Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
16:44 (GMT +7)

Điều kỳ diệu được xây lên từ tài năng và tình yêu

VNTN - Tháng 5/2014, khi Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 từ đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa tiến sâu vào thềm lục địa Việt Nam, đặt hạ sâu trong vùng 200 hải lý thuộc vùng đặc quyên kinh tê, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý, thì hàng triệu, hàng triệu trái tím của người dân Viẹt đã thổn thức cùng những người chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ngoài khơi xa.

Thời điểm đó tôi đang dạy học tại trường Thiếu sinh quân Việt Bắc, học sinh đang bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời là tốt nghiệp THPT và thi đại học. Những ngày lên lớp ấy, tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các em về ván đề này, rằng tại sao Trung Quốc lại hành động như thế? Tại sao họ lại vi phạm công ước Luật Biển quốc tế năm 1982?.... Bỗng thấy những cô cậu học trò von hồn nhiên, tinh nghịch của tôi nay cũng đầy suy tư, trưởng thành như vậy. Có những buổi học tôi đã gác lại bài giảng trên giáo án để kể cho các em nghe câu chuyện của những người lính khi làm nhiệm vụ, những “anh hùng” đã hy sinh ở đảo đá Gạc Ma năm 1988. Những câu thơ trong Tổ quốc ở Trường Sa của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cứ xoáy vào tâm can cô trò chúng tôi, là nỗi đau, là niềm kiêu hãnh: Họ đã lấy ngực mình làm lá chắn/ Để một lần Tổ quốc được sinh ra/Máu của họ thấm vào lòng biển thẳm.../...Có nơi nào như đất nước chúng ta/ Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ/ Khi giặc đến vạn người con quyết tử/ Cho một lần Tổ quốc được sinh ra..."

Rồi tôi tổ chức buổi học ngoại khóa, qua các trò chơi, phần thi kiến thức và hùng biện, các em đã củng cố lại kiến thức mà mình được học, tôi có dịp giải đáp thêm những câu hỏi mà các em còn thắc mắc. Tự hào và cảm động biết bao khi đọc những dòng suy nghĩ của nhiều cô, cậu học tro nhỏ: "Em sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần", "Em muốn được ra Hoàng Sa, Trường Sa", "Em sẽ thi vào trường quân đội để sau này làm người lính bảo vệ tổ quốc“...

Tôi hiểu rằng yêu Tổ quốc thôi chưa đủ, các em cần phải được trang bị kiến thức một cách đầy đủ để có cáị nhìn toàn diện về những vấn đề đã, đang xảy ra. Quan trọng hơn là ở cách hành xử văn minh và đúng pháp luật nhất. Tuổi trẻ có dư sự nhiệt tình, song suy nghĩ còn non nớt dễ bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc kích động bởi những phần tử xấu, cơ hội; việc trang bị cho các em những kỹ năng sống, những kiến thức cơ bản về lịch sử của dân tộc, về nhữnp đặc điểm biển, đảo của tô quôc, vê những quy đjnh của Hiến pháp nước ta về biển đảo, công ước Luật Biển quốc tế năm 1982... là hết sức cần thiết; để các em biết được rằng, bảo vệ biển đảo quê hương là những ngư dân vẫn kiên cường ra khơi bám biển, là những người lính luôn sẵn sàng đối mặt hiểm nguy làm nhiệm vụ canh giữ vùng biển, đảo Tổ quốc; là những hy sinh thầm lặng của bao người mẹ có con, người vợ có chồng biền biệt ngoài khơi xa hoặc đã hy sinh đe bảo vệ vùng biển vùng trời đất nước.

Tôi nghĩ rằng, chúng ta có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước và tình yêu với biển, đảo quê hương. Với tôi thì cách thức quan trọng nhất đó chính là mình có sức trẻ, mình phải học tập, phải lao động, cống hiến hềt mình từ chính những công việc mà mình đang làm hàng ngày. Và tôi luôn tin, điều kỳ diệu nào cũng được xây nên từ con người, từ những cá thể hội tụ tài năng, nhiệt huyết và tình yêu tuổi trẻ.

Phạm Thị Dịu

(Ban CHQS huyện Đồng Hỷ - Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tết ở Trường Sa

Hướng về biển đảo quê hương 2 năm trước

Yêu biển đảo qua lời thơ, câu hát

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Đảo Sơn Ca… rì rào sóng vỗ

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Các anh mang mùa xuân đến cho quê hương

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Gửi những “thiên sứ bảo vệ hòa bình”

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước

Yêu từ trong tâm tưởng đến hành động

Hướng về biển đảo quê hương 3 năm trước