Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
15:27 (GMT +7)

Xin điều chỉnh dự án – nhiều đại biểu đặt câu hỏi

VNTN- Kỳ họp thứ 5 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra vào sáng ngày 31/3 đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh ở thời điểm trước mắt và lâu dài. Trong đó có nhiều dự án, đề án quan trọng, có tính chất động lực, cấp bách cần được triển khai sớm.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp

Để có thể biểu quyết, thông qua những nội dung được trình tại Kỳ họp, điều khiến nhiều đại biểu đặt câu hỏi chính là lý do nào khiến một số dự án phải xin điều chỉnh, bao gồm cả những dự án mới được phê duyệt trước đó chưa lâu. Nhiều dấu hỏi được đặt ra đối với khâu lập và thẩm định dự án ban đầu.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh quán triệt tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm tại Kỳ họp

Tại sao cần điều chỉnh tăng vốn với dự án đã được phê duyệt?

Việc một dự án, đề án nào đó sau một thời gian được biểu quyết thông qua lại xin điều chỉnh từ quy mô đến vốn đầu tư đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân trong thời gian gần đây. Không ít ý kiến đã bày tỏ sự thắc mắc, thậm chí thất vọng vì tình trạng này.

Tại Kỳ họp lần này một lần nữa vấn đề xin điều chỉnh dự án lại được trình lên các đại biểu HĐND tỉnh. Đặc biệt trong đó có việc xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II - diện tích 250 ha. Theo tờ trình của UBND tỉnh thì dự án này cần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư thêm 589,375 tỷ đồng.

Không ngoại lệ, nguyên nhân của việc đề nghị tăng vốn là điều được các đại biểu đặc biệt quan tâm, yêu cầu làm rõ.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giải trình tại Kỳ họp

Dưới sự điều hành của Chủ tọa Kỳ họp – đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Đặng Xuân Trường đã có giải trình làm rõ nguyên nhân của việc đề nghị tăng vốn như sau:

Sở dĩ có việc này là vì trong quá trình lập đề xuất chủ trương đầu tư, các chi phí của dự án trong đó có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là số liệu khái toán, chưa được khảo sát chi tiết, kể cả các chi phí hỗ trợ, bồi thường phát sinh. Thực tế triển khai dự án tăng gần 2 lần giữa chi phí khái toán khi lập dự án và chi phí thực tế theo giá bồi thường giải phóng mặt bằng hiện nay đã phê duyệt.

Cùng với đó, đơn giá bồi thường tài sản trên đất tại thời điểm bồi thường tăng hơn so với thời điểm thực hiện thuyết minh khái toán; chưa kể các công trình thiết yếu của người dân được phát sinh do công trình cũ, hỏng được cải tạo để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của nhân dân (quá trình khảo sát, lập dự án chưa thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản).

Thêm một nguyên nhân nữa là các khoản hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi lập dự án chỉ tính bằng 2 lần giá đất. Thực tế tại thời điểm thu hồi bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh áp dụng bằng 3 lần giá đất từ đó dẫn tới có sự chênh lệch lớn về chi phí.

Chủ tọa Kỳ họp điều hành phiên thảo luận

Đồng tình với những lý giải trên, song đại biểu còn băn khoăn về khả năng cân đối ngân sách của tỉnh đối với phần chi phí tăng thêm để thực hiện dự án.

“Phần chi phí tăng thêm để thực hiện dự án sẽ được bố trí từ ngân sách tỉnh và nguồn thu tiền thuê đất của Khu công nghiệp Sông Công II mở rộng (300ha) và thu tiền thuê đất từ các KCN mới của tỉnh để thực hiện” - đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời.

Nguyên nhân nào khiến các dự án mới được phê duyệt đã cần điều chỉnh?

Vẫn trong mạch này, đại biểu Nguyễn Thu Hương, Tổ đại biểu huyện Phú Lương bày tỏ trăn trở về việc UBND tỉnh xin điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 2 dự án gồm: Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc và Dự án đường Vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang). Bởi, cả 2 dự án này mới được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Nghị quyết số 26 và 79 vào tháng 5 và tháng 6 năm 2021.

Liệu việc điều chỉnh này có ảnh hưởng đến hướng tuyến, quy mô và tổng mức đầu tư của dự án hay không? – Đại biểu Thu Hương nêu câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Thu Hương, Tổ đại biểu huyện Phú Lương

Theo phân công của Chủ tọa Kỳ họp, đồng chí Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải trả lời câu hỏi này.

Đồng chí Giám đốc Sở nêu căn cứ: Sự điều chỉnh này là cần thiết để phù hợp với những quyết định mới được Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định này ra đời sau Nghị quyết của HĐND tỉnh). Theo đó, đoạn nhánh nối từ đường 261 đến Đèo Nhe nằm trùng vào đường Vành đai V. Quy mô tuyến đường Vành đai Hà Nội cũng được điều chỉnh đường từ cấp II đồng bằng thành đường cao tốc 6 làn xe. Bởi vậy cần phân kỳ đầu tư dự án cho phù hợp với quy hoạch và nhu cầu vận tải cũng như khả năng nguồn lực đầu tư của tỉnh.

Lý giải cho việc Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc xin điều chỉnh, đồng chí Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải khẳng định: cũng là để phù hợp với quy hoạch chung của Chính phủ. Và, sự điều chỉnh ở cả 2 dự án này đều không làm thay đổi mức vốn đầu tư cũng như ảnh hướng đến quy mô của các dự án.

Thảo luận về 13 tờ trình được trình tại Kỳ họp lần này, ngoài các ý kiến giải trình tập trung vào nội dung điều chỉnh các dự án, đề án kể trên, Chủ tọa Kỳ họp còn yêu cầu đại diện một số sở, ngành giải trình làm rõ một số vấn đề trọng tâm khác theo đề nghị của đại biểu như: nguyên nhân, giải pháp để nâng cao hiệu qủa vốn đầu tư công trong thời gian tới nhằm hạn chế việc phải trình HĐND tỉnh cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn, thực hiện và giải ngân của các dự án; tính khả thi và giải pháp để thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới đối với huyện Định Hóa. Bởi theo đề án, huyện Định Hóa chỉ có 2 năm để đạt chuẩn nông thôn mới. Thời gian gấp gáp, trong khi đó đến nay huyện mới có 50% xã đạt chuẩn, trong đó có 3 xã thuộc xã đặc biệt khó khăn...

Biểu quyết thông qua Nghị quyết

Với sự cầu thị, thẳng thắn, không né tránh vấn đề được hỏi của những người có trách nhiệm nên dù chỉ diễn ra trong trong thời gian một buổi sáng, song chất lượng Kỳ họp đã được các đại biểu đánh giá cao. Kết quả tạo được sự đồng thuận tuyệt đối với từng Nghị quyết được thông qua.

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy