Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
15:30 (GMT +7)

Xứng danh lực lượng vũ trang trên quê hương cách mạng

VNTN- Ngày 14/4, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thái Nguyên (15/4/1947 - 15/4/2022).

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi Lễ

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chúc mừng.

Dự buổi Lễ còn có: lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quân khu 1. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh.

Cách đây 75 năm, thực hiện Thông tư của Bộ Quốc phòng, ngày 15/4/1947, tại sân vận động thị xã Thái Nguyên (nay là TP. Thái Nguyên), Ban Chỉ huy Tỉnh đội bộ dân quân Thái Nguyên (nay là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) được thành lập và làm lễ ra mắt. Đây dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của LLVT Thái Nguyên từ tỉnh đến cơ sở. 

Ra đời trong lòng Thủ đô kháng chiến, tôi luyện trong khói lửa chiến tranh, được sự đùm bọc giúp đỡ của nhân dân, LLVT Thái Nguyên  đã kế thừa được truyền thống tốt đẹp từ Trung đội Cứu quốc quân II và các tổ chức vũ trang của Đảng trên quê hương cách mạng; trưởng  thành nhanh chóng, trở thành lực lượng quan trọng bảo vệ vững chắc ATK Định Hóa, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ.

Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, Thái Nguyên là hậu phương quan trọng của cả nước. LLVT tỉnh Thái Nguyên đã sát cánh cùng nhân dân các dân tộc trên địa bàn, vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, cùng với quân dân cả nước làm nên những chiến công vang dội chấn động địa cầu. 

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, cán bộ, chiến sĩ là con em của Thái Nguyên đã phát huy cao độ truyền thống đánh giặc kiên cường, bất khuất của quê hương cách mạng, tiếp tục lập được nhiều chiến công, góp phần cùng với quân dân các tỉnh biên giới đập tan cuộc tấn công xâm lược của địch bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc và làm tròn nhiệm vụ giúp nước bạn Lào, Campuchia.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với những phần thưởng cao quý đã được Đảng, Nhà nước và quân đội ta trao tặng.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả quan trọng của  LLVT tỉnh Thái Nguyên.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho LLVT tỉnh Thái Nguyên

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: Thái Nguyên là tỉnh có vị trí chiến lược, quan trọng trong khu vực phòng thủ của Quân khu và cả nước. Trong giai đoạn cách mạng mới, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng mong rằng  LLVT Thái Nguyên sẽ phát huy truyền thống quân đội và quê hương cách mạng, xây dựng lực lượng vững mạnh về mọi mặt, làm nòng cốt cho xây dựng nền quốc phòng toàn dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Đồng thời tin tưởng rằng, truyền thống 75 năm qua sẽ tiếp tục là động lực, là điểm tựa để LLVT tỉnh Thái Nguyên vững bước và tiếp tục thu được nhiều thành tích trong giai đoạn cách mạng mới.

Để làm được điều đó, Bộ trưởng Phan Văn Giang yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cần triển khai đồng bộ các biện pháp để xây dựng LLVT nhân dân Thái Nguyên cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao; chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện sát với thực tế chiến đấu. Cùng với đó, quan tâm xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân, tự vệ rộng khắp, hoạt động hiệu quả; phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị ở cơ sở. 

Ghi nhận và khẳng định những cống hiến, thành tựu to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh­­­­­ đã đạt được trong suốt chặng đường qua, tại buổi Lễ LLVT tỉnh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trao cờ lưu niệm cho LLVT tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải tặng Cờ lưu niệm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh cho LLVT tỉnh

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy