Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
09:43 (GMT +7)

“Ý nghĩa, nhân văn, chạm đến trái tim con người”

VNTN - Sáng nay (ngày 14/4), Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội thanh niên xung phong (TNXP) 915 Anh hùng” được tổ chức long trọng tại Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Các đồng chí: Trịnh Việt Hùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên; Phạm Thái Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cùng nhiều lãnh đạo các sở ban ngành, Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn, Hội Cựu TNXP tỉnh, và đông đảo các văn nghệ sĩ đã tham dự sự kiện ý nghĩa này.

Toàn cảnh Lễ phát động

Là một trong nhiều nội dung ý nghĩa thuộc chủ trương “định hướng, tôn tạo, phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử quốc gia thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915” của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên, Cuộc vận động thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Thái Nguyên và giới văn nghệ sĩ đối với Đại đội TNXP 915 Anh hùng, đặc biệt là các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên đêm Noel năm 1972; khơi gợi cảm hứng sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội TNXP 915, có được nhiều tác phẩm mới, chất lượng góp phần lưu giữ, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Đối tượng vận động sáng tác là văn nghệ sĩ và người yêu văn học nghệ thuật cả nước, với 7 loại hình nghệ thuật: Văn học, Âm nhạc, Múa, Ảnh, Mỹ thuật, Điện ảnh - Truyền hình, Sân khấu. Cuộc vận động kéo dài đến hết ngày 31/10/2018, dự kiến sẽ tổng kết, trao giải vào tháng 12/2018.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kì vọng: Qua Cuộc vận động, mong muốn giới văn nghệ sĩ của hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn và cả nước tiếp tục phát huy giá trị truyền thống của lĩnh vực văn học nghệ thuật, giá trị sáng tạo của từng cá nhân các tác giả để có những tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc, truyền cảm, lắng đọng trong trái tim mỗi người, khiến công chúng thấy được ý nghĩa, giá trị trước sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo Cuộc vận động.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Cuộc vận động

Tỉnh Bắc Cạn có tới 41 người con trong số 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Nhất trí với ý nghĩa sâu sắc của Cuộc vận động, nhà thơ Dương Khau Luông, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn khẳng định: Hưởng ứng Cuộc vận động là trách nhiệm của Hội VHNT cũng như anh em nghệ sĩ Bắc Cạn trước những hy sinh, mất mát lớn lao của lớp người đi trước. Tham gia Cuộc vận động là dịp để chúng tôi làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo về sự kiện lịch sử ý nghĩa này.

 Nhà thơ Dương Khau Luông, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn

Song song với Cuộc vận động là việc xuất bản cuốn sách tuyển chọn tác phẩm văn học nghệ thuật về Đại đội 915. Là người đang tham gia tổ biên soạn cuốn sách, nhà văn Hồ Thủy Giang chia sẻ: Ngoài quyết tâm của Hội VHNT tỉnh, của Ban Biên soạn, biên tập thì sự hưởng ứng, đóng góp của các văn nghệ sĩ thông qua Cuộc vận động sáng tác lần này là yếu tố quan trọng quyết định cho thành công của cuốn sách.

 Nhà văn Hồ Thủy Giang

Là đồng đội, cũng là một trong những người làm công tác thương binh liệt sĩ cho các đội viên Đại đội 915 hy sinh sau trận mưa bom đêm 24/12, những kí ức về sự kiện đau thương ấy vẫn còn vẹn nguyên trong ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh: “Đại đội 911 của tôi được giao nhiệm vụ đảm bảo giao thông tại cầu và đường ngầm Đa Phúc. Đại đội 915 nhận nhiệm vụ giải tỏa hàng quân sự ở ga Lưu Xá, nơi được coi là tọa độ lửa của Mỹ đánh phá trong đợt không kích 12 ngày đêm (từ 18/12-30/12/1972). Ngày 25/12/1972, lúc trời còn chưa sáng hẳn đã nghe thông báo lệnh của Đội TNXP 91, yêu cầu Đại đội 911 nhận nhiệm vụ làm công tác thương binh, liệt sĩ. Đại đội 915 làm nhiệm vụ ở ga Lưu Xá đã hy sinh hết!”. Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cũng bày tỏ niềm mong mỏi: Cuộc vận động sẽ thu được kết quả tốt đẹp. Độc giả sẽ được đón nhận những tác phẩm văn học nghệ thuật xứng với những hy sinh anh dũng vì độc lập dân tộc của các liệt sĩ anh hùng TNXP.

Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh

Trước ý nghĩa của Cuộc vận động, cũng như nhiều văn nghệ sĩ khác trong tỉnh, nhà văn Phan Thái chia sẻ: “Những ngày qua, biết tin về Cuộc vận động đã thôi thúc bản thân tôi cùng với một số văn nghệ sĩ chủ động gặp gỡ thân nhân những gia đình liệt sĩ ở cả hai tỉnh Bắc Cạn và Thái Nguyên để ghi lại những kỉ niệm về họ khi còn ở địa phương. Đồng thời, chúng tôi cũng tìm đến những nhân chứng sống - những đội viên TNXP Đại đội 915 còn lại để hiểu rõ hơn những hoạt động, những cống hiến, hy sinh của các đội viên Đại đội 915, đặc biệt là sự kiện đau thương đêm Noel 24/12/1972”.

Đón nhận được sự hưởng ứng tích cực ngay từ ngày đầu phát động bởi ý nghĩa nhân văn, cao đẹp, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, hy vọng Cuộc vận động sẽ thu được những kết quả tốt đẹp như những kỳ vọng, mong mỏi đã đặt ra.

Thể lệ Cuộc vận động

Bích Hồng

Ảnh: Khắc Thiện - Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy