Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
07:44 (GMT +7)

Trang trọng Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Tối 24/12, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 Liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (24/12/1972 - 24/12/2022).

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái và 2 liệt sĩ của Ty Lương thực Bắc Thái cùng hy sinh trong căn hầm

Tham dự Lễ tưởng niệm có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Quân khu 1; lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và một số tỉnh khác.

Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm

Về phía tỉnh Thái Nguyên, có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên…

Đặc biệt, Chương trình có sự tham dự của 5/7 cựu TNXP Đại đội 915 còn sống sau trận ném bom của Đế quốc Mỹ đêm 24/12/1972 và thân nhân 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; đại biểu Lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động… và đông đảo quần chúng nhân dân tiêu biểu.

Chương trình đã ôn lại quá trình ra đời, lao động và chiến đấu anh dũng của các TNXP Đại đội 915. Theo đó, ngày 18/01/1966 đã đi vào lịch sử thanh niên xung phong Bắc Thái, khi Đội TNXP 91 ra đời (trong đó, con em nhân dân các huyện Phổ Yên, Đồng Hỷ, Phú Bình được biên chế vào 4 đại đội: 911, 912, 913, 914). Đến tháng 6/1972, Ban Chỉ huy Đội 91 tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức biên chế các đơn vị trực thuộc, gồm Văn phòng Đội 91, 4 đại đội (911, 912, 913, 914) và tổ chức thành lập mới Đại đội 915, với hơn 100 đội viên, đa phần là thanh niên dân tộc Tày đến từ các bản làng heo hút của các huyện vùng cao thuộc tỉnh Bắc Thái.

Ngay sau khi được thành lập, cán bộ và đội viên Đại đội 915 đã cùng với các đại đội khác trong Đội 91 và 160 công nhân của Công ty Cầu - Đường (thuộc Ty Giao thông) ra quân làm nhiệm vụ sửa chữa, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1B từ cầu Gia Bẩy (TP Thái Nguyên) đến xã La Hiên (huyện Võ Nhai). Đồng thời phân tán lực lượng, đảm bảo giao thông, vận tải các cầu đường sắt, đường bộ: Đa Phúc, Gia Bẩy, Trà Vườn… là những trọng điểm giao thông thường xuyên bị máy bay Mỹ ném bom, bắn phá ác liệt nhất trên địa bàn Thái Nguyên.

Rạng sáng ngày 13/9/1972, máy bay Mỹ ồ ạt ném bom, bắn phá đoạn Đường 16A đi qua khu vực Làng Phan, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ - nơi cán bộ và đội viên Đại đội 915 được phân công sửa chữa, nâng cấp đường. Sau trận máy bay Mỹ ném bom gây thương vong, tổn thất cho đơn vị nhưng cán bộ, đội viên Đại đội 915 không hoang mang, dao động, vẫn kiên cường bám đường, bám cầu, đảm bảo giao thông vận tải kịp thời thông suốt.

Vào tối 24/12/1972, số lương thực, hàng hoá quân sự tồn đọng ở ga Lưu Xá cơ bản đã được giải toả, cả đơn vị còn chưa kịp ăn cơm thì có còi báo động, bom từ những chiếc B-52 trên cao bắt đầu trút xuống. Một loạt bom rơi vào khu vực trú ẩn cướp đi sinh mạng của 62 người đang làm nhiệm vụ gồm đồng chí Nguyễn Thế Cường, Đội phó Đội 91 Bắc Thái, 59 cán bộ đội viên TNXP 915 và 02 nhân viên thủ kho của Ty Lương thực Bắc Thái. Sự hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP là tổn thất lớn lao nhất trong cùng một khoảnh khắc thời gian của lực lượng TNXP kể từ khi thành lập cho đến khi hoàn thành sứ mệnh được giao. Các chị, các anh đã mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Sự hy sinh anh dũng và tinh thần kiên cường, bất khuất của các TNXP Đại đội 915 đã trở thành một khúc tráng ca bất tử.

Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã vinh dự được Nhà nước phong tặng Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 2018, tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn đầu tư, tôn tạo Khu Di tích lịch sử quốc gia “Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh tại khu vực ga Lưu Xá”. Nơi đây đã trở thành “địa chỉ đỏ”, đón cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tưởng niệm các liệt sĩ TNXP.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên trình bày diễn văn tại Lễ tưởng niệm

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh: Sự hy sinh anh dũng của các TNXP Đại đội 915 đã đi vào lịch sử, tạc nên tượng đài bất tử trong lòng dân tộc, trở thành tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Trung ương, đồng chí gửi lời thăm hỏi ân cần đến các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam với tình cảm kính trọng và lòng biết ơn chân thành nhất.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Lễ tưởng niệm

Điểm nhấn của Lễ tưởng niệm là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đại đội 915 - Những người con bất tử” do nhà viết kịch Vũ Hải viết kịch bản và làm tổng đạo diễn. Chương trình đã đưa người xem quay trở về những năm tháng chiến tranh hào hùng của dân tộc; tái hiện lại quá trình lao động và chiến đấu anh dũng của các TNXP Đại đội 915 từ khi ra đời đến khi anh dũng hi sinh; ca ngợi Tổ quốc, quê hương Thái Nguyên. Các tiết mục được dàn dựng công phu, diễn viên chuyên nghiệp, hệ thống màn hình Led hoành tráng kết hợp ánh sáng lazer đã tạo không gian linh thiêng, bi tráng, hào hùng, khiến cho người xem thực sự xúc động.

Một số hình ảnh của chương trình nghệ thuật

Dòng người dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cùng các văn nghệ sĩ đã đóng góp đáng kể vào các hoạt động tri ân liệt sĩ TNXP Đại đội 915; góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống anh dũng của TNXP, truyền thống hào hùng của TNXP Đội 91 Bắc Thái nói chung và Đại đội 915 nói riêng.

Ngay từ năm 2018, khi tỉnh Thái Nguyên quyết định đầu tư, tôn tạo Khu Di tích lịch sử quốc gia “Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh tại khu vực ga Lưu Xá”, cán bộ Hội và một số văn nghệ sĩ đã tham gia Đoàn công tác của tỉnh đến nhà các thân nhân liệt sĩ Đại đội 915 để thu thập tư liệu. Hội cũng đã tổ chức Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội Thanh niên xung phong 915 Anh hùng và được đông đảo các văn nghệ sĩ hưởng ứng tham gia. Hàng loạt tác phẩm văn học nghệ thuật thuộc nhiều thể loại như: văn xuôi, thơ, mỹ thuật… đã ra đời. Cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” tập 1 xuất bản vào tháng 12 năm 2018 là tập hợp của những sáng tác tiêu biểu, những thành quả lao động nghiêm túc và tình cảm chân thành của văn nghệ sĩ tỉnh Thái Nguyên dành cho Đại đội 915. Ngày 22/12 vừa qua, tập 2 của cuốn sách này tiếp tục được ra mắt - đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động của tỉnh Thái Nguyên nhân 50 năm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91.

Các tác phẩm, tư liệu trong 2 cuốn sách đều rất quý, được sử dụng nhiều trong các hoạt động tưởng niệm về các liệt sĩ của Đại đội 915. Điển hình, xuyên suốt Lễ tưởng niệm và chương trình nghệ thuật là sự xuất hiện liên tục những vần thơ, bài hát, bức tranh… đã được in trong 2 cuốn sách.

A.T - Mạnh Hùng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy