Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
19:21 (GMT +7)

Ý thức người dân, “bức tường” bảo vệ “vùng xanh”

VNTN - Mấy ngày trở lại đây, Thái Nguyên liên tiếp ghi nhận con số hàng chục và hàng trăm bệnh nhân mắc COVID-19. Đặc biệt, số F0 đã xuất hiện ở nhiều nơi, đã hình thành các chùm ca bệnh trong cộng đồng và ở một số nhà máy trong khu công nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải (áo đen, đứng giữa) trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại KCN Điềm Thụy.

Mặc dù điều này hoàn toàn nằm trong dự liệu của tỉnh, bởi trong điều kiện chống dịch hiện nay, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 128 với tinh thần thích ứng linh hoạt của Chính phủ, việc xuất hiện các F0 trong cộng đồng là điều tất yếu. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của từng ca F0 tới cộng đồng cũng như công tác phòng, chống dịch của tỉnh như thế nào lại là điều đáng nói.

Nghị quyết 128 về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ giúp các địa phương “mở cửa” và việc đi lại của người dân trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Người đi từ vùng dịch hay bất cứ tỉnh, thành nào vào Thái Nguyên cũng không còn phải thực hiện các quy định khắt khe trong phòng, chống dịch.

Nếu coi các biện pháp như: Cách ly tập trung, phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ… khi đi từ các vùng có nguy cơ vào Thái Nguyên là các bức tường bảo vệ “vùng xanh’ của tỉnh, thì hiện nay, khi các quy định ấy không còn được áp dụng, bức tường hữu hiệu nhất để bảo vệ “vùng xanh” ấy chỉ có thể là ý thức của mỗi người dân.

Người lao động tại các khu, cụm công nghiệp là đối tượng được tỉnh Thái Nguyên ưu tiên phân bổ vắc xin phòng COVID-19 để tiêm sớm.

Một người dân có ý thức chưa tốt có thể dẫn tới việc làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người, khiến nhiều người phải vào khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, kéo theo đó là sự vất vả ngày đêm của các lực lượng tham gia chống dịch và tiêu tốn tiền bạc của Nhà nước.

Trong khi đó, một người có ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch, dù bản thân trở thành F0 cũng sẽ hạn chế tới mức thấp nhất những ảnh hưởng không tốt cho gia đình, xã hội. Nhìn lại yếu tố dịch tễ của một số ca bệnh gần đây để thấy rõ hơn sự khác biệt này.

Theo thông tin từ đồng chí Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy Đại Từ, mới đây trên địa bàn xã Tiên Hội có một công dân trở về từ tỉnh Đồng Nai. Sau ít ngày công dân này được xác định nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, nhờ ý thức phòng dịch cao, bệnh nhân này không những không làm lây lan bệnh cho bất kỳ ai khác mà còn không gây phát sinh các F1 trên địa bàn. Xác định bản thân trở về từ vùng có nguy cơ cao, công dân này đã gọi điện trước về cho gia đình, nhờ người mang xe máy để sẵn ở trạm y tế xã và thông báo với địa phương. Vợ, con của bệnh nhân cũng tạm thời di chuyển đến ở nơi khác. Khi trở về, bệnh nhân đã đến thẳng trạm y tế khai báo, sau đó tự đi xe máy về và thực hiện tự cách ly tại nhà.

 Vài ngày sau, anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SAR-CoV-2, nhưng nhờ chủ động phòng, tránh và tuân thủ tự cách ly nghiêm ngặt trước đó nên đã không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Hay như, trường hợp bệnh nhân nữ, có địa chỉ tổ dân phố 1, phường Phố Cò, thành phố Sông Công. Bệnh nhân di chuyển từ sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà ra sân bay Nội Bài ngày 3/11. Trước khi lên máy bay, bệnh nhân Đ.T.H.A đã test nhanh có kết quả âm tính song không vì thế mà chủ quan. Chị đã về thẳng Trạm Y tế phường Phố Cò khai báo y tế và có đơn tự nguyện xin được cách ly tập trung. Nhờ vậy, dù có kết quả dương tính sau đó nhưng những ảnh hưởng từ ca F0 này cũng đã giảm được đáng kể…

Trong khi đó, không ít người đã phải tỏ ra phẫn nộ khi biết yếu tố dịch tễ của một nam bệnh nhân ở tổ 8, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên. Bệnh nhân này trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/11. Mặc dù trở về tâm dịch lớn nhất cả nước nhưng mấy ngày sau bệnh nhân mới ra khai báo y tế. Không chỉ là khai báo chậm, trước đó bệnh nhân đã tự do đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người dẫn tới làm lây lan thêm 4 ca F0 nữa, cùng với đó là hàng trăm F1 và F2, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết.

Công ty TNHH New One Vina nơi được xác định là ổ dịch trong KCN Điềm Thụy

Mấy ngày nay, sự quan tâm của dư luận đang đổ dồn về ổ dịch lớn nhất tỉnh, đó là Công ty TNHH New One Vina, Khu Công nghiệp Điềm Thụy, nơi đã ghi nhận hàng trăm F0. Nguồn lây của ổ dịch này được xác định rất có thể bắt nguồn từ nhân viên D.T.L. Nhân viên này có triệu chứng chứng ho, sốt trước đó, nhưng đã không khai báo kịp thời, đi mua thuốc tự điều trị và vẫn tiếp tục đến Công ty làm việc.

Hậu quả, ngay sau đó Ban Chỉ đạo cấp huyện và Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh thực hiện khoanh vùng tạm thời Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH RF Tech (nơi cũng phát hiện các ca F0). Tạm cách ly khoảng 1.500 công nhân, người lao động có mặt tại hai công ty này. Đồng thời khu cách ly tập trung của tỉnh và thành phố Sông Công cũng phải kích hoạt để chuyển công nhân của hai công ty trên đến cách ly.

Cùng với đó, trong suốt 24 giờ làm việc không ngừng nghỉ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các Trung tâm Y tế triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động có mặt tại hai công ty. Một số địa phương phải thực hiện rà soát lấy mẫu xét nghiệm, quản lý toàn bộ công nhân/người lao động của hai công ty trên cư trú/lưu trú trên địa bàn và tiến hành triển khai khử khuẩn đối với hai công ty theo quy định...

Một câu hỏi lớn đặt ra đó là việc kiểm soát người ra vào các nhà máy trong các khu công nghiệp đối với mỗi doanh nghiệp đã thực sự làm tốt chưa. Nếu thực nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch tại nhà máy, tại sao không phát hiện ra nhân viên đến công ty trong tình trạng ho, sốt? Cùng với đó là cơ chế quản lý, giám sát những người thường xuyên phải đi lại giữa các nhà máy, thậm chí cả nhà máy ngoại tỉnh (như trường hợp nhân viên của Công ty Sam Sung Electronic Việt Nam Thái Nguyên, đến làm việc tại Công ty New One và được phát hiện mắc COVID-19 cùng ngày với bệnh nhân D.T.L.) cũng cần phải chú ý.

“Cuộc chiến” chống lại dịch COVID-19 sẽ còn khó khăn và diễn biến dịch vẫn đang phức tạp khi mà các ca F0 trong khu công nghiệp chưa dừng lại. Cùng với đó, mỗi ngày tỉnh vẫn ghi nhận có hàng trăm người từ các tỉnh trong cả nước trở về Thái Nguyên. Và liên tiếp truyền thông thế giới cũng như trong nước đưa tin về biến chủng mới của dịch.

Hệ thống máy thở được kết nối tới các giường bệnh tại Bệnh viện Gang Thép (một trong 3 Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 đã được tỉnh Thái Nguyên kích hoạt cho đến thời điểm hiện nay)

Thái Nguyên đã và đang thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các sự chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, để có thể giữ vững “vùng xanh” chúng ta cần “Lấy điểm tựa là lòng tin của người dân, ý thức trách nhiệm của công dân để cùng nhau đoàn kết chống dịch, bảo vệ cuộc sống bình an, hạnh phúc của nhân dân trong tỉnh” - như lời của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy