe. Vì thế, kết quả chung cuộc với nhiều người không chuyên là một sự hoan hỉ bất ngờ, và có thể có đôi phần hụt hẫng với một vài thí sinh là những phát thanh viên chuyên nghiệp. Như NSƯT Hà Phương người nắm bắt rõ nhất tinh thần của cuộc thi này đã nói, những thí sinh đoạt giải đều là những người mang đến sự rung cảm và thấu hiểu tác phẩm; tiêu chí kĩ thuật trong phát thanh đã không còn trở thành thước đo chuẩn mực trong “Đọc từ trái tim” nữa. Hy vọng cuộc thi là dịp trải nghiệm thú vị cho những người tham dự bởi tiêu chí có phần “khác biệt” này.

Vậy là “Đọc từ trái tim” đã khép lại hành trình đầu tiên của mình. 79 thí sinh tham dự là một con số nhiều hơn dự tính của những người tổ chức. “Đọc từ trái tim” đã trở thành một phần trong nhịp sống thường nhật của tạp chí, được khán thính giả nhắc đi nhắc lại trong quãng thời gian vừa qua. Mỗi một bài đăng về cuộc thi đều khiến cho khán thính giả trông đợi. Đó không chỉ là niềm vui mà còn là động lực cho chúng tôi - những người tổ chức sẽ có thêm nhiều ý tưởng hơn nữa. Chúng tôi hy vọng Văn nghệ Thái Nguyên sẽ là địa chỉ mà các bạn luôn luôn ủng hộ, nhiệt tình đón đọc và cổ vũ để tạp chí đến gần hơn với công chúng.

Chân thành cám ơn và hẹn gặp lại với “Đọc từ trái tim” của nhiều năm sau nữa!

Lương Hạnh

(Nếu độc giả quan tâm đến Cuộc thi, có thể tìm nghe tại: kênh YouTube “Văn Nghệ Thái Nguyên”).

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chuyển đổi số với văn học nghệ thuật

Đời sống văn nghệ 2 năm trước